Bí ẩn nơi lạnh nhất hành tinh: Bắc cực hay Nam cực lạnh hơn?

Bắc cực hay Nam cực lạnh hơn? Cả Bắc Cực và Nam Cực đều chịu khí hậu lạnh lẽo, với nhiệt độ trung bình dao động từ -28 độ C đến -60 độ C. Nam Cực - nơi ghi nhận được nhiệt độ lạnh nhất từng được đo là -93,3⁰C, trong khi kỷ lục lạnh nhất ở Bắc Cực là -69,6⁰C.

1. Tìm hiểu về Nam Cực và Bắc Cực 

Nổi tiếng với những tảng băng khổng lồ, những loài động vật hoang dã độc đáo và khí hậu khắc nghiệt, Bắc Cực và Nam Cực luôn khơi gợi sự tò mò muốn con người khám phá. Để giải đáp thắc mắc "Bắc Cực hay Nam Cực lạnh hơn?", hãy cùng khám phá chi tiết về hai vùng cực này.

Bắc Cực

Bắc Cực bao gồm một vùng đại dương băng giá rộng lớn, nơi mà đất đá bị đóng băng vĩnh viễn và cây cỏ không thể sống được. Khi đứng ở cực Bắc, bất kể hướng nào bạn nhìn đều là hướng Nam. Nằm giữa đại dương bao la, cực Bắc thường được phủ bởi lớp băng dày và thường xuyên di chuyển. Nếu bạn vô tình rơi vào nước, bạn sẽ trở thành một phần của lớp băng và chìm xuống độ sâu lên đến 4000m.

Mặc cho những điều kiện khắc nghiệt này, con người đã tồn tại ở Bắc Cực hàng ngàn năm qua. Ngoài con người, hệ sinh thái ở Bắc Cực cũng rất đa dạng bao gồm các loài sống trên băng, động vật và thực vật, từ cá và chim đến động vật có vú dưới nước và trên đất liền.

Nam Cực 

Nam Cực là châu lục nằm ở cực Nam của Trái Đất, đứng vị trí thứ năm trong danh sách các châu lục lớn nhất thế giới với diện tích hơn 14.000.000 km2, lớn gấp gần hai lần diện tích của Australia. Khoảng 98% diện tích của Nam Cực được phủ bởi lớp tuyết dày ít nhất 1600m, nằm trên một nền đá và lục địa lớn với nhiều dãy núi cao, bị cô lập bởi ảnh hưởng của đại dương. Điều này làm cho điều kiện sống ở Nam Cực trở thành một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên thế giới.

Do điều kiện quá khắc nghiệt nên không có dân cư sinh sống ở đây, chỉ có khoảng 1.000 - 5.000 người sống tại các trạm nghiên cứu phân bố dọc châu lục. Thậm chí, cả động vật và thực vật cũng rất hiếm, chỉ có những loài có khả năng chịu đựng lạnh mới có thể tồn tại, bao gồm các loài tảo, sinh vật nguyên sinh, vi khuẩn, nấm và một số ít loài động thực vật.

Nam Cực và Bắc Cực là hai nơi lạnh nhát trên thế giới
Nam Cực và Bắc Cực là hai nơi lạnh nhất trên thế giới

2. Bắc cực hay Nam cực lạnh hơn?

Bắc cực hay Nam cực lạnh hơn? Theo Viện Hải dương học Woods Hole, mặc dù cả hai cực đều chịu ảnh hưởng của những yếu tố làm cho chúng trở nên lạnh giá nhưng vẫn có sự chênh lệch về nhiệt độ giữa Nam Cực và Bắc Cực. Cụ thể, nhiệt độ ở Nam Cực có phần lạnh giá hơn so với Bắc Cực.

Bắc Cực có nhiệt độ trung bình hàng năm dao động từ -40 độ C vào mùa đông đến 0 độ C vào mùa hè. Tuy nhiên, Nam Cực lại lạnh hơn nhiều, với nhiệt độ trung bình hàng năm từ -60 độ C vào mùa đông đến -28 độ C vào mùa hè.

Một lý do chính khiến Nam Cực lạnh hơn Bắc Cực là do sự khác biệt về cấu trúc địa hình. Bắc Cực là một đại dương, trong khi Nam Cực là một lục địa. Nam Cực nằm ở độ cao cao hơn so với Bắc Cực. Trung bình, độ cao ở Nam Cực so với mực nước biển là khoảng 2.300 mét, trong khi Bắc Cực nằm rất gần với mực nước biển. Điều này góp phần vào việc làm cho Nam Cực lạnh hơn, vì càng đi lên cao, thì khí hậu càng trở nên lạnh lẽo.

