Bật điều hoà qua đêm 8 tiếng và 12 tiếng tốn bao nhiêu tiền điện, thí nghiệm đưa ra con số cụ thể

Thí nghiệm dưới đây cho thấy nếu bật điều hoà xuyên suốt trong đêm từ 8-12 tiếng thì sẽ tiêu tốn một số tiền điện cụ thể.

Mùa hè là cao điểm nắng nóng khi mức nhiệt ngoài trời ở nhiều tỉnh thành Việt Nam lên đến 38-40 độ C, thậm chí vượt mốc 40 độ C. Thời tiết nóng bức, hanh khô khiến nhu cầu sử dụng quạt điện, điều hoà , thiết bị làm mát... tăng cao. Đây cũng là giai đoạn tiền điện gia tăng quá tải vì mọi người ai cũng có nhu cầu sử dụng điện tại gia.

thi-nghiem-bat-dieu-hoa-qua-dem-ton-bao-nhieu-tien-dien-2
Nhiều người thắc mắc nếu sử dụng điều hoà qua đêm thì tiêu tốn bao nhiêu điện năng và tiền điện?

Điều hoà được xem là thiết bị "ngốn" điện hàng đầu trong gia đình. Điều hoà hoạt động theo cơ chế thổi gió từ bộ làm lạnh và duy trì mức nhiệt thấp cho không gian kín trong thời gian dài. Từ đó giúp căn phòng của người dùng trở nên mát mẻ hơn so với nhiệt độ không khí ngoài trời. Cũng chính vì lý do này nên việc sử dụng điều hoà trong thời gian dài có thể khiến hoá đơn tiền điện cuối tháng tăng cao.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-28 lúc 06.55.04
Một KOC đã làm thí nghiệm đo đạc điện năng tiêu thụ và căn cứ vào đó để tính tiền điện nếu dùng điều hoà qua đêm

Trên các diễn đàn mạng, nhiều thí nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực điện máy đã chứng tỏ được số tiền điện hao phí khi sử dụng điều hoà suốt đêm. Trong đó, video của KOC Duy Luân - một nhân vật có tiếng trong lĩnh vực thiết bị điện tử và đồ gia dụng thu hút hàng triệu lượt xem đã đưa ra con số cụ thể về tiền điện của một gia đình cần trả nếu sử dụng điều hoà xuyên đêm.

thi-nghiem-bat-dieu-hoa-qua-dem-ton-bao-nhieu-tien-dien-5
Lưu ý chỉ nên bật điều hoà có nhiệt độ cao hơn 26 độ C để làm mát hiệu quả, tiết kiệm điện và không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dùng

Đầu tiên, nam Tiktoker thực hiện đo tiền điện điều hoà khi bật xuyên suốt trong 2 khoảng thời gian khác nhau. Trường hợp một là bật điều hoà liên tiếp trong 8 tiếng, từ 21h00 đêm trước đến 5h00 sáng hôm sau. Trường hợp hai là bật điều hoà liên tiếp trong 12 tiếng, từ 21h00 đêm trước đến 9h00 sáng hôm sau. Kết quả của 2 trường hợp này cho ra hoàn toàn khác nhau.

Ảnh chụp Màn hình 2024-04-28 lúc 06.55.14
Nếu dùng điều hoà 8 tiếng sẽ tốn hơn 3.000 đồng, còn nếu dùng điều hoà 12 tiếng sẽ tốn 5.100 đồng

Với trường hợp đầu tiên, khi bật điều hoà xuyên suốt 8 tiếng, số điện năng tiêu thụ là 1,03kWh, tương ứng với 3.000 đồng. Trong trường hợp còn lại, điều hoà bật 12 tiếng qua đêm có số điện năng tiêu thụ là 1,7kWh ứng với 5.100 đồng.

Tuy nhiên, đây chỉ là con số tượng trưng vì thực thế nhiều loại điều hoà có mức tiêu thụ điện không giống nhau. Lượng tiêu thụ điện của thiết bị được quyết định bởi công suất trên thiết bị. Ngoài ra, ngày nay, nhiều điều hoà được thiết kế thêm công nghệ Inverter có tác dụng tiết kiệm điện năng, ít tiêu tốn năng lượng hơn.

Trúc