Xôn xao đàn “cá thần” hàng nghìn con ở Thanh Hóa bơi ra từ mạch nước ngầm không bao giờ cạn

Xuất hiện đàn cá thần hàng nghìn con ở Thanh Hóa, thu hút đông đảo du khách hiếu kỳ ghé tham quan.

Những năm trở lại đây, người dân và du khách hiếu kỳ đến với Di tích lịch sử văn hóa và danh lam thắng cảnh đền Rồng, đền Nước (ở xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa) để được tham quan, chiêm ngưỡng đàn “cá thần” bơi lội tung tăng ngay cạnh khu đền Nước.

xon-xao-dan-ca-than-hang-nghin-con-o-thanh-hoa-boi-ra-tu-mach-nuoc-ngam-khong-bao-gio-can (2)
Xôn xao đàn “cá thần” hàng nghìn con ở Thanh Hóa
xon-xao-dan-ca-than-hang-nghin-con-o-thanh-hoa-boi-ra-tu-mach-nuoc-ngam-khong-bao-gio-can (1)
Đền Nước, xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa có mạch nước ngầm trong vách núi chảy ra quanh năm.

Theo ông Nguyễn Hữu Ngọc (cán bộ Ban quản lý di tích) cho biết, Đền Rồng - Đền Nước là hai ngôi đền linh thiêng thờ Thánh Mẫu. Trong đó, Đền Rồng thờ Mẫu Thượng Ngàn, đền Nước thờ Mẫu Thoải. Cả hai ngôi đền đều tựa lưng vào vách núi, hướng ra dòng Khe Năn xanh mát bốn mùa.

Đáng chú ý, tại vách núi phía sau Đền Nước, có một dòng suối ngầm chảy trực tiếp vào dòng Khe Năn, luôn duy trì nguồn nước suốt cả năm mà không bao giờ cạn. Điều đặc biệt hơn nữa, đó là nơi sinh sống của một đàn cá thần với hàng nghìn con.

xon-xao-dan-ca-than-hang-nghin-con-o-thanh-hoa-boi-ra-tu-mach-nuoc-ngam-khong-bao-gio-can (6)
Hình dáng của cá thân khá lạ, màu sắc sặc sỡ

Ông Ngọc chia sẻ "Dòng nước này trong mát quanh năm và không bao giờ cạn. Theo các cụ cao niên, đàn cá thần ở Đền Nước có từ xa xưa, mỗi con cá to khoảng 8-9kg. Trong những năm tháng chiến tranh, trải qua nhiều trận đánh bom, số lượng cá ít đi. Năm 2017, địa phương đã khôi phục lại đàn cá thần"

xon-xao-dan-ca-than-hang-nghin-con-o-thanh-hoa-boi-ra-tu-mach-nuoc-ngam-khong-bao-gio-can (5)

Theo chia sẻ, cá thần ở Đền Nước là giống cá Giốc . Loài cá này có hình dáng giống hệt cá thần ở Khu di tích Suối Cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa). Đặc biệt, đàn cá rất dễ gần, khi có người đến xem, chúng thường bơi lại. Tuy có mật độ cá dày nhưng nước suối cá thần lại không hề bị tanh. Nhiều năm qua, khách thập phương đến đây tham quan khá ấn tượng trước đàn “cá thần” với số lượng cả nghìn con, có hình dáng lạ mắt, khi vây, miệng cá màu hồng nhạt. 

xon-xao-dan-ca-than-hang-nghin-con-o-thanh-hoa-boi-ra-tu-mach-nuoc-ngam-khong-bao-gio-can (3)
Đàn “cá thần” có số lượng lên đến cả nghìn con.
xon-xao-dan-ca-than-hang-nghin-con-o-thanh-hoa-boi-ra-tu-mach-nuoc-ngam-khong-bao-gio-can (31)

Cũng nói thêm, mặc dù đàn cá có số lượng hàng nghìn con, nhưng không ai dám bắt ăn chúng. Thậm chí, vào mùa mưa bão, cộng đồng địa phương còn tự nguyện hợp tác với chính quyền địa phương và cơ quan quản lý di tích để căng lưới bảo vệ quanh bờ suối, nhằm đảm bảo đàn cá không bị cuốn trôi.

Theo quan niệm của đồng bào người Mường ở Thanh Hóa thì khu vực cá thần là nơi linh thiêng, che chở và bảo vệ cho dân làng. Sự đông đúc của đàn cá thần là đại diện cho sự bình yên, ấm no trong cuộc sống người dân. Không chỉ có ý nghĩa về mặt tâm linh, ngày nay suối cá thần Thanh Hóa còn là điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Ngan