Kích thước sân vận động bóng đá theo tiêu chuẩn FIFA là bao nhiêu?

Nếu là người thường xuyên theo dõi các trận bóng, chắc hẳn bạn sẽ thắc mắc không biết kích thước sân vận động bóng đá theo tiêu chuẩn là bao nhiêu? Chi tiết về chiều dài, chiều rộng tiêu chuẩn theo Ủy ban Bóng đá quốc tế (IFAB) và FIFA của sân vận động giúp những người yêu bóng đá nắm thông tin chính xác về lĩnh vực này.

1. Lịch sử hình thành sân vận động

Trước khi tìm hiểu về kích thước sân vận động, hãy tham khảo một số thông tin liên quan đến lịch sử hình thành sân vận động. Trong lịch sử cổ đại, Hy Lạp là quốc gia đã phát triển sân vận động Olympia - nơi diễn ra các cuộc thi Olympia cổ đại. Ở thời bấy giờ, các sân vận động không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động thể thao mà còn là nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, tôn giáo, các nghi lễ và lễ hội. Hy Lạp được cho là một trong những quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của sân vận động. 

Cho tới ngày nay, sân vận động đã trở thành một phần không thể thiếu của nền văn hóa thể thao và giải trí ở mỗi quốc gia trên thế giới. Mỗi sân vận động được thiết kế có sức chứa lớn, có thể sử dụng đa dạng và linh hoạt cho các sự kiện thể thao, văn hóa hoặc giải trí. Sân bóng đá là một loại hình sân thi đấu được dùng chuyên dụng cho bộ môn bóng đá thuộc sân vận động. Ngoài ra, các sân tập bóng đá có thể được xây dựng ở bất cứ đâu phục vụ nhu cầu tập luyện, không được sử dụng trong sân vận động hay trong thi đấu chính thức.

Thông thường, sân sẽ có hình chữ nhật với chiều dài lớn hơn chiều ngang, bề mặt sân là cỏ (tự nhiên hoặc nhân tạo). Kích thước sân vận động dành cho bộ môn bóng đá sẽ được quy định bởi Luật I: Sân Thi Đấu trong Luật bóng đá. Từ năm 2008, IFAB đã đưa ra những quyết định quan trọng về tiêu chuẩn kích thước sân vận động bóng đá khi thi đấu quốc tế. 

Sân bóng đá phải đáp ứng các quy định về kích thước
Kích thước sân vận động bóng đá được IFAB quy định từ năm 2008

2. Kích thước sân vận động bóng đá theo tiêu chuẩn FIFA

Thông thường, luật và các quy định khác trong bóng đá sẽ được ban hành từ Ủy ban Bóng đá Quốc tế (IFAB). Và FIFA là một thành viên của Ủy ban này. FIFA có quyền tán thành hoặc phủ quyết những quyết định của IFAB. Theo đó, kích thước sân vận động đạt chuẩn có chiều rộng, chiều dài như sau:

  • Chiều dài đảm bảo tối thiểu 90m và tối đa 120m.
  • Chiều rộng đảm bảo tối thiểu 45m và tối đa 90m.

Tuy nhiên, kích thước trên chỉ áp dụng cho những sân thi đấu bóng đá với 11 người theo tiêu chuẩn. Đối với những trận bóng thi đấu quốc tế, IFAB đã đưa ra quy định với tiêu chuẩn như sau:

  • Chiều dài hay đường biên dọc khoảng 105m.
  • Chiều rộng hãy đường biên ngang 68m.
Kích thước theo quy định về sân vận động
Kích thước sân vận động bóng đá theo quy định

Tại Việt Nam, sân vận động quốc gia Mỹ Đình và hầu hết các sân vận động khác đều được xây dựng theo đúng kích thước sân vận động tiêu chuẩn như trên. Với kích thước này, trong một trận đấu, cầu thủ có thể phải chạy từ 8km - 10km, đòi hỏi các cầu thủ bóng đá thực sự phải có một thể lực cực tốt.

3. Cấu tạo của sân bóng đá 11 người theo luật thi đấu 

Dưới đây là những thông tin chi tiết về kích thước sân vận động bóng đá theo từng khu vực thuộc tiêu chuẩn sân bóng đá 11 người mà bạn nên tham khảo.

