Một số dạng máy tính ngày nay: Loại cuối cùng sẽ khiến bạn bất ngờ

Một số dạng máy tính ngày nay đã được các nhà sản xuất nâng cấp về mẫu mã, tính năng và cấu hình. Điều này nhằm giúp phục vụ nhu cầu của nhiều đối tượng và nâng cao trải nghiệm người dùng.

1. Máy tính là gì?

Để tìm hiểu thông tin về một số dạng máy tính ngày nay được ưa chuộng nhất bạn cần phải nắm được thiết bị này là gì. Đây là sản phẩm điện tử được lập trình nhận dữ liệu đầu vào và xử lý chúng thông qua tập hợp các lệnh để tạo kết quả đầu ra.

Thông qua thiết bị giúp người dùng thao tác được nhiều nhiệm vụ khác nhau. Chẳng hạn như nhập dữ liệu, tìm kiếm thông tin trên website, nghe nhạc, chơi game, xem video,...

Nhiều thông tin cho rằng máy tính đầu tiên đã được phát minh vào năm 1837 bởi Charles Babbage. Thiết bị sử dụng thẻ đục lỗ để làm bộ nhớ chỉ đọc. Khi đó Charles Babbage được xem là cha đẻ của máy tính điện tử. 

Máy tính là sản phẩm được lập trình nhận dữ liệu đầu vào và xử lý thông qua các lệnh
Máy tính là sản phẩm được lập trình nhận dữ liệu đầu vào và xử lý thông qua các lệnh

 

2. Một số dạng máy tính ngày nay

 

Một số dạng máy tính ngày nay được rất nhiều người quan tâm tìm kiếm có đa dạng về kích thước, mẫu mã, tính năng, cách sử dụng. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp tới bạn một vài sản phẩm được ưa chuộng nhất.

2.1. Máy tính xách tay

Máy tính xách tay hay còn được biết đến đó là Laptop. Sản phẩm được khách hàng yêu thích bởi thiết kế tương đối nhỏ gọn nhưng các tính năng vẫn được trang bị đầy đủ giúp đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi người.

Laptop mang tới sự thuận tiện, linh hoạt mà giá thành không quá đắt đỏ. Đặc biệt chúng có trọng lượng nhẹ giúp bạn di chuyển đơn giản, dễ dàng, thích hợp với những ai hay đi công tác.

2.2. Máy tính để bàn

Nếu bạn đang tìm hiểu về một số dạng máy tính ngày nay thì đừng bỏ qua sản phẩm này. Máy tính để bàn sẽ có cấu tạo to hơn so với Laptop, tốc độ xử lý cùng dung lượng cao hơn. Đây được đánh giá là thiết bị lý tưởng cho những người có niềm đam mê với game, giải trí, thiết kế đồ hoạ,...

Trên thị trường hiện nay máy tính để bàn cũng có giá thành phải chăng hơn so với Laptop. Vì thế sản phẩm phù hợp cho nhiều đối tượng, đặc biệt những người sử dụng cường độ cao.

Máy tính để bàn là sản phẩm có giá thành phải chăng
Máy tính để bàn là sản phẩm có giá thành phải chăng

2.3. Máy tính cá nhân

Máy tính cá nhân hay còn có tên khác là PC. Đây là sản phẩm đa năng, có kích thước, tính năng và giá cả thích hợp cho việc sử dụng cá nhân.

Điều quan trọng mà bạn có thể thấy ở sản phẩm chính là sự cá nhân hoá. Sản phẩm cho phép người dùng tự điều hành, quản lý và tùy chỉnh theo nhu cầu sử dụng của mình. Đây được đánh giá là một phần quan trọng trong đời sống hiện đại. 

2.4. Máy tính bảng

Máy tính bảng còn được biết tới là Tablet, là sản phẩm thông minh có màn hình cảm ứng kích thước tầm 7 inch trở lên. Người dùng có thể sử dụng bút cảm ứng đa năng để điều khiển, thao tác hoặc dùng ngón tay thông thường để thực hiện các lệnh trên máy thay thế cho bàn phím và chuột.

Đây được xem là loại thiết bị di động thứ 3, xen giữa máy tính với điện thoại. Vì sản phẩm này mang nhiều đặc điểm của 2 sản phẩm kia kết hợp lại. 

2.5. Máy tính cầm tay

Một số dạng máy tính ngày nay cũng đang được người dùng quan tâm nhiều nhất ở độ tuổi học sinh, sinh viên là sản phẩm cầm tay. Đây là thiết bị được thiết kế nhỏ gọn, thường sử dụng trong việc thực hiện các phép tính từ đơn giản cho tới phức tạp.