Bên cạnh đó, Bắc Cực được bao quanh bởi đất liền, trong khi Nam Cực lại là đất liền được bao quanh bởi đại dương. Sự biến đổi nhiệt độ của nước chậm hơn so với đất liền, từ đó dẫn đến sự biến đổi nhiệt độ ít cực đoan hơn. Ngay cả khi Bắc Băng Dương bị băng tuyết bao phủ, nhiệt độ tương đối ấm áp của nước cũng có thể làm dịu thời tiết tại đó, giúp Bắc Cực ấm hơn Nam Cực.

Một lý do khác giải thích cho vấn đề Bắc cực hay Nam cực lạnh hơn đó là về sự khắc nghiệt giữa các mùa ở Nam Cực. Vào tháng 7, khi Trái Đất ở xa nhất với Mặt Trời, phần Bắc Bán cầu hướng về phía Mặt Trời, tạo điều kiện cho khí hậu được ấm áp hơn. Trong khi đó lúc này phần Nam Bán cầu lại hướng ra xa Mặt Trời, làm cho thời tiết lạnh giá hơn vì không nhận được ánh nắng Mặt Trời. Đó cũng là thời điểm mùa đông ở Nam Cực, khiến cực Nam trở nên lạnh hơn gấp nhiều lần so với cực Bắc. 

Nam Cực lạnh hơn Bắc Cực vì hướng ra xa Mặt Trời hơn
Nam Cực lạnh hơn Bắc Cực vì hướng ra xa Mặt Trời hơn

3. Cực nào nhiều băng hơn?

Khi có được lời giải cho việc Bắc cực hay Nam cực lạnh hơn thì có thể biết được nơi nào chứa nhiều băng. Ở cả hai cực, lớp băng bao phủ đều thay đổi theo mùa, chúng sẽ nhiều hơn trong mùa đông dài và tối, sau đó tan chảy chậm trong mùa hè.

Trung bình, diện tích băng biển ở Bắc Cực dao động từ 6,5 đến 15,6 triệu km2, theo dữ liệu từ NSIDC. Trong khi đó, băng biển ở Nam Cực có diện tích tối thiểu chỉ từ 3,1 triệu km2 đến tối đa 18,8 triệu km2. Mặc dù diện tích băng biển tại Nam Cực nhỏ hơn so với Bắc Cực nhưng thềm băng ở cực Nam dày tới 4,8 km, trong khi Bắc cực chỉ với 1km. Với tổng lượng băng chiếm khoảng 90% lượng băng trên toàn thế giới, Nam Cực là khu vực có lượng băng lớn nhất trên hành tinh.

Nam Cực là nơi có lượng băng lớn nhất trên thế giới
Nam Cực là nơi có lượng băng lớn nhất trên thế giới

4. Có thể đi du lịch tại 2 nơi này không?

Câu trả lời cho “Bắc cực hay Nam cực lạnh hơn” đã được giải đáp, thế nhưng liệu chúng ta có thể du lịch đến hai địa điểm này không? 

Tại Bắc Cực, du khách có cơ hội khám phá cuộc sống trong điều kiện lạnh giá của một đại dương băng giá. Điều này bao gồm việc tham gia các chuyến đi bằng tàu thuyền hoặc tàu du lịch đặc biệt để nhìn ngắm cảnh quan tuyệt vời của băng tuyết và các loài động vật sống trong điều kiện khắc nghiệt cực đại.

Trái ngược với Bắc Cực, Nam Cực là một lục địa hoang sơ với phong cảnh đồng nhất của băng tuyết và núi đá vôi. Mặc dù nhiều khách du lịch sẽ không thể chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt ở đây, nhưng những ai đủ dũng cảm để đối mặt với lạnh lẽo thì sẽ thấy đây là một nơi tuyệt đẹp để ghé thăm. Nhiều người chia sẻ họ tìm thấy tìm thấy những trải nghiệm không thể quên khi leo núi, trượt tuyết hoặc thậm chí là tham gia các cuộc phiêu lưu trên băng tại Nam Cực.

Có thể du lịch ở Nam Cực và Bắc Cực nhưng phải chuẩn bị kỹ lưỡng
Có thể du lịch ở Nam Cực và Bắc Cực nhưng phải chuẩn bị kỹ lưỡng

Như vậy, việc xác định xem Bắc Cực hay Nam Cực lạnh hơn có thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố và không thể chỉ đơn giản dựa vào nhiệt độ tĩnh của từng vùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Nam cực là nơi lạnh lẽo nhất trên Trái Đất nhưng không thể phụ nhận, cả hai đều là những môi trường đặc biệt và khắc nghiệt, nơi mà sức sống cần phải thích nghi để tồn tại.