Thời tiết mùa hè nắng nóng hãy dùng ngay mẹo sau để làm mát nhà để giảm tải hóa đơn điều hòa

Những ngày hè nắng nóng hãy áp dụng ngay mẹo sau để hạ nhiệt cho không gian sống, tiết kiệm tiền điện dùng điều hòa.

Những ngày hè nắng nóng nhiều gia đình kêu choáng váng vì tiền điện tăng vọt do sử dụng điều hòa, quạt mát. Hơn nữa nhiều người luôn cảm thấy mệt sau mỗi khi ra khỏi phòng điều hòa. Do đó để tiết kiệm tiền điện điều hòa và làm mát nhanh hãy áp dụng ngay mẹo sau: 

Tận dụng đá lạnh

Đá lạnh có thể giúp bạn làm mát khi kết hợp cùng quạt mà không cần điều hòa. Hãy đặt tô đá trước quạt. Gió quạt thổi mang hơi lạnh của đá đi khắp phòng làm dịu mát không khí và thông thoáng không gian sống. Bạn nên lưu ý khi sử dụng cách làm mát nhà bằng nước này không được bật quạt quá mạnh, hướng trực tiếp vào người. Như vậy sẽ rất có hại cho bạn.

Đặt chai nước hay tô đá lạnh tại cửa sổ

Khi đặt chai nước hoặc đá lạnh ở cửa sổ có thể giúp phân tán hơi mát ra khắp phòng. Đó là vì cửa sổ là nơi thông gió vào nhà. Cách làm mát nhà bằng nước này sẽ giúp không gian sống vào mùa hè giảm đi nhiều, đặc biệt nếu trong phòng nhỏ. Nguyên lý làm việc của cách làm mát nhà này là khi không khí nóng đi qua cổ chai và mát dịu hơn trước khi đi vào phòng.

Rèm cửa có thể giúp không gian mát hơn

Rèm cửa có thể giúp không gian mát hơn

Thêm cây xanh trong nhà

Trồng thêm vài chậu cây xanh cũng là cách giúp nhà mát hơn. Điều này giúp giải nhiệt giảm thiểu khí CO2 và tăng khí Oxy. Không những vậy, các hóa chất độc hại trong không khí cũng được bài trừ và mang lại không gian trong lành dễ chịu giảm cảm giác khó chịu ngày hè cho gia đình.

Tẩm nước cho màn rồi vắt khô

Với những ngôi nhà có sử dụng nhiều màn thì ngày hè có thể mát mẻ hơn nếu bạn ngâm màn, vắt khô rồi bật quạt đi ngủ, đó cũng là cách cách làm nhà mát hơn vì tăng hơi ẩm. Không những vậy, bạn có thể giặt quần áo ban đêm và phơi gần nơi luồng khí vào nhà. Khi đó, luồng khí nóng vừa giúp quần áo nhanh khô và vừa hạ nhiệt xuống giúp mọi người trong nhà cảm thấy thoải mái nhất có thể. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quên đặt dụng cụ hứng nước để nền gạch không bị ẩm ướt.

Làm mát nhà mái tôn bằng nước

Nếu nhà bạn là nhà mái tôn, hãy dùng vòi tưới nước lên mái để hạ nhiệt nhanh. Hoặc bạn có thể làm miếng dán cách nhiệt cho trần nhà. Miếng dán cách nhiệt cũng là các ngăn sức nóng tỏa xuống nhà, giữ cho ngôi nhà luôn mát mẻ trong mùa hè. 

Lau sàn nhà

Lau sàn nhà cũng là cách giúp bạn cảm thấy mát hơn và hạ nhiệt. Nhất là vào buổi tối muốn không gian mát hơn hãy lau sàn.

L

Lau sàn nhà cũng giúp làm mát hơn

Lau sàn nhà cũng giúp làm mát hơn

Đi chân trần trên nền nhà

Nếu bạn đi dép sẽ cảm thấy nóng chân. Thay vào đó đi chân trần sẽ giúp bạn cảm nhận cái mát từ nền nhà. 

