BrSE là gì? 90% chúng ta đều hiểu sai về ngành học, mức lương nghề kỹ sư cầu nối

Tìm hiểu công việc BrSE là gì sẽ giúp bạn giải đáp được các thắc mắc về cơ hội nghề nghiệp, mức lương, trường nên theo học để biết mình có phù hợp với công việc này hay không. Qua đó, bạn sẽ có có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức cùng các kỹ năng cần thiết để theo đuổi công việc này.

1. BrSE là gì?

BrSE (Bridge Software Engineer) là công việc đặc thù trong công ty sản xuất và cung cấp giải pháp Công nghệ (outsourcing). BrSE còn được gọi là kỹ sư cầu nối làm việc trực tiếp với khách hàng và người làm kỹ thuật, chịu trách nhiệm truyền đạt yêu cầu của khách hàng với team offshore để đảm bảo hai bên làm việc thuận lợi và suôn sẻ. 

2. Một Kỹ sư cầu nối cần thực hiện các công việc gì? 

Khi đã biết BrSE là gì, bạn cũng nên tham khảo thêm về một số công việc mà kỹ sư cầu nối cần thực hiện mỗi ngày. 

Công việc của một kỹ sư cầu nối sẽ tùy thuộc vào lĩnh vực, quy mô kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ sẽ có những đầu việc cần thực hiện dưới đây:

  • Xử lý email và trao đổi với khách hàng.
  • Lên kế hoạch công việc theo ngày và thực hiện.
  • Đại diện khách hàng để trả lời Q&A cho nhóm.
  • Báo cáo công việc, quy trình và tình hình tiến triển của dự án cho khách hàng. 

Dựa vào công việc của BrSE là gì có thể thấy nhiệm vụ của họ là sự luân phiên cập nhật tình hình cho nội bộ doanh nghiệp và khách hàng để có được sự thống nhất của cả hai bên. 

BrSE cần lên kế hoạch công việc theo ngày và thực hiện nó
BrSE cần lên kế hoạch công việc theo ngày và thực hiện nó

3. Một BrSE cần có các kỹ năng gì?

Để trở thành một kỹ sư cầu nối, bạn không chỉ biết BrSE là gì mà còn cần chuẩn bị các kỹ năng sau: 

3.1. Ngoại ngữ

Để hiểu được chính xác thông tin truyền tải và giao tiếp trôi chảy, kỹ sư cầu nối cần có khả năng ngoại ngữ tốt. Ngoài ra, điều này còn giúp bạn tự tin học hỏi từ các nguồn tài liệu trên mạng và tiếp cận được thị trường nước ngoài. 

3.2. Chuyên môn lập trình

Nếu vị trí làm việc của bạn chủ yếu về phiên dịch thông tin thì chưa cần phải học lập trình (code). Tuy nhiên để có thể hoàn thành tốt cả dự án từ khi bắt đầu đến lúc kết thúc với nhiều vấn đề về kỹ thuật, bạn cần tìm hiểu về code. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng đòi hỏi ứng viên ở vị trí BrSE cần biết code. 

Nhiều công ty cần đòi hỏi ứng viên phải biết code cho vị trí kỹ sư cầu nối
Nhiều công ty cần đòi hỏi ứng viên phải biết code cho vị trí kỹ sư cầu nối

3.3. Khả năng giao tiếp hiệu quả

Đây là kỹ năng không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành BrSE. Bởi đây là công việc đảm bảo truyền đạt thông tin một cách chính xác cũng như giải quyết các xung đột trong dự án. Do đó, việc trau dồi thêm các kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn làm tròn được vai trò kết nối với khách hàng và doanh nghiệp.

3.4. Khả năng tự học

Bất cứ nghề nào cũng cần tinh thần tự học cao, như vậy bạn mới có thể theo nghề, phát triển liên tục và nâng cao thêm các kỹ năng nghề nghiệp. Về nghề kỹ sư cầu nối, mỗi dự án sẽ sử dụng một công nghệ hoặc ngôn ngữ khác nhau nên việc tự học là điều cần thiết và quan trọng. Bạn có thể học qua nhiều nguồn như Google, tài liệu, học hỏi từ kinh nghiệm của người trước, học từ cộng đồng chuyên môn. 