Nguyên lý hoạt động của máy tính cầm tay đơn giản. Khi bạn nhập dữ liệu và lệnh điều khiển thông qua bàn phím thì những tín hiệu điện gửi tới bo mạch chủ. Lúc này CPU sẽ xử lý tín hiệu và thực hiện phép tính theo chương trình đã được cài đặt sẵn ở trong bộ nhớ. Cuối cùng kết quả được hiển thị trên màn hình.

Máy tính cầm tay với thiết kế nhỏ gọn
Máy tính cầm tay với thiết kế nhỏ gọn

2.6. Máy trạm

Máy trạm còn được gọi bằng Workstation, là dòng máy tính chuyên dùng cho doanh nghiệp hay cá nhân khi có nhu cầu hiệu năng cao. Khác với sản phẩm thông thường thiết bị này có phần mềm chuyên dụng riêng, có khả năng tính toán siêu mạnh mẽ giúp tạo ra kết quả nhanh chóng nhất.

Tùy theo mục đích sử dụng, máy trạm cũng có cấu hình hoàn toàn khác nhau. Workstation có khả năng xử lý cao cùng việc lưu trữ dữ liệu lớn. Bộ máy của sản phẩm cần sự phối hợp của cả phần cứng và phần mềm nên các bộ phận này được thiết kế chuyên biệt giúp tạo nên hiệu suất tối ưu nhất.

2.7. Máy chủ

Máy chủ còn gọi là Sever, là máy tính được kết nối cùng với internet hoặc mạng máy tính với khả năng xử lý cao. Trên đó người ta sẽ đặt những phần mềm để cho các thiết bị khác truy cập, yêu cầu cung cấp dịch vụ và tài nguyên.

Hiểu một cách đơn giản, đây cũng là máy tính thông thường nhưng có tính năng vượt trội, lưu trữ, xử lý dữ liệu tốt hơn. Đồng thời sản phẩm còn có thể cung cấp tài nguyên và lưu trữ thông tin phục vụ máy của người dùng thông qua mạng máy tính hoặc internet.

2.8. Máy tính lớn

Máy tính lớn hay có tên gọi khác là MainFrame, đây là thiết bị hiệu suất cao thường dùng với mục đích, nhiệm vụ có quy mô lớn, khả năng tính toán chuyên sâu, đòi hỏi về tính khả dụng, bảo mật cao hơn nhiều loại máy khác.

Mainframe đời đầu được đặt ở khung kim loại với kích thước bằng căn phòng, diện tích chiếm tới 1862m2 trở lên. Những Mainframe mới hơn có kích thước nhỏ bằng chiếc tủ lạnh để giúp dễ dàng lắp đặt vào trung tâm dữ liệu hiện đại.

2.9. Siêu máy tính

Một số dạng máy tính ngày nay sở hữu hệ thống thiết bị đặc biệt được thiết kế, xây dựng nhằm cung cấp khả năng tính toán vượt trội hơn so với sản phẩm thông thường là "siêu máy tính".

Đặc điểm nổi bật của siêu máy tính là khả năng xử lý dữ liệu lớn và có thể thực hiện những phép tính phức tạp với tốc độ cao. Thiết bị thường dùng để mô phỏng những hiện tượng khoa học, phân tích dữ liệu lớn, nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học…

Đặc điểm nổi bật của siêu máy tính là khả năng xử lý dữ liệu lớn
Đặc điểm nổi bật của siêu máy tính là khả năng xử lý dữ liệu lớn

2.10. Thiết bị đeo được

Thiết bị đeo được cũng là một số dạng máy tính ngày nay được quan tâm nhất. Đây là sản phẩm mà bạn có thể gắn ở bất kỳ đâu đó trên người thay vì phải ngồi trước bàn làm việc hay nhét vào túi.

Những tác vụ như xem tin nhắn, đọc email, lịch sử hẹn… đều được tích hợp ở thiết bị đeo được. Đồng thời với những chiếc đồng hồ thông minh còn có chức năng là định vị, đo lượng calo, nhịp tim đã đốt cháy, số bước chân, tốc độ chạy… Điều này giúp cho người dùng dễ dàng theo dõi về sức khỏe của mình tốt hơn.

Những tác vụ như xem tin nhắn, đọc email, lịch sử hẹn… đều được tích hợp
Những tác vụ như xem tin nhắn, đọc email, lịch sử hẹn… đều được tích hợp

3. Các hãng máy tính xách tay thịnh hành hiện nay

Một số dạng máy tính ngày nay được cung cấp bởi nhiều nhà sản xuất khác nhau. Sau đây là một vài hãng máy tính xách tay thịnh hành nhất mà bạn có thể tham khảo.

