Người có kinh nghiệm khuyên mua bột sắn dây nên cẩn trọng với loại ướp hoa bưởi, lý do rất thực tế

Mùa xuân là lúc thu hoạch củ sắn dây và nhiều loại bột sắn dây được bán ra thị trường, loại ướp hương hoa loại không.

Trong các cách tạo ra bột sắn dây thì có hai cách là bột sắn dây nguyên chất không ướp hoa và bột sắn dây có ướp hoa bưởi. Loại bột sắn có ướp hoa thơm hơn nhưng nếu bạn mong muốn mua loại sắn dây xịn không hóa chất, không hương liệu, lâu bị mốc thì nên cẩn trọng với loại bột sắn ướp hoa.

Lý do nên cẩn trọng với bột sắn dây ướp hương hoa bưởi hoặc bất cứ loại hoa gì

Bột sắn dây có nhiều công dụng với sức khỏe nhưng nó làm ở bột sắn chứ không phải ở hương hoa. Hương hoa tạo thơm giúp cho nhiều người thích thưởng thức hơn. Nhưng loại ướp hoa nếu bạn mua không khéo sẽ thiệt thân:

Bột sắn ướp hoa bưởi thơm nhưng cẩn trọng khi mua tránh bị dùng thêm hương liệu

Bột sắn ướp hoa bưởi thơm nhưng cẩn trọng khi mua tránh bị dùng thêm hương liệu

- Khi ướp hương bưởi, nhiều nhà sản xuất sẽ dùng cả hương liệu chứ không chỉ là cánh hoa bưởi tự nhiên. Bởi cánh hoa tự nhiên nhanh nhạt mùi và cần dùng lượng lớn để ướp. Trong khi đó khi mua bột sắn hương bưởi, bạn ngửi rất rõ mùi hương hoa này. Tinh dầu công nghiệp thơm nhưng không có lợi thậm chí gây hại sức khỏe.

- Loại ướp hương hoa khiến người mua hàng khó phân biệt mùi mốc, hàng xịn hay không xịn. Bởi vì hương bưởi mạnh át hết mùi khác nên khó nhận biết. Trong khi đó bột sắn dây trắng tinh nên khó nhận biết bằng mắt khi nó mốc trắng, chỉ nhận biết mốc bằng ngửi là chính. 

- Khi ướp hoa, trong bột sắn vẫn còn cánh hoa bưởi nhưng cánh hoa nhanh bị mốc hơn nên chúng sẽ khiến bột sắn mua về nhanh mốc hơn. 

Bởi vậy nếu không cần thiết mùi hương, tốt nhất nên chọn loại nguyên chất không hương thơm.

Hoa bưởi có thể làm bột sắn nhanh bị mốc hơn

Hoa bưởi có thể làm bột sắn nhanh bị mốc hơn

Cách phân biệt bột sắn dây xịn và bột sắn pha tạp

Quan sát màu và ngửi mùi của bột sắn

Màu của bột sắn là màu trắng tinh, lọc càng nhiều lần nước thì bột sắn càng mịn càng trắng. Bột sắn dây ngon có màu trắng tinh cùng mùi thơm đặc trưng của củ sắn. Các bà nội trợ có thể kiểm tra thêm bằng cách nếm chút bột sắn và nếu tan nhanh, mịn trong miệng thì chắc chắn đây là loại bột sắn mới làm. Bạn nhớ ngửi để nhận biết mùi của bột sắn dây.

Bột sắn xịn khi chín sẽ trong vắt nhìn tận đáy cốc

Bột sắn xịn khi chín sẽ trong vắt nhìn tận đáy cốc

Quan sát và cắn viên bột sắn

Bột sắn dây xịn thì cắn sẽ  thầy chúnggiòn tan. Khi sờ vào viên bột sắn thì thấy thành của viên bột sắc cạnh, trong khi bột sắn pha tạp thành không sắc cạnh, cắn không giòn mà bị mủn. 

Ngửi mùi bột sắn

Khi ngửi mùi bột sắn bạn sẽ thấy mùi không bị mốc, đặc trưng mùi củ sắn dây, còn bột pha tạp ít mùi sắn mà có thể có mùi nồng như vôi.

Kiểm tra độ hòa đặc khối

Bột sắn dây xịn sẽ tan lắng nhanh. Bạn hãy cho bột vào nước lọc, khuấy đều, để tủ mát. Sau đó gạn nước. Nếu bột sắn trắng tinh thì đó là sắn xịn. Khi úp xuống nếu thấy bột sắn đặc lại bám vào cốc thì đó là sắn xịn còn nếu bột sắn chảy chảy từ từ xuống thì đó là pha tạp. 

Kiểm tra lắng cặn

Khi cho bột sắn vào nước khuấy cho tan và rót sang cố khác, nếu không thấy lắng cặn ở đáy cốc thì là bột mới bột xịn, nếu có lắng cặn là bột không tốt, bột lọc không kỹ còn lẫn xơ sắn hoặc đã pha tạp.

Nấu chín kiểm tra độ trong

Khi cho bột sắn vào nguấy chín, bột sắn xịn sẽ có độ trong suốt nhìn xuyên được đáy của nồi. Còn nếu bột sắn pha tạp thì bột không trong, bột sẽ không mềm mà cứng cứng dai dai hoặc nhão đứt như bột gạo tẻ.

Mùa xuân là lúc bột sắn dây bán nhiều bạn nên mua vào lúc chính vụ bột sẽ ngon hơn. Nhưng bột sắn không nên để lâu vì chúng khó phát hiện khi bị mốc.