Uống bột sắn dây có tác dụng gì không? Những người này cần tránh tuyệt đối!

Uống bột sắn dây có tác dụng gì không? Đây là một trong những thực phẩm thường dùng để nấu các món chè, pha nước uống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc uống bột sắn dây có nhiều tác dụng tuyệt vời với sức khoẻ như bổ sung sắt, