Thấy gà cục mỡ vàng trong bụng gà, nên bỏ hay giữ lại? Người sành săn mới biết sự thật

Không phải con gà nào cũng có cục mỡ vàng trong bụng. Khi thấy cục mỡ như vậy, người người cảm thấy băn khoăn không biết nên bỏ cục mỡ đó đi hay giữ lại và chế biến như bình thường.

Khi mua thịt gà, đôi khi bạn sẽ bắt gặp những con gà có cục mỡ vàng trong bụng. Trường hợp này thường chỉ gặp với những con gà quê hay gà ta.

Nhiều người cho rằng mua phải con gà có cục mỡ lớn như vậy là bị lỗ. Tuy nhiên, chỉ những người sành ăn mới biết sự thật liên quan đến cục mỡ này.

Mỡ gà có vị béo ngậy, thơm ngon và không phải con nào cũng có cục mỡ lớn trong bụng. Thông thường, chỉ có những con gà được nuôi bằng thức ăn giàu chất béo và được nuôi trong thời gian khá dài mới có thể tạo thành cục mỡ lớn.

Gà quê, gà chạy đồi thường được nuôi bằng các loại ngũ cố như thóc, ngô, kê... và được thả chạy thoải mái trong vườn nên thường chắc thịt, giàu chất béo và carotene. Điều này giúp phần mỡ gà có màu vàng bóng bẩy.

Không phải con gà nào cũng có cục mỡ lớn ở trong bụng.

Không phải con gà nào cũng có cục mỡ lớn ở trong bụng.

Nhìn chung, chỉ có các loại gà được nuôi thả, ăn thức ăn tự nhiên và nuôi trong thời gian dài mới có thể có phần mỡ vàng tích lại trong bụng như vậy.

Thức ăn chăn nuôi gà công nghiệp nhìn chung giàu đạm nhưng lại ít chất béo, giúp gà mau lớn.

Với gà nuôi trong trang trại theo quy mô lớn và ăn thức ăn công nghiệp, thời gian nuôi thường ngắn, chỉ khoảng 42 ngày là có thể xuất chuồng nên không thể tích mỡ trong bụng.

Một con gà ta trọng lượng khoảng 2kg và có phần mỡ lớn trong bụng thì chứng tỏ nó được nuôi trong khoảng thời gian tối thiểu là một năm. Thông thường, gà nuôi thả thì thời gian xuất chuồng thường dao động trong khoảng 100-130 ngày.

Ngay cả khi gà nuôi trong chuồng có cục mỡ trong bụng thì cũng không thể có hương vị thơm ngon bằng gà thả rông. Gà thả rông ăn nhiều loại thức ăn tự nhiên khác nhau, chứa nhiều sắc tố nên phần mỡ sẽ có màu vàng sậm hơn và có hương vị thơm ngon hơn.

Cục mỡ này cũng giống nhưu mỡ lớn, có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều đạm, nhiều chất béo và các dưỡng chất khác có tác dụng bồi bổ cho cơ thể. Bạn có thể đem mỡ gà đi chiên để lấy phần mỡ nước dùng trong nấu ăn (tương tự như cách chiên mỡ lợn).

Để mỡ gà thơm hơn, sau khi thu được phần mỡ nước từ cục mỡ gà, bạn có thể cho thêm hành tím và gừng thái nhỏ vào đun cùng. Sau đó, để mỡ gà thật nguội và cho vào lọ, đậy nắp kín, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Mỡ gà có thể dùng để xào, nấu đều giúp món ăn có hương vị thơm ngon.