Vào lớp 10 nên chọn khối nào: tự nhiên, xã hội hay năng khiếu? Định hướng khối cấp 3

Vào lớp 10 nên chọn khối nào? Đây là thắc mắc của rất nhiều bạn khi chuẩn bị thi lên cấp THPT. Việc chọn khối thi phù hợp với năng lực học tập sẽ đem lại kết quả tốt, giảm áp lực học và là tiền đề cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Theo dõi những chia sẻ dưới đây của Vntre để biết cách chọn khối thi phù hợp với mình.

1. Các khối lớp 10 THPT 2024

Trước đây, hầu hết các trường THPT đều xét tuyển lớp 10 bằng học bạ. Tức là các trường sẽ căn cứ vào học lực và hạnh kiểm các năm học cấp THCS của học sinh để tính điểm học bạ và xét tuyển thẳng. 

Tuy nhiên, theo quy định mới, rất nhiều trường THPT đã áp dụng quy chế thi vào lớp 10 thay cho xét học bạ. Tại các trường này, chương trình giáo dục được phân chia theo các khối thi đại học. Do đó, nhiều bạn thắc mắc vào lớp 10 nên chọn khối nào

Trước khi tìm hiểu vào lớp 10 nên chọn khối nào, bạn cần nắm rõ các khối lớp 10 ở cấp Trung học Phổ thông. Theo quy định mới, các khối lớp 10 cấp THPT bao gồm: 

1.1. Khối A - Toán, Vật lý, Hoá học 

Khối A là khối thuộc ban Khoa học tự nhiên, bao gồm 3 môn chính là Toán, Vật lý và Hoá học. Khối A phù hợp với những bạn học tốt 3 môn trên, có khả năng tư duy logic, biết cách áp dụng nhiều phương pháp giải linh hoạt và có khả năng tính toán chính xác các con số. 

1.2. Khối A1 - Toán, Tiếng Anh, Vật lý 

Các khối lớp 10 THPT gồm khối A, khối A1, khối B, khối C và khối D
Các khối lớp 10 THPT gồm khối A, khối A1, khối B, khối C và khối D

Ngoài khối A, hiện tại các khối lớp 10 ở THPT còn có khối A1. Khối A1 cũng thuộc ban Khoa học tự nhiên, bao gồm 3 môn chính là Toán, tiếng Anh và Vật lý. Trong khối A1, môn Hoá được thay bằng môn tiếng Anh. Đây là khối thi phù hợp với những bạn có khả năng tư duy logic, tính toán chính xác, cẩn thận và thành thạo 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết tiếng Anh. 

1.3. Khối B - Toán, Hóa học, Sinh học

Khối B là khối thuộc ban Khoa học tự nhiên, phù hợp với những bạn có ý định theo học ngành Y trong tương lai. Khối B gồm 3 môn chính là Toán, Hoá học và Sinh học. Đây là khối thi phù hợp với những bạn thông minh, có khả năng tính toán chính xác và linh hoạt áp dụng nhiều phương pháp giải khác nhau. 

1.4. Khối C - Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý 

Khối C là khối thuộc ban Khoa học xã hội, bao gồm 3 môn chính là Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý. Đây là khối thi phù hợp với những bạn có khả năng viết lách tốt, siêng học lý thuyết và biết cách vận dụng vào đời sống thực tế. 

1.5. Khối D - Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ

Khối D là khối thuộc ban Khoa học xã hội, bao gồm 3 môn chính là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Trong đó, Ngoại ngữ không bắt buộc phải là tiếng Anh mà bạn có thể linh hoạt chọn các thứ tiếng khác như tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Nhật. 

2. Vào lớp 10 nên chọn khối nào? 

Vào lớp 10 nên chọn khối nào tuỳ theo sở thích và năng lực học tập của bản thân
Vào lớp 10 nên chọn khối nào tuỳ theo sở thích và năng lực học tập của bản thân

Vào lớp 10 nên chọn khối nào là thắc mắc của rất nhiều bạn khi chuẩn bị thi lên lớp 10. Việc chọn khối lớp 10 phù hợp với năng lực học tập sẽ giúp bạn đạt thành tích cao và giảm bớt áp lực của việc học. Hơn nữa, chọn khối lớp 10 phù hợp cũng là tiền đề để bạn có thể định hướng và chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT cuối năm 12. 