3.1. Các đường kẻ vạch giới hạn trên sân

Đường kẻ vạch giới hạn trên sân chính là vị trí giúp các cầu thủ phân biệt được những khu vực nằm trên sân bóng. Cụ thể, mỗi sân bóng sẽ có 6 đường giới hạn như sau:

  • Đường biên nằm dọc theo chiều dài của sân: 2 đường.
  • Đường biên nằm ngang nhằm đánh dấu giới hạn chiều dài sân: 2 đường.
  • Đường nằm giữa sân theo chiều ngang với mục đích chia sân thành 2 phần bằng nhau: 1 đường.
  • Đường tròn nằm ngay giữa sân và được chia thành 2 phần bằng nhau nhờ đường giữa sân: 1 đường.

3.2. Khu vực cầu môn 

Kích thước sân vận động bóng đá với khu vực cầu môn thường sẽ được đánh dấu bởi 2 đường thẳng song song và bắt đầu từ cột dọc 5m50. Hai đường này phải tuân thủ quy định vuông góc với đường biên ngang, đồng thời nối liền với hai đường thẳng đó. 

Khu vực cầu môn trên sân bóng phải có kích thước đạt chuẩn
Khu vực cầu môn trên sân bóng phải có kích thước đạt chuẩn

3.3. Khu phạt đền (Vòng cấm địa)

Vòng cấm địa hay còn được biết đến với tên gọi khác chính là khu vực phạt đền hay vòng 16m5. Khu vực này là nơi các thủ môn có thể dùng tay chơi bóng. Đặc biệt, tất cả những lỗi nằm trong vòng cấm địa đều sẽ được quy ra quả phạt đền (Penalty) tại vị trí điểm đá phạt 11m.

Bạn có thể xác định được khu vực vòng cấm địa bởi các đường giới hạn sau đây:

  • Ngay từ điểm cách cột dọc 16m50 và được tính từ đường biên ngang nằm giữa sân. Từ điểm xuất phát này, người ra kẻ vào phía trong thêm 2 đoạn thẳng song song vuông góc với biên ngang có độ dài 16m50, tiếp đến nối liền 2 đoạn thẳng với nhau.
  • Khu phạt đền được giới hạn bởi những đoạn thẳng và đường biên ngang.
  • Tại khu phạt đền thường sẽ có điểm được đánh dấu với đường kính 22cm và cách đường biên ngang 11m (điểm phạt đền).
  • Khu vực này sẽ có một đường tròn với bán kính 9m15 với điểm phạt đền làm tâm nhằm xác định vị trí của các cầu thủ trong trường hợp thực hiện quả phạt đền 11m.
Khu phạt đền trên sân bóng phải đảm bảo đúng với quy định
Khu phạt đền trên sân bóng phải đảm bảo đúng với quy định

3.4. Cột cờ góc trên sân 

Nhìn tổng quan kích thước sân vận động, bạn sẽ thấy được vị trí cột cờ được đặt ở 4 góc sân. Trong đó, mỗi góc trên sân bóng đều được đặt một cột cờ với kích thước tiêu chuẩn cao 1m50 (chiều cao tối thiểu). Bên cạnh đó, cột cờ nằm ở các góc trên sân phải đảm bảo các tiêu chuẩn như:

  • Phần góc cờ không được nhọn đầu.
  • Nếu cắm cờ góc ở bên ngoài thì phải đảm bảo nó nằm ở vị trí đường giữa sân hay vị trí 2 đường biên góc.

3.5. Cung phạt góc sân 

Cung góc sân là vị trí được tính từ điểm cắm cờ góc. Vị trí này thường được dùng làm tâm để kẻ vào sân 1/4 đường tròn có bán kính 1m.

3.6. Khung thành sân

Kích thước sân vận động bóng đá với khu vực khung thành sân bóng 11 người theo quy định là 7m32 x 2m44 x 1m5. Trong đó, khung thành sẽ được đặt giữa đường biên ngang.

Kích thước khung thành sân theo tiêu chuẩn của IFAB
Kích thước khung thành sân theo tiêu chuẩn của IFAB

4. Một số quyết định khác của IFAB về sân bóng 11 người

Ngoài quy định về kích thước sân vận động, IFAB còn đưa ra những quy định sau về sân bóng đá 11 người với mục đích đảm bảo sự an toàn và phong độ của các cầu thủ, bao gồm:

