Flex nghĩa là gì? Giải mã trào lưu gây sốt mạng xã hội

Flex nghĩa là gì? Flex là một thuật ngữ tiếng lóng mới nổi trong giới trẻ Việt Nam, bắt nguồn từ mạng xã hội và có tốc độ lan truyền nhanh chóng trong thời gian gần đây. Flex được sử dụng để mô tả hành động khoe khoang, thể hiện bản thân một cách tự tin, cá tính thông qua bài viết trên các nền tảng social media.

1. Flex nghĩa là gì?

Tìm hiểu flex nghĩa là gì cho thấy từ này ám chỉ sự khoe khoang tài sản, thành tích quá mức của một cá nhân khiến người khác khó chịu.

Tuy nhiên, với các bạn gen Z, flex trở thành thuật ngữ đầy mới mẻ và “củ nghệ” hơn bao giờ hết. Flex được giới trẻ sử dụng để thể hiện niềm tự hào cũng như sự tự tin về những thứ mình sở hữu, bao gồm gia đình, học vấn, các mối quan hệ,...

Flex nghĩa là gì? Đây là từ lóng được dùng để mô tả hành động khoe khoang một cách quá mức

Flex nghĩa là gì? Đây là từ lóng được dùng để mô tả hành động khoe khoang một cách quá mức

2. Nguồn gốc của từ flex

Trong quá trình làm rõ định nghĩa flex nghĩa là gì, bạn sẽ khám phá được nguồn gốc đầy thú vị của từ này. Flex phát triển từ thành ngữ “flex your muscle” với nghĩa đen là phô diễn cơ bắp của mình, nghĩa bóng là làm cho đối thủ lo lắng bằng cách thể hiện sức mạnh bản thân.

Tuy nhiên, sự nảy sinh văn hoá “flex" thực thụ bắt nguồn từ cộng đồng chơi hiphop, vốn khởi xướng từ những người da màu. Các nghệ sĩ hiphop da màu luôn phải đối mặt với áp lực chứng minh bản thân và vượt qua khỏi nỗi ám ảnh của phân biệt giai cấp và chủng tộc. Chính vì vậy, họ sử dụng nhạc rap nhuốm màu vật chất như một công cụ để phô trương sự giàu có, thành công và cá tính của mình.

Các nghệ sĩ hiphop da màu là người khởi xướng cho văn hóa flex
Các nghệ sĩ hiphop da màu là người khởi xướng cho văn hóa flex

3. Tại sao flex trở thành trào lưu?

Khái niệm flex nghĩa là gì trở nên rất phổ biến kể từ năm 2011. Ban đầu, flex được sử dụng rộng rãi trong lyric của các rappers nước ngoài như Ice Cube, Drake, Cardi B, 21 Savage,... Ở Việt Nam, LowG hay 16 Typh là những cái tên được nhắc đến với flexing flow cực mượt, cực chất.

Từ văn hóa trong cộng đồng underground, flex trở thành thú vui “khoe khoang” của giới trẻ và tạo trend toàn cầu, là cách để mọi người, từ người nổi tiếng cho đến người bình thường đều ưa chuộng. Mọi người thường flex về cuộc sống, thành tựu hoặc tài sản của mình, tạo nên sự đa dạng và thú vị cho trào lưu. 

Sự viral này có thể được giải đáp dựa trên tháp nhu cầu của Maslow. Theo đó, nhu cầu thể hiện bản thân - Self-Actualization Needs là cấp độ cao nhất. Chính vì vậy, flex trở nên phổ biến như một điều tất yếu nhằm thoả mãn nhu cầu và tạo cơ hội để con người “khoe” về cuộc sống sung túc của bản thân. Với sự phát triển của phương tiện truyền thông xã hội, văn hóa flex lại trở nên quen thuộc. 

4. Ảnh hưởng của flex đến giới trẻ

Có thể thấy, văn hoá flex đã góp phần thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng cũng như chủ nghĩa vật chất phát triển, có tầm ảnh hưởng nhất định đến tư duy, lối sống. Do đó, ngoài tìm hiểu flex nghĩa là gì, bạn cũng nên xác định rõ những ảnh hưởng tốt - xấu của flex đối với cá nhân và cộng đồng. 

