Tại sao dân gian nói "nam 7 vía nữ 9 vía"? Ứng dụng sự khác biệt này trong đời sống ra sao?

Trong quan niệm dân gian nam 7 vía nữ 9 vía nên có những ứng dụng khác nhau vào đời sống tâm linh phong thủy.

Vía theo quan niệm dân gian tức là trung gian giữa hồn và xác. vía còn được gọi là phách. Vía tương ứng với các khiếu (lỗ trên cơ thể). Nam giới được cho có 7 vía ứng với hai tai, hai mắt, hai lỗ mũi và miệng. Nữ giới 9 vía vì ngoài 7 vía như nam thì còn thêm 2 vía nữa ứng với ngực để nuôi con và cơ quan sinh dục để sinh đẻ. Khi 2 vía này hết chức năng thì đàn bà lại trở về 7 vía như nam giới. Theo quan niệm này thì những em gái chưa sinh nở cũng 7 vía như nam giới. 

Cũng theo quan niệm về vía như thế nên trong đời sống có những ứng dụng tâm linh phong thủy khác nhau cho nam và nữ để phù hợp với quan niệm 7 vía và 9 vía.

Gọi hồn nam 3 hồn 7 vía, gọi nữ thì 3 hồn 9 vía

Chính vì quan niệm 7 và 9 như trên nên nếu khi gặp trường hợp người bị cho là đang mất hồn cần làm phép tâm linh thì khi gọi cho người nam người ta sẽ dùng câu "3 hồn 7 vía", còn cho nữ lại phải là " 3 hồn 9 vía" mới đủ và đúng. Trong trường hợp này kiêng kỵ gọi sai, bởi nam giới thừa vía hay nữ giới thiếu vía đều sẽ không bình thường.

Vì quan niệm nam 7 nữ 9 nên nhiều ứng dụng khác nhau trong đời sống

Vì quan niệm nam 7 nữ 9 nên nhiều ứng dụng khác nhau trong đời sống

Vía nữ nặng hơn vía nam nên phụ nữ cần chú ý

Theo quan niệm trên thì nữ giới có 9 vía nên nặng vía hơn nam. Bởi thế mà dân gian hay kiêng kỵ cho phụ nữ là không may mắn bằng nam giới. Bởi thế nên khi ra đường gặp gái thường bị cho là xúi hơn gặp nam, hay xông đất thường muốn nam giới nữ... Mặc dù quan niệm này có phần thiên kiến và trọng nam khinh nữ, nhưng trong dân gian nhiều người giữ quan niệm đó. Do vậy là phụ nữ nên chú ý trong hành xử, nhất là khi tới nhà người lạ, nơi lạ, để tránh mình không bị cho là nặng vía, bị trách cứ, bị vô duyên làm ảnh hưởng tâm lý người khác. Cũng vì quan niệm trên nên gái đồng trinh được cho là vía sẽ nhẹ hơn những người phụ nữ đã có gia đình đã sinh con. Bởi thế trong nhiều việc tâm linh thì chỉ gái còn trinh mới được tham gia ví như rước kiệu thánh, tế lễ...

Áp dụng mẹo tâm linh nam 7 nữ 9

Trong đời sống dân gian có nhiều áp dụng mẹo tâm linh cho nam nữ để gặp may mắn, tốt lành. Theo đó có những biện pháp áp dụng trên nam thì thực hành theo số 7 nữ theo số 9. Ví như muốn cho trẻ mọc răng không sốt có mẹo dân gian là lấy 7 lá hẹ giã nước rơ lợi lưỡi cho bé trai còn 9 lá hẹ cho bé gái. Khi chữa bệnh theo mẹo dân gian cũng sẽ ứng dụng 7 lần cho nam và 9 lần cho nữ. 

Cúng thất tuần đều cúng 7 vía vì lý do này

Mặc dù nam 7 vía, nữ 9 vía nhưng nếu khi chết, người sống cũng thất tuần cho họ đều cúng 49 ngày, tương đương cúng 7 vía (7 tuần). Đó là vì theo quan niệm trên thì khi người nữ chết tức là 2 vía sau (ngực để nuôi con, cơ quan sinh dục để sinh đẻ) cũng đã hết chức năng nên trở về 7 vía như nam. Bởi thế cúng cho người chết thì nam hay nữ đều chỉ cúng 7 tuần, tương đương 7 vía.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm