Bí quyết khử mùi tanh khi nấu canh cá

Để loại bỏ mùi tanh khi nấu canh cá, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.

Sơ chế cá

Trước khi chế biến, bạn phải sơ chế cá thật kỹ để loại bỏ mùi tanh của cá. Đầu tiên, bạn cần phải lấy hết phần mang và ruột cá, cạo sạch lớp màng đen trong bụng cá, đánh vảy, cắt bỏ vây.

Ngâm cá trong nước vo gạo khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Nước vo gạo có tác dụng làm sạch và khử mùi tanh của cá rất tốt.

Ngoài ra, để loại bỏ mùi tanh của cá, người ta còn hay dùng rượu và gừng. Gừng đập dập trộn với rượu rồi thoa đều lên toàn bộ bên trong và bên ngoài của con cá để làm sạch phần nhớt cũng như khử mùi tanh. Sau đó, đem cá đi rửa lại với nước sạch và để ráo.

Nếu không có những nguyên liệu trên, cách đơn giản nhất để sơ chế cá chính là dùng muối. Có thể dùng muối hạt để chà xát lên mình cá hoặc hòa muối với nước và bỏ cá vào ngâm trong nước này vài phút rồi rửa lại. Bạn cũng có thể két hợp muối và giấm thoa đều lên mình các để loại bỏ nhớt và khử mùi tanh. Rửa lại cá bằng nước sạch trước khi chế biến.

Một cách khác để khử mùi tanh của cá là sử dụng chanh. Dùng chanh tươi vắt lấy nước và thoa đều lên bên trong, bên ngoài của con cá. Axit trong chanh sẽ giúp làm sạch nhớt và khử mùi tanh của cá. Lưu ý, chanh có axit nên không ngâm cá với chanh quá lâu vì dễ làm da cá bị bong, làm mất độ tươi ngon của thịt cá.

Với các loại cá da trơn như cá nheo, các basa, cá hú, bạn có thể đổ một ít nước nóng lên mình cá rồi cạo sạch phần nhớt trên da.

Nước chè cũng là nguyên liệu có thể giúp khử mùi tanh của cá rất tốt. Bạn chỉ cần lấy một ít nước chè để rửa toàn bộ con cá rồi rửa lại cá bằng nước sạch là được.

Để canh cá không bị tanh, bạn cần nắm chắc các bí quyết từ khâu sơ chế cho đến lúc nấu chín.

Để canh cá không bị tanh, bạn cần nắm chắc các bí quyết từ khâu sơ chế cho đến lúc nấu chín.

Sử dụng nước nóng để nấu canh cá

Khi nấu canh cá, bạn nhất định phải sử dụng nước nóng. Nước nóng sẽ làm phần da cá chín nhanh, axit amin từ cá không thể hòa tan vào nước nhờ đó độ tanh của cá cũng giảm. Nấu bằng nước nóng cũng giúp thịt cá đậm đà, giữ được nhiều chất dinh dưỡng bên trong.

Trong quá trình nấu canh, nên mở vung nồi để các amin gây ra mùi tanh bốc hơi bớt.

Khi cần thêm nước vào nồi canh, hãy sử dụng nước sôi để tránh làm canh cá bị tanh.

Trước khi nấu cá, bạn có thể cho cá vào rán qua có thịt cá cứng lại, hai mặt hơi vàng. Cách này vừa làm giảm độ tanh của cá, vừa giúp thịt cá không bị vỡ nát khi nấu. Tùy theo sở thích, bạn có thể chọn rán cá hoặc không rán cá trước khi nấu.

Sử dụng các gia vị khử mùi tanh

- Gia vị chua

Khi nấu canh cá, người ta thường nấu chung với các loại nguyên liệu có vị chua như quả dọc, quả quéo, tai chua, cà chua, quả chay, giấm bỗng, mẻ, me, dứa... Các axit hữu cơ có trong những loại gia vị này có thể vô hiệu hóa chất trimelylamin trong cá, giúp giảm độ tanh của món ăn đồng thời mang lại cảm giác kích thích vị giác.

- Sử dụng nguyên liệu có vị chát

Hoa chuối, chuối xanh... có chứa tannin, có vị chát cũng giúp giảm vị tanh của cá. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu này để nấu canh cá giúp món ăn ngon hơn, đưa miệng mà không bị tanh.

- Sử dụng các loại rau gia vị

Món canh cá không thể thiếu các loại rau gia vị như hành, thì là, rau ngổ, mùi tàu, ớt, tiêu... Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể chọn các loại rau phù hợp để nấu cùng cá.

Lưu ý, rau gia vị chỉ nên cho khi bắt đầu ăn để rau giữ được màu xanh đẹp mắt.