Nắng nóng 40 độ, dùng quạt điện nên để quạt quay hay đứng yên? Dùng sai cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe

Dù quạt điện là vật dụng phổ biến nhưng rất ít người biết sử dụng chúng đúng cách, nhất là trong thời điểm nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay.

Với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt như hiện tại, sử dụng quạt điện là một trong những cách mà hầu hết mọi người đều làm. Tuy nhiên, việc dùng quạt điện không đúng cách sẽ gây tổn hại đến sức khỏe. Thế nên các thành viên trong gia đình cần phải trang bị những kiến thức cơ bản sau đây. 

Thông thường, chúng ta sẽ cài đặt quạt đứng yên ở một phía để mát hơn. Tuy nhiên, việc để quạt đứng yên một chỗ cố định có thể làm không khí trong phòng lưu thông kém hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển.

dung-quat-nen-de-quat-dung-hay-quay (5)

Do đó, sử dụng quạt điện quay đều sẽ giúp không khí lưu thông tốt, cơ thể giảm tiếp xúc trực tiếp với gió trong thời gian dài sẽ hạn chế được một số vấn đề gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, dù cài đặt quạt quay hay đứng yên, bạn cũng cần phải lưu ý tới vị trí của quạt phải cách cơ thể tối thiểu 2m, đặt ở những nơi thoáng mát, tránh để quạt tiếp xúc trực tiếp vào cơ thể khi ngủ. Bên cạnh đó, chúng ta không nên mở quạt quá lâu sẽ khiến quạt máy bị nóng, nhanh hư hỏng.

dung-quat-nen-de-quat-dung-hay-quay (3)

Theo tờ Healthline, sử dụng quạt máy trong thời gian dài và cơ thể tiếp xúc trực tiếp với quạt máy sẽ gây ra một số tác hại như đau, khô cổ họng, mũi, mắt và da. Ngoài ra, cơ thể ta sẽ dần xuất hiện những tình trạng như đau đầu, nghẹt mũi, đau cơ. Thậm chí là có thể bị chuột rút trong lúc ngủ nếu lạm dụng quạt máy hướng thẳng vào người trong thời gian dài. 

Thêm nữa, thói quen ngồi trước quạt khi cơ thể đang đổ mồ hôi là một trong những hành động nguy hiểm cần nên loại bỏ. Theo đó, khi cơ thể đổ mồ hôi và tiếp xúc với hơi gió của quạt máy có thể khiến mạch máu trong cơ thể bị co lại đột ngột, gây choáng váng, đau đầu và nặng nhất là đột quỵ. Do đó, bạn nên lau khô người và ngồi cách xa quạt để cơ thể được làm mát một cách từ từ.

dung-quat-nen-de-quat-dung-hay-quay (2)

Cuối cùng, một trích dẫn từ tờ New York Post cảnh báo người dân không nên sử dụng quạt trong không gian nóng bức. Theo đó, trong không gian khắc nghiệt, khô nóng, dễ khiến cơ thể tăng nhiệt độ đột ngột, gây ra tình trạng mất nước trầm trọng.

Ảnh: Tổng hợp

Uyển Nhi