 Đóng rèm vào ban ngày và sử dụng rèm tối màu

Cửa là nơi đưa nắng vào nhà. Do đó bạn nên đóng rèm ban ngày để tránh hơi nóng vào nhà. Buổi tôi thì nên mở cửa mở rèm để đón gió mát bên ngoài vào và giúp không khí không ngột ngạt. 

Sắp xếp lại nhà cửa loại bớt đồ

Khi nhà cửa gọn gàng, ít đồ thì bạn sẽ thấy không khí lưu chuyển tốt hơn và thông thoáng hơn nên nhà cũng sẽ mát hơn. Đặc biệt những đồ không cần thiết nên bỏ đi. 

Mở cửa sổ vào ban đêm

Ban đêm nhiệt độ ngoài trời hạ nhanh hơn, và không khí thoáng hơn. Do đó bạn nên mở cửa vào buổi tối để gió vào nhà. Bạn có thể mở cửa sổ để không khí lưu thông. Bởi không khí nóng từ việc nấu nướng sẽ lan tỏa khắp căn nhà của bạn. Bạn cũng nên mở cửa ra vào hoặc cửa sổ nối bếp với bên ngoài để thoát khí nóng. Đồng thời, bạn có thể mở cửa ra vào và cửa sổ vào ban đêm để không khí mát lưu thông tự do từ phòng này sang phòng khác.

Điều chỉnh quạt trần theo mùa

Bạn cũng có thể thay đổi cài đặt của quạt trần theo mùa. Quạt trần có 2 chế độ, tùy thuộc vào cách quay của các cánh quạt, chúng có thể tạo ra một làn gió hoặc ép không khí ấm xuống (không khí nóng luôn đi lên). Thế nên mùa hè tới bạn nên thay đổi chế độ quạt. Cánh quạt sẽ quay ngược chiều kim đồng hồ vào mùa hè và theo chiều kim đồng hồ vào mùa đông.

Bật quạt thông gió

Nếu trong nhà có quạt thông gió thì bạn nên dùng chúng, đặc biệt phòng tắm và đặc biệt là nhà bếp - nơi tỏa nhiều nhiệt, bạn có thể sử dụng quạt thông gió. Quạt thông gió sẽ hút hơi nước ra khỏi phòng khi bạn nấu ăn, vì vậy đây là một cách hữu ích để làm mát phòng.

Ưu tiên sử dụng đèn LED

So với bóng đèn đỏ thì đèn LED ánh sáng dịu mát hơn hẳn. Do đó nếu nhà bạn có đèn led hãy ưu tiên bật bóng led mùa hè.

Tắt thiết bị điện tử khi không dùng

Thiết bị điện tử có thể sinh thêm nhiệt do đó khi không dùng nên tắt chúng thay vì để chế độ sleep. Hãy tăt bớt bóng đèn không cần thiết.

Biến quạt thành quạt hút

Bạn cũng có thể biến những chiếc quạt lớn thành quạt hút để thông gió cho cả căn phòng bằng cách hướng chúng ra ngoài cửa sổ của các tầng phía trên trong khi vẫn mở các cửa chính. Giải pháp này sẽ giúp thổi luồng gió nóng ra bên ngoài, đồng thời hút không khí mát mẻ đi vào từ tầng dưới.

Nấu ăn khoa học hơn để nhanh hơn

Những ngôi nhà hiện đại thường có bếp trong nhà nên nấu ăn sẽ làm tăng nhiệt trong phòng. Do đó vào mùa hè hãy nghĩ nấu ăn cho nhanh và khoa học, tránh nấu lâu để giảm nhiệt trong phòng. Bởi thế hãy sơ chế chuẩn bị kỹ lưỡng để việc nấu nướng thuận tiện và nhanh hơn nên giảm thời gian đun bếp, sẽ giảm nhiệt trong phòng.