Flex không chỉ là những câu nói vui trong các cuộc trò chuyện của giới trẻ mà còn mang đến một số tác động tích cực. Cụ thể:

  • Tạo động lực và cảm hứng: Flex thành tích, tài năng sẽ là động lực thúc đẩy bản thân và những người xung quanh phấn đấu đạt được mục tiêu.
  • Khuyến khích sự sáng tạo: Đôi khi, Flex là cách để xây dựng thương hiệu cá nhân một cách độc đáo và thu hút, điển hình là các tiktokers như Chao hay Jenny Huỳnh.
  • Gắn kết cộng đồng: Flex trên các nền tảng mạng xã hội làm tăng khả năng kết nối những người có cùng sở thích, đam mê.
Jenny Huynh flex đỗ đại học top 3 thế giới và nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng Việt
Jenny Huynh flex đỗ đại học top 3 thế giới và nhận cơn mưa lời khen từ cộng đồng Việt

Tuy nhiên, flex sẽ trở thành một trào lưu độc hại nếu cá nhân dùng sai cách. Một số ảnh hưởng tiêu cực như sau:.

  • Khuyến khích sự so sánh và ganh tị: Flex quá mức có thể khiến giới trẻ luôn trong tâm lý so sánh bản thân với người khác, dẫn đến cảm giác tự ti, ganh tị và tiêu cực.
  • Tạo áp lực và stress: Việc theo đuổi những tiêu chuẩn "flexing" cao gây áp lực và ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.
  • Gia tăng tính vật chất: Trào lưu flex tập trung vào khoe khoang vật chất, điều này dễ khiến giới trẻ hình thành tư duy coi trọng giá trị vật chất hơn giá trị tinh thần.
  • Nguy cơ lừa đảo và thông tin sai lệch: Một số người lợi dụng trào lưu flex để lừa đảo hoặc lan truyền thông tin không chính xác, gây ảnh hưởng xấu đến cá nhân và xã hội.
  • Gây lãng phí thời gian: Dành quá nhiều thời gian cho việc flex trên mạng xã hội có thể khiến giới trẻ xao nhãng việc học tập, công việc và các hoạt động quan trọng khác.

5. Một số cách flex mượt mà

Nếu muốn flex một cách tinh tế, sáng tạo, không gượng ép, có chừng mực và hài hước, bạn cần đưa ra những dẫn chứng thực tế, tiếp cận vấn đề một cách nhẹ nhàng, tránh gây khó chịu cho người xem. Bên cạnh đó, bạn có thể khai thác những khía cạnh mới mẻ ngoài vật chất hay tài sản như flex về gia đình, bạn thân, người yêu hay thành tích học tập để gây ấn tượng mạnh mẽ.

Trend flex bạn thân cực chất trên Tiktok, được nhiều bạn trẻ ưa chuộng
Trend flex bạn thân cực chất trên Tiktok, được nhiều bạn trẻ ưa chuộng

6. Một số ý nghĩa khác của flex

Khi tìm hiểu về flex nghĩa là gì, có thể thấy flex mang nhiều hàm nghĩa khác nhau, phụ thuộc vào ngữ cảnh sử dụng. Trong kỹ thuật, flex là viết tắt của "flexible printed circuit", có nghĩa là mạch in linh hoạt. Còn trong thể thao, flex có nghĩa là làm căng hoặc giãn cơ để khoe cơ bắp. 

7. Mặt trái của flexing

Ngoài flex nghĩa là gì, bạn cũng cần phải nâng cao nhận thức về những mặt trái của nó đối với bản thân cũng như đời sống xã hội. Cụ thể:

7.1. Khuyến khích lối sống vật chất

Có thể thấy, đằng sau lớp vỏ sáng bóng và hấp dẫn của flexing là một thực tế đầy phức tạp và nhiều mặt trái. Việc lạm dụng flex vô tình tạo nên góc nhìn biến tướng về giá trị và thước đo của sự thành công. 

Ở một góc độ nào đó, flex trên mạng xã hội sẽ là con dao hai lưỡi dập tắt sự tự tin vốn có của mỗi cá nhân. Ngoài ra, lối sống chạy theo vật chất sẽ đem lại một áp lực vô hình khủng khiếp cho thế hệ gen Z.

Flex quá đà đôi khi khiến con người trở nên quá coi trọng vật chất
Flex quá đà đôi khi khiến con người trở nên quá coi trọng vật chất

7.2. Tạo ra những tiêu chuẩn ảo (nỗ lực ảo)

Trên thực tế, có rất không ít người lợi dụng văn hoá flex để thực hiện nhiều chiêu trò dàn dựng tinh vi, khoe khoang vô căn cứ để “dắt mũi” người xem, tạo ra những cái mác bóng bẩy. Chính vì vậy, flex đôi khi sẽ khiến bạn phải chạy theo những giá trị không có thực, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. 

Flex nghĩa là gì? Flex là một trào lưu thể hiện sự tự hào của bản thân về những thành tựu về vật chất và tinh thần trong cuộc sống, mang cả hai mặt tích cực và tiêu cực. Việc sử dụng trào lưu một cách thông minh và có trách nhiệm sẽ giúp giới trẻ phát triển bản thân, kết nối cộng đồng và tạo dựng những giá trị đích thực.