  • Macbook: Đây là thương hiệu máy tính của Apple và thường được khách hàng cao cấp lựa chọn. Sản phẩm có thiết kế mỏng, nhẹ, sang trọng và hiện đại, sử dụng tông màu xám trắng làm chủ đạo. Đồng thời thiết bị cũng có độ phân giải vượt trội đạt tới 2880x1800 cho phiên bản 13 inch giúp mang tới trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng.
  • Dell: Một số dạng máy tính ngày nay được khách hàng lựa chọn nhiều nhất đến từ hãng Dell. Đây là tập đoàn công nghệ đa quốc gia với trụ sở chính đặt tại Hoa Kỳ. Các sản phẩm máy tính xách tay của thương hiệu này có mức giá bình dân, hướng tới nhiều đối tượng hơn, đặc biệt là sinh viên, nhân viên văn phòng…
  • HP: Hãng máy tính xách tay này có nguồn gốc từ Hoa Kỳ với nhiều mẫu mã, kiểu dáng hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của đông đảo đối tượng. Cấu hình sản phẩm cao không chỉ đáp ứng nhu cầu làm việc mà còn được nhiều người lựa chọn để giải trí.
  • Lenovo: Đây là hãng máy tính có nguồn gốc tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Giá bán trung bình của dòng máy tính xách tay này tầm khoảng 19 triệu đồng. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những ai đang có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm đồng hành trong công việc, kinh doanh.
Macbook là một trong những hãng máy tính xách tay đẳng cấp hiện nay
Macbook là một trong những hãng máy tính xách tay đẳng cấp hiện nay

4. Các hãng máy tính để bàn thịnh hành hiện nay

Một số dạng máy tính ngày nay để bàn được thiết kế theo phong cách hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế. Dưới đây là một số thương hiệu máy tính để bàn được yêu thích nhất trên thị trường.

  • Dell: Đây là hãng máy tính để bàn được nhiều người yêu thích. Với thiết kế hiện đại, gọn nhẹ cùng giá thành phải chăng chỉ từ 5 triệu đồng phù hợp với nhiều khách hàng.
  • HP: Thiết kế của HP có phần vượt trội hơn so với Dell. Cùng với đó là tốc độ tính toán, bộ vi xử lý Intel nhanh chóng và dung lượng tương đối lớn. Giá thành của sản phẩm dao động khoảng từ 6 triệu đồng.
  • Lenovo ThinkCentre: Dòng máy tính này có thiết kế siêu gọn, độ mỏng chỉ tầm 34,5mm nhưng vẫn trang bị CPU Core i7 từ đời thứ tư. Giá bán của máy khoảng 5 triệu đồng trở lên.
Dell là hãng máy tính để bàn với giá thành phải chăng
Dell là hãng máy tính để bàn với giá thành phải chăng

5. Nên mua máy nào cho dân văn phòng?

Một chiếc máy tính dành cho dân văn phòng cần đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu như cấu hình mạnh, khả năng lưu trữ lớn, hiệu năng ổn định, thời lượng pin trâu cùng với thiết kế nhỏ gọn thuận tiện cho việc di chuyển.

Nếu bạn đang tìm hiểu một số dạng máy tính ngày nay dùng cho dân văn phòng có thể tham khảo vào sản phẩm như:

  • Macbook Pro 13 inch M1/Intel: Sản phẩm thiết kế mỏng, nhỏ gọn thích hợp cho việc di chuyển. Màn hình của máy là Retina True Tone với dải màu P3 giúp mang tới hình ảnh chân thực, sắc nét cho mọi góc nhìn.
  • Dell XPS 9310: Đây là một sản phẩm đã chinh phục được khách hàng bởi thiết kế bắt mắt, tinh tế tới từng chi tiết nhỏ. Trọng lượng máy chỉ 1,2kg giúp cho việc mang theo bên người tiện lợi hơn.
  • HP Spectre X30 với thiết kế độc đáo, thời thượng. Thiết kế của sản phẩm mỏng nhẹ nhưng vẫn trang bị đầy đủ cổng kết nối 3,5mm, nút nguồn, USB 3.1 Type - A…
HP Spectre X360 với thiết kế độc đáo, thời thượng
HP Spectre X360 với thiết kế độc đáo, thời thượng

Một số dạng máy tính ngày nay được ưa chuộng nhất chúng tôi đã tổng hợp trên. Có thể thấy để lựa chọn được một sản phẩm phù hợp không khó bởi rất nhiều hãng đang cung cấp thiết bị trên thị trường. Vì vậy, các bạn hãy tham khảo kỹ càng trước khi đưa ra quyết định lựa chọn cuối cùng nhé.