Hoàn cảnh éo le của tiền đạo Công Phượng ở Nhật Bản

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng không được ra sân phút nào trong mùa giải Yokohama phải chia tay J-League 1.

CLB Yokohama là đội duy nhất phải xuống hạng sau trận thua 1-2 trước Kashima Antlers ở vòng đấu cuối cùng J-League 1 2023 hôm 3/12. Với Công Phượng, nỗi buồn còn nhân lên gấp bội khi anh gần như trở thành "người thừa" của đội bóng trong suốt mùa giải vừa qua.

Công Phượng gia nhập Yokohama hồi cuối năm 2022 sau khi hết hạn hợp đồng với HAGL. Tiền đạo người Nghệ An đặt nhiều kỳ vọng vào chuyến xuất ngoại lần này khi đưa vợ con sang cùng để yên tâm phấn đấu cho sự nghiệp. Tuy nhiên trong suốt 34 trận đấu ở J-League 1 2023, Công Phượng không một lần được đăng ký thi đấu. Anh chỉ có hai lần được đăng ký tại J-League Cup và một lần vào sân từ ghế dự bị, thi đấu vài giây trong trận thua Nagoya Grampus vào ngày 5/4.

Không sử dụng Công Phượng trên sân đấu nhưng Yokohama sử dụng sự nổi tiếng của anh để thu hút người hâm mộ Việt Nam thông qua các hình ảnh trên sân tập và những hoạt động ngoại khóa. Tiền đạo xứ Nghệ từng xuất hiện ở một poster quảng cáo đồ ăn của đội bóng hồi tháng Hai.

Hiện tại, hợp đồng của Công Phượng và Yokohama vẫn còn hai năm nữa. Nhiều chuyên gia và bạn bè của cựu tiền đạo HAGL khuyên anh trở về Việt Nam để cứu vãn sự nghiệp. Dù vậy, Công Phượng vẫn muốn tiếp tục ở lại Nhật Bản để tìm cơ hội bởi đây nhiều khả năng là lần xuất ngoại cuối cùng của anh. Trước đó, Công Phượng từng khoác áo Mito Hollyhock (hạng hai Nhật Bản, 2016), Incheon United (giải vô địch Hàn Quốc, 2019), Sint Truiden (vô địch Bỉ, 2019) nhưng đều không thành công.

Công Phượng hiện là tuyển thủ Việt Nam duy nhất thi đấu ở nước ngoài sau khi Quang Hải, Văn Toàn về nước. Ảnh: Yokohama FC

Nếu ở lại Nhật Bản, Công Phượng đối mặt với viễn cảnh tiếp tục vắng bóng ở tuyển Việt Nam. Lần gần nhất, CP10 được HLV Troussier triệu tập lên đội tuyển quốc gia là đợt tập trung tháng 9. Dù ghi bàn góp công giúp tuyển Việt Nam đánh bại Palestine với tỷ số 2-0 hôm 11/9, anh vẫn bị nhà cầm quân người Pháp chê thi đấu "thiếu nhiệt huyết". Sau đó, anh không còn được HLV Troussier gọi tên trong các đợt tập trung tháng 10 và 11.

So với J-League 1, J-League 2 được coi là vừa sức hơn với Công Phượng. Tuy nhiên, đây vẫn là thách thức không nhỏ với chân sút Việt Nam bởi anh từng thất bại cách đây 7 năm. Ở tuổi 28, phong độ của Công Phượng đã giảm sút nhiều vì thường xuyên phải ngồi dự bị trong các lần xuất ngoại.

Theo Minh Khang (ngoisao.vnexpress) - Ảnh: T.H