Kinh nghiệm người xưa: "Đàn ông sợ tháng tám, đàn bà lo tháng chạp" là gì? Tháng tám tháng chạp ảnh hưởng gì?

Theo lời dạy của người xưa thì tháng tám và tháng chạp là những tháng có ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của đàn ông và đàn bà.

Vì sao đàn ông sợ tháng Tám?

Trong lịch sinh hoạt của người xưa thì tháng tám rơi vào lúc cao điểm mùa màng của nhà nông. Đàn ông thời xưa lại là lao động chính là trụ cột gia đình là người chịu trách nhiệm thu hoạch mùa màng. Thế nên tháng Tám là lúc cần huy động sức đàn ông để thực hiện thu hoạch mùa màng nông nghiệp. Do đó tháng tám là lúc đàn ông cần tập trung sức khỏe để làm việc và đây là tháng vất vả nhất trong năm của nam giới. Hơn nữa nam giới cần huy động trí thông minh để thu hoạch mùa màng nhanh gọn, năng suất hiệu quả. Tháng Tám còn là lúc chim chóc kéo về ăn thóc lúa. Bởi vậy đàn ông sợ tháng Tám là sợ những công việc không hoàn thành kịp thời thì mưa bão, chim chóc hỏng hóc làm ảnh hưởng tới lương thực của cả gia đình. Tháng tám cũng là lúc dự báo cho tương lai của gia đình các tháng sau bởi đó là lúc nhìn thấy thành quả lao động, nhìn thấy sự giàu sang nghèo hèn.Bởi thế với đàn ông tháng Tám là lúc họ mang nhiều nỗi lo toan, thể hiện trách nhiệm vai trò của người đàn ông. Và nếu không hoàn thành mùa màng tốt, vợ con có thể bị đói. Thế nên đi qua được tháng tám với nhiều suôn sẻ, mùa màng bội thu thì biết con mình vợ mình sẽ có bao nhiêu thóc lúa để ăn, có thể có quần áo mới không. Bởi vậy tháng Tám còn là lúc hồi hộp chờ đợi về tinh thần. Ở đó có những hy vọng chờ đợi về vận may và sự no đủ của bản thân và gia đình. 

Tại sao đàn bà lo tháng Chạp?

Cũng theo lịch sinh hoạt thì tháng chạp là tháng cuối năm, tháng quan trọng có Tết nguyên đán. Đây cũng là tháng hay diễn ra sự kiện như giỗ chạp, tảo mộ, họp họ, mừng thọ, liên hoan... Vì thế đó là lúc người phụ nữ bận rộn với việc nữ công gia chánh, thêu thùa may vá, vun vén chi tiêu. Dịp tháng Chạp là lúc phụ nữ thể hiện vai trò nữ công gia chánh, đối nhân xử thế, thể hiện làm vợ làm mẹ làm dâu, với nhiều trách nhiệm và nhiều thứ phải xử cho chu toàn để đón Tết và hành xử trong Tết.

Đàn ông và phụ nữ có những nỗi lo khác nhau

Đàn ông và phụ nữ có những nỗi lo khác nhau

Vào tháng Chạp có người phụ nữ chẳng kịp ngủ vì thức khuya dậy sớm lo toan cơm nước, vá may... rồi bị soi xét nhiều hơn. Thế nên tháng Chạp có rất nhiều gánh nặng lên vai phụ nữ: nhiều cỗ bàn nấu nướng, phải lo chu toàn sao cho tiết kiệm lại đủ đầy, nấu ăn khéo léo không bị chê trach, nào là việc mua sắm quần áo mới cho chồng con thậm chí tự may vá thêu thùa, rồi quan trọng nhất là báo hiếu cha mẹ và các tiệc mừng thọ.

Tháng Chạp cũng là lúc thời tiết lạnh giá nhất năm nên điều đó càng khiến phụ nữ lo sợ. 

Ngày nay thì tháng tám và tháng chạp đa không còn áp lực lao động như xưa bởi công việc đã thay đổi và tương quan trong các tháng trong năm cũng thay đổi. Tháng Chạp vẫn còn nhiều lo toan bộn bề nhưng chị em phụ nữ đã có nhiều sự lựa chọn hơn để hoàn thành công việc. Hơn nữa nam giới ngày nay cũng đã biết hỗ trợ vợ trong những công việc gia đình. 

Đàn ông sợ tháng Tám, đàn bà lo tháng Chạp còn ý gì khác không?

Theo người xưa thì mùa sinh cũng ảnh hưởng tới tài vận của con người. Mà theo đó trai sinh tháng tám, gái sinh tháng chạp cũng được cho là không thuận mùa sinh.

Đàn ông là dương, tháng tám khí nóng nhiều nên cũng là dương. Dương gặp dương thì sẽ không thuận theo quy luật âm dương. Thời điểm tháng tám mà bé trai ra đời sẽ không tốt bởi đã mang nhiều tính dương trong người lại gặp tháng dương thì dương quá vượng nên sẽ có những ảnh hưởng tới tài vận về sau.

Còn bé gái được sinh ra vào tháng Chạp lạnh giá thì tính âm tăng nên sinh vào tháng Chạp không tốt cho vận mệnh của người phụ nữ sau này.

Thế nên đàn ông sinh tháng Tám, đàn bà sinh tháng Chạp bị cho rằng sẽ thường chịu nhiều sóng gió, gian truân trên đường đời, cuộc sống lắm thăng trầm vất vả. 

Theo quan niệm của người xưa thì mọi thứ cần phải có cân bằng âm dương, không nên thịnh bên nào. Thế nên nam giới tính dương thì nên sinh vào tháng tính âm, và ngược  lại thì cuộc sống cân bằng. 

Dẫu sao chưa có khoa học nào chứng minh điều đó nhưng có thể thấy rõ tư tưởng của cổ nhân về sự cân bằng. Thời nào cũng vậy cân bằng được mọi việc trong cuộc sống sẽ là tốt nhất.

*Thông tin mang tính tham khảo