Trên thực tế, vào lớp 10 nên chọn khối nào phụ thuộc vào sở thích và năng lực học tập của bạn. Nếu bạn là người thông minh, có khả năng tư duy logic và tính toán chính xác nhưng không chăm học lý thuyết thì nên chọn khối A, khối A1 hoặc khối B. 

Nếu bạn là người có khả năng viết tốt, có vốn từ lớn, có trí tưởng tượng phong phú, chăm đọc sách và chăm học lý thuyết thì nên ưu tiên chọn khối C hoặc khối D. Trong đó, đối với khối C, chỉ cần chăm học bài, nắm vững lý thuyết, bạn hoàn toàn có thể trả lời chính xác các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận mà không cần suy nghĩ quá nhiều. 

3. Cách chọn khối học cấp 3 phù hợp nhất

Bạn cần xem xét năng lực học, sở thích, đam mê của bản thân để chọn khối vào lớp 10 phù hợp
Bạn cần xem xét năng lực học, sở thích, đam mê của bản thân để chọn khối vào lớp 10 phù hợp

Việc chọn khối học cấp 3 rất quan trọng bởi nó giúp bạn có định hướng phù hợp trong tương lai. Nếu bạn đang băn khoăn không biết vào lớp 10 nên chọn khối nào, ban nào cho phù hợp thì có thể tham khảo cách chọn khối học cấp 3 mà Vntre đề cập dưới đây: 

  • Nắm rõ các khối lớp 10 THPT, sau đó xét năng lực học của bản thân để chọn khối vào lớp 10 phù hợp nhất. Nếu thích tính toán linh hoạt thì ưu tiên khối A, A1, khối B hoặc khối D. Nếu có khả năng viết tốt thì ưu tiên khối C. 
  • Xem xét xem bản thân có hứng thú với những môn học cụ thể nào. Sau đó chọn khối vào lớp 10 phù hợp với năng lực và sở thích của mình để tránh nhàm chán cũng như giảm bớt áp lực trong quá trình học. 
  • Không chọn khối vào lớp 10 theo số đông hoặc theo bạn bè mà phải dựa vào năng lực và sở thích của mình. 
  • Xác định xem tương lai mình dự định sẽ thi vào trường Đại học nào, học ngành nào, từ đó chọn khối vào lớp 10 phù hợp để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi Đại học cuối năm lớp 12. 

4. Chọn khối thi lớp 10 có quan trọng không?

Việc xác định vào lớp 10 nên chọn khối nào rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả học tập và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Khi bạn chọn đúng khối thi vào lớp 10, bạn có thể tập trung vào những môn học thực sự quan trọng với mình. Từ đó giúp xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại học cuối năm lớp 12. 

Thay vì phân chia thời gian cho nhiều môn học, việc tập trung vào 3 môn trong khối thi ngay từ khi bước vào lớp 10 sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức từ cơ bản đến nâng cao và có cơ hội đạt được điểm số cao hơn. Qua đó mở ra cơ hội thi đậu các trường đại học có chương trình đào tạo tốt nhất thông qua việc xét học bạ hoặc thi tuyển. 

Tìm hiểu vào lớp 10 nên chọn khối nào giúp bạn có định hướng ngay từ đầu, phân chia thời gian hợp lý để tập trung vào những môn học quan trọng. Từ đó, bạn sẽ đạt thành tích tốt trong học tập, sở hữu điểm xét tuyển học bạ cao và nắm vững kiến thức để bước vào kỳ thi tốt nghiệp và thi đại học cuối cấp THPT. Tuy nhiên, khi chọn khối vào lớp 10, bạn nên cân nhắc kỹ năng lực và sở thích của bản thân chứ không nên chọn theo số đông.