Khả năng tự học cao sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn ở vị trí kỹ sư cầu nối
Khả năng tự học cao sẽ giúp bạn làm việc dễ dàng hơn ở vị trí kỹ sư cầu nối

3.5. Những tố chất và kỹ năng mềm khác

Kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết tình huống cùng sự điềm tĩnh, tinh thần trách nhiệm cao sẽ giúp bạn xử lý được nhiều vấn đề phát sinh. 

4. Mức lương và cơ hội thăng tiến của nghề kỹ sư cầu nối

Qua thông tin BrSE là gì có thể thấy yêu cầu từ một kỹ sư cầu nối khá cao và cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng quan trọng. Bên cạnh đó, để làm việc độc lập hiệu quả và có được một mức lương hấp dẫn bạn sẽ cần ít nhất 2 năm để học hỏi và rèn luyện. Đồng thời, sở hữu đức tính kiên nhẫn sẽ giúp bạn thành công hơn trên con đường trở thành một kỹ sư cầu nối. 

Mặt khác, nhiều cơ hội sẽ đến với bạn khi theo đuổi nghề nghiệp này: 

  • Mức thu nhập tương đối cao nếu bạn có từ 2 năm kinh nghiệm trở lên. 
  • Có cơ hội định cư tại nước ngoài.
  • Được làm việc trực tiếp với đa dạng các khách hàng giúp bạn mở rộng thêm các mối quan hệ và học hỏi được từ họ tư duy kinh doanh. 

Qua tham khảo công việc cần thực hiện của BrSE là gì, cho thấy mức thu nhập của kỹ sư cầu nối rất cao bởi đây là một công việc đặc thù. Mức lương của BrSE cụ thể như sau: 

  • Mức lương trung bình: 42.900.000 VNĐ/tháng.
  • Dải lương dao động phổ biến từ: 27.800.000 - 55.700.000 VNĐ/tháng. 
  • Mức lương thấp nhất: 9.300.000 VNĐ/tháng.
  • Mức lương cao nhất: 92.800.000 VNĐ/tháng.
Mức lương của BrSE khá cao vì đây là công việc đặc thù có yêu cầu khắt khe
Mức lương của BrSE khá cao vì đây là công việc đặc thù có yêu cầu khắt khe

5. Có nên đi theo con đường Kỹ sư cầu nối?

Sau khi đã hiểu rõ BrSE là gì, bạn có thể cân nhắc việc có nên đi theo con đường này hay không dựa vào những lợi ích và khó khăn dưới đây: 

5.1. Lợi ích

Nếu trở thành một kỹ sư cầu nối thì bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích từ công việc này. Ví dụ như sau: 

  • Mức thu nhập cao: BrSE là vị trí cần nhiều các kỹ năng, kiến thức chuyên môn. Vậy nên mức lương của BrSE khá cao, có thể lên đến 50.000.000 VNĐ/tháng.
  • Tạo đòn bẩy phát triển sự nghiệp: BrSE tạo ra cho bạn nhiều cơ hội để làm việc trực tiếp với khách hàng giúp bạn được trải nghiệm nhiều vai trò, trọng trách hơn. Do đó, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để phát triển sự nghiệp của mình.
  • Có cơ hội được làm việc hoặc định cư tại nước ngoài: BrSE là vị trí giúp bạn có nhiều cơ hội được làm việc, sinh sống và định cư tại nước ngoài. Điều này đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị hơn. 
BrSE tạo cho bạn nhiều cơ hội được gặp gỡ và trao đổi với khách hàng
BrSE tạo cho bạn nhiều cơ hội được gặp gỡ và trao đổi với khách hàng

5.2. Khó khăn

Bên cạnh nhiều mặt tích cực, khi lựa chọn công việc BrSE, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn sàng đối mặt với những khó khăn dưới đây: 

  • Rào cản về ngôn ngữ: Ngoại ngữ là yếu tố quan trọng đối với BrSE. Tuy nhiên, nhiều bạn dù đã học một tập một thời gian dài nhưng vẫn không đạt được khả năng giao tiếp trôi chảy với khách hàng. Điều này gây ra nhiều cản trở đến công việc của bạn. 
  • Yếu tố về khoảng cách: Do quá trình làm việc sử dụng offshore nên sẽ có khoảng cách và thường xuyên phải làm việc online. Vì vậy tạo điều này đôi khi là một yếu tố tạo ra sự bất lợi, khó khăn cho các bạn BrSE. 
  • Chênh lệch múi giờ: BrSE là vị trí có đặc thù thường xuyên phải là việc với các công ty nước ngoài. Vậy nên, sự chênh lệch về múi giờ sẽ ảnh hưởng lớn đến giờ giấc sinh hoạt và cuộc sống của bạn. 
  • Trở ngại về văn hóa: Sự khác nhau về văn hóa giữa 2 quốc gia cũng trở thành trở ngại và gây ra những sự hiểu lầm không đáng có. Do đó, làm BrSE không chỉ cần chuyên môn tốt mà còn yêu cầu sự khéo léo trong việc sử dụng ngôn từ, cử chỉ và hành vi. 

