Pha nước chanh mà không cho vỏ vào thì giảm rất nhiều tác dụng, vỏ chanh công dụng tuyệt vời hơn cả nước cốt

Khi dùng chanh làm nước giải khát nhiều người thường chỉ vắt lấy nước vốt mà không biết rằng vỏ chanh mới cực tốt.

Vỏ chanh chứa nhiều tinh dầu có hợp chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng nhiều người lại nghĩ rằng chanh tốt là ở nước cốt chanh, còn vỏ gây vị đắng nên bỏ vỏ. Thực ra các chuyên gia khuyến cáo khi vắt nước chanh nên thả cả vỏ vào để có thể hưởng lợi ích từ tinh dầu vỏ chanh. Vỏ chanh có tinh dầu thơm giúp thư giãn và nhiều thành phần cực tốt cho sức khỏe:

Chống ung thư

Vỏ chanh chứa tới 22 hợp chất có tác dụng chống oxy hóa nên hỗ trợ tốt cho bệnh ung thư đặc biệt là Salvestrol Q40 và Limonene - 2 hợp chất kháng ung thư hiệu quả có nguồn gốc tự nhiên. Chất Salvestrol có khả năng giúp chuyển hóa chất CypB1 - enzym đặc trưng có trong tế bào ung thư, thúc đẩy quá trình chết của tế bào ung thư nên giúp hỗ trợ điều trị cho các bệnh ung thư.

Limonene trong chanh có đặc tính chống oxy hóa mạnh đồng thời chống viêm và chống ung thư. Limonene được cho là có công dụng giảm nguy cơ ung thư vảy của da, giúp ổn định cho người ung thư đại trực tràng, kháng ung thư vú. 

Vỏ chanh kháng khuẩn

Vỏ chanh giúp thơm miệng, ngăn ngừa vi khuẩn, giảm viêm nướu. Do có tính kháng khuẩn cực cao, vỏ chanh giúp ngăn ngừa sự phát triển của nấm, các vi khuẩn gây hại ký sinh trên da, móng, chân tóc. Bạn hãy thử nghiệm bằng cách nhâm nhi vỏ chanh sẽ thấy miệng thơm và răng nướu chắc khỏe không hôi miệng. 

Vỏ chanh nhiều công dụng hơn bạn tưởng

Vỏ chanh nhiều công dụng hơn bạn tưởng

Giảm cân, giảm mỡ máu

Thường xuyên dùng vỏ chanh có tác dụng giảm cholesterol máu do trong vỏ chanh rất giàu chất chống oxy hóa, bioflavonoid cũng như các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác nhau. Vỏ chanh cũng còn có chất xơ hòa tan là pectin giúp no lâu kiểm soát cơn đói.

Giảm đau khớp

Vỏ chanh giàu chất chống oxy hóa nên có thể giúp cho cơ thể giảm viêm nhiễm, trong đó có viêm khớp dạng thấp. Bạn có thể dùng vỏ chanh vào các khớp cổ tay giúp xoa dịu cổ tay, cổ chân. 

Giúp làm đẹp tóc

Vỏ chanh giúp móng tay chắc khỏe hơn. Gội đầu nước vỏ chanh giúp tóc mượt và trị gàu tốt hơn. Vỏ chanh làm nước tắm cũng giúp kháng khuẩn trị mụn và thư giãn cơ thể. 

Vỏ chanh chống say tàu xe

Hương thơm vỏ chanh giúp bạn thư giãn và lấn át mùi hôi của tàu xe. Hơn nữa hợp chất tự nhiên trong tinh dầu vỏ chanh có thể giúp ổn định huyêt áp nên giúp bạn tránh được say tàu xe. Tinh dầu vỏ chanh giúp kích thích vùng não, tăng cảm giác thư giãn sảng khoái, ngăn chặn say tàu xe. 

Cách dùng vỏ chanh

Khi vắt nước cốt chanh làm nước uống, bạn hãy thả cả vỏ chanh vào cốc nước, để tinh dầu vỏ chanh thôi ra nước. Khi bạn chỉ vắt cốt chanh pha nước uống thì tính chất axit cao nhưng khi thả cả vỏ chanh vào thì tinh dầu vỏ chanh cân bằng lại kiềm toan trong nước chanh, giúp tốt hơn cho sức khỏe.

Bạn có thể giữ lại vỏ chanh phơi khô, cho vào hãm trà, ngâm nước nước. Bạn có thể bào nhỏ vỏ chanh để rắc thêm vào một số món ăn như trứng, kem...