Ăn củ khoai lang hay rau khoai lang thì tốt hơn? Rất nhiều người nhầm tưởng về điều này

Trồng khoai lang người ta có thể hái phần ngọn để làm rau ăn và cuối mùa thu hoạch củ hoặc chủ yếu thu hoạch củ còn lá có thể bị bỏ. Phải chăng củ tốt hơn lá?

Ở ngoài chợ, rau khoai lang được bán tương đối rẻ chỉ khoảng 5.000 đồng được mớ to. Củ khoai lang giá cao, đôi khi cao hơn cả gạo, giá lên tới 25.000 - 30.000/kg. Trước đây phần lá khoai lang chỉ để cho lợn ăn, thỉnh thoảng có người ăn như là rau chống đói, cuối mùa đông hiếm rau thì ăn tạm.

Thời hiện đại có giống khoai lang chuyên để lấy lá cho củ nhỏ củ ít hơn và phần lá bớt chát hơn. Rau khoai lang ở chợ vẫn là rau rẻ nhưng cũng được nhiều người ăn hơn trước đây vì thường chúng ít bị phun thuốc hơn các rau khác. Một số người cho rằng phần củ khoai mới mang lại giá trị dinh dưỡng lớn nhất, còn rau chỉ là thứ bình dân, không ngon và nhiều dinh dưỡng bằng một số loại rau khác.

Rau khoai lang và củ khoai lang có những mục đích dùng khác nhau

Rau khoai lang và củ khoai lang có những mục đích dùng khác nhau

Thực tế, so sánh củ khoai lang và rau lá khoai lang cũng khó  bởi chúng đều có những giá trị dinh dưỡng và công dụng riêng.

Củ khoai lang cung cấp nhiều tinh bột thuộc nhóm lương thực. Khoai lang có thể dùng thay cơm trắng, bún, miến, phở... Còn phần ngọn và lá thuộc nhóm rau lá, là thực phẩm để chế biến món ăn, như các món canh, luộc, xào.

Rau khoai lang tương đối giàu vitamin B2, vitamin C, B6, chất xơ  và  chất chống oxy hóa. Ăn rau khoai lang có công dụng làm sạch hệ tiêu hóa, giúp thanh nhiệt, thải độc, giảm mỡ máu hiệu quả. Đặc biệt, rau khoai lang chứa các flavonoid, thúc đẩy sự hấp thụ glucose ở mô ngoại vi và tăng cường bài tiết insulin, giúp phòng đái tháo đường. Rau khoai lang có thể ăn thường xuyên kết hợp cùng các loại rau khác. 

Trong khi đó củ khoai lang giàu tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất, chứa nhiều chất chống oxy hóa góp phần giúp bảo vệ cơ thể, song không nên ăn nhiều cùng một lúc, hoặc ăn liên tục vì chúng có thể làm tăng đường huyết do chứa lượng tinh bột khá cao. 

Xét về mùi vị thì rau khoai lang và củ khoai lang mùi vị không giống nhau. Ăn củ khoai lang ngọt, bùi, thơm. Ăn rau khoai lang vị hơi nồng nồng ngai ngái, chát chát. Bởi thế có người chỉ thích ăn củ khoai mà không thích ăn rau khoai lang.

Có thể nói từ những đặc trưng trên thì cho thấy cả rau khoai lang và củ khoai lang đều có những công dụng tốt cho sức khỏe, giúp nhuận tràng, tăng cường vitamin. Tuy nhiên chức năng của rau khoai lang và củ khoai lang không hoàn toàn giống nhau. Thế nên bạn nên ăn cả củ khoai lang và rau khoai lang. Tuy nhiên khi ăn củ khoai lang thì chú ý để tránh việc tăng đường huyết đột ngột.