6. Muốn làm kỹ sư cầu nối cần học ngành gì? Trường nào?

Bên cạnh việc nắm được BrSE là gì, nhiều bạn cũng thắc mắc muốn theo đuổi công việc này nên học ngành nào. Để trở thành một kỹ sư cầu nối, bạn cần có một bằng cử nhân hoặc thạc sĩ trong lĩnh vực công nghệ thông tin hoặc các ngành liên quan. Dưới đây là một số trường đại học đào tạo ngành công nghệ thông tin cho bạn tham khảo.

6.1. Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội

Trường Đại học Công nghệ là một trong những ngôi trường được đánh giá cao về đào tạo và nghiên cứu công nghệ thông tin trên cả nước. Hiện nay trường đang hợp tác với nhiều viện nghiên cứu lớn trên thế giới để hỗ trợ nâng cao đội ngũ giảng viên và có nhiều chương trình học bổng cho nghiên cứu sinh đạt trình độ quốc tế. 

Ngoài ra, trường cũng hợp tác cùng nhiều doanh nghiệp công nghệ lớn như Viettel, FPT, Samsung,...giúp cho cơ sở vật chất các phòng thực hành đạt tiêu chuẩn tốt nhất. 

Điểm chuẩn của các ngành về Công nghệ thông tin trong những năm gần đây tăng liên tục, trong đó năm 2023 là 27,85. 

6.2. Đại học Bách Khoa Hà Nội

Là 1 trong những trường đại học kỹ thuật đa ngành trọng điểm của Việt Nam và còn là thành viên của Hiệp hội các trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Châu Á – Thái Bình Dương AOTULE (Asia - Oceania Top University League on Engineering) cũng đủ khẳng định chất lượng giảng dạy của Đại học Bách Khoa Hà Nội. 

Trường nằm trong top những trường có điểm chuẩn cao nhất, với ngành công nghệ thông tin dao động từ 28,29 - 29,42. 

Đại học Bách Khoa là một trong những trường đào tạo kỹ thuật đa ngành trọng điểm của Việt Nam
Đại học Bách Khoa là một trong những trường đào tạo kỹ thuật đa ngành trọng điểm của Việt Nam

6.3. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Trường được thành lập vào năm 1997, là trường đại học chuyên đào tạo về công nghệ thông tin và truyền thông. Với đội ngũ giảng viên chất lượng, tận tâm, bạn sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức liên quan đến chuyên ngành. 

Danh tiếng của học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cũng được đánh giá cao. Do đó, cử nhân sau khi tốt nghiệp tại trường sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn. 

Điểm chuẩn của trường trong một vài năm gần đây tương đối cao, riêng với ngành công nghệ thông tin là 26,59.

7. Tìm việc làm kỹ sư cầu nối ở đâu?

Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay, bạn hoàn toàn có thể tìm được công việc ở vị trí BrSE khá dễ dàng. Khi đã hiểu rõ BrSE là gì bạn có thể xem xét ứng tuyển tại các doanh nghiệp cần tuyển dụng vị trí này bằng cách gửi CV qua email hoặc gửi bản cứng trực tiếp đến. Một trong những cách mà bạn có thể nhanh chóng tìm được việc làm BrSE tại các nền tảng trung gian như website kết nối việc làm. Trong đó có thể kể đến Job3s là địa chỉ tìm việc làm tin cậy của rất nhiều người. Tại đây, bạn có thể dễ dàng tiếp cận được những tin tuyển dụng kỹ sư cầu nối uy tín với mức lương hấp dẫn.

Việc lý giải BrSE là gì cung cấp cho bạn thông tin chi tiết nhất về vị trí kỹ sư cầu nối trong doanh nghiệp. Từ đó, bạn sẽ có sự chuẩn bị và rèn luyện bản thân tốt hơn để theo đuổi công việc mình yêu thích và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp.