Từ tháng 7 năm nay: Thu thập mống mắt, ADN và giọng nói để làm căn cước

Theo đó, kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước đã được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 và có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024.

Chính phủ đã đề ra kế hoạch triển khai cụ thể nhằm thực hiện Luật Căn cước. Kế hoạch này bao gồm xác định rõ nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức liên quan.

Mục tiêu của kế hoạch là xác định trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương trong việc thực hiện Luật Căn cước trên toàn quốc. Để đạt được mục tiêu này, các hoạt động triển khai bao gồm tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về căn cước, cùng với việc tập huấn chuyên sâu, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo cơ quan, tổ chức và những người trực tiếp tham gia công tác quản lý căn cước.

thu-thap-mong-mat-lam-can-cuoc-1

Đồng thời, kế hoạch cũng đề xuất việc biên soạn tài liệu phục vụ cho công tác phổ biến Luật Căn cước và các văn bản hướng dẫn thi hành, cũng như tài liệu tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý căn cước. Ngoài ra, việc rà soát và xây dựng lại các văn bản quy phạm pháp luật liên quan cũng được đưa ra để đảm bảo rõ ràng và chi tiết hơn về các nội dung được quy định trong Luật Căn cước.

Chính phủ đã giao cho Bộ Công an phối hợp với các bộ ngành liên quan để tiếp tục mạnh mẽ thực hiện kết nối và chia sẻ thông tin giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước với các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành, cũng như các cơ sở dữ liệu khác theo quy định của Luật Căn cước. Đồng thời, việc gắn kết với các văn bản quy phạm pháp luật chi tiết và hướng dẫn thi hành liên quan sẽ được thực hiện để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

thu-thap-mong-mat-lam-can-cuoc-2

Bộ Công an sẽ đảm bảo điều kiện về phương tiện và giải pháp kỹ thuật để triển khai việc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt, ADN, giọng nói. Việc thu thập, khai thác và sử dụng thông tin sinh trắc học về mống mắt, ADN, giọng nói sẽ tuân thủ đúng quy định của luật và sẽ mở rộng việc kết nối và chia sẻ thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu căn cước. Công việc này sẽ được thực hiện từ năm 2024 và tiếp tục trong các năm tiếp theo.

Theo quyết định mới được ban hành, kinh phí để thực hiện kế hoạch này sẽ được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước hàng năm của các bộ, cơ quan, đơn vị và địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

Vy