  • Quyết định 1: Trong quá trình diễn ra trận đấu, nếu xà ngang bị gãy hoặc lệch sẽ phải đưa ra thông báo tạm dừng trận đấu. Nếu không thể sửa chữa hay thay đế để tiếp tục trận đấu thì trận này phải hủy bỏ. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo tính an toàn cho các cầu thủ thi đấu.
  • Quyết định 2: Cột dọc, xà ngang cần được làm từ những chất liệu được cho phép từ hội đồng ví dụ như: Kim loại, gỗ,... để tránh trường hợp gây nguy hiểm cho cầu thủ.
  • Quyết định 3: Từ thời điểm đội bóng vào sân cho đến khi kết thúc trận đấu hay nghỉ giữa hiệp, không được có bất kỳ hình thức quảng cáo thương mại (nhãn hàng, sản phẩm) nào được phép xuất hiện bên trong phạm vi sân bóng.
  • Quyết định 4: Những biểu tượng FIFA hay các liên đoàn bóng đá quốc gia, khu vực, câu lạc bộ không được xuất hiện trên sân bóng trong suốt thời gian diễn ra trận đấu. Tuy nhiên, quy định này không bao gồm các biểu tượng được in trên áo cầu thủ.
  • Quyết định 5: Cần có đường kẻ thẳng cách cột cờ góc 10m và vuông góc với biên ngang nằm ngoài sân để giúp trọng tác xác định được vị trí mà mà các cầu thủ có thể đứng khi thực hiện quả phạt góc.
Những quyết định khác của IFAB được đưa ra nhằm đảm bảo sự an toàn của các cầu thủ trong khi thi đấu
Những quyết định khác của IFAB được đưa ra nhằm đảm bảo sự an toàn của các cầu thủ trong khi thi đấu

5. TOP những sân vận động lớn nhất thế giới

Khi đã hiểu rõ về kích thước sân vận động bóng đá theo tiêu chuẩn, tiếp đến Vntre muốn cung cấp thêm những thông tin về các sân vận động lớn nhất thế giới để bạn có thể chiêm ngưỡng.

Tên sân vận động

Quốc gia

Lịch sử hình thành

Diện tích

Sức chứa

(người)

Đặc điểm

Rungrado May Day

Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên

Sân vận động này được hình thành từ 1989 với kiến trúc vô cùng ấn tượng. Bên cạnh đó, sân vận động này đã trải qua quá trình nâng cấp và đổi mới nhằm đáp ứng tốt hơn cho các trận đấu lớn.

20,7 ha

150.000

Rungrado May Day được thiết kế với dạng bông hoa liền thân có 16 cánh được mở rộng từ khu vực trung tâm. Đặc biệt, mỗi cánh hoa này đều được đại diện cho 1 trong 16 vị chủ tịch của Triều Tiên.

Motera

Ahmedabad, Ấn Độ

Motera được xây dựng từ năm 1982 và trải qua quá trình nâng cấp và mở rộng khá lớn.

180 yd x 150 yd

110.000 

Tại đây thường xuyên diễn ra các sự kiện thể thao và giải trí khác cực kỳ đa dạng như: Concert, bóng đá.

Cricket Melbourne

Melbourne, Úc

Sân vận  động này được xây dựng từ 1853 với kiến trúc khá đặc trưng.

171 x 146 m

100.024

Sân vận động Cricket Melbourne đã nhiều lần chào đón những sự kiện lớn như Olympic Games hay World Cup.

Camp Nou

Barcelona, ​​​​Tây Ban Nha

Camp Nou được chính thức khánh thành từ 1957, được xem là biểu tượng của Barcelona.

55.000m²

98.934

Camp Nou đã từng chứng kiến khá nhiều trận đấu quan trọng, một trong số đó có thể kể đến: giải UEFA Champions League, La Liga,...

Wembley 

London, Vương quốc Anh

Wembley được khánh thành từ 2007, sân đấu này được thay thế cho sân vận động cũ cùng tên được xây dựng từ 1923.

133 m

90.000

Sân đấu này có kiến trúc khá đặc trưng với hình mái vòm cao cùng đường viền màu trắng. Ngoài ra, tại đây cũng thường xuyên diễn ra những trận đấu lớn như: EFL Cup, chung kết FA Cup,... 

Gelora Bung Karno

Jakarta, Indonesia

Gelora Bung Karno là sân đấu được khánh thành từ năm 1962, đây chính là sân vận động lớn nhất ở Indonesia.

375,7 m2 

77.193

Gelora Bung Karno được thiết kế với kiến trúc khá đặc trưng chính bởi phần mái che hình cánh hoa sen. Tại sân đấu này đã diễn ra nhiều cuộc thi lớn như: Asiad 1962, AFF Cup,...

Một số sân vận động lớn nhất thế giới
Một số sân vận động lớn nhất thế giới

Với những kích thước sân vận động bóng đá theo tiêu chuẩn được quy định với từng khu vực như khung thành, khu phạt góc, khu phạt đền,... tương ứng với sân 11 người trong thi đấu quốc tế, kích thước sân vận động chuẩn có chiều dài 105m và chiều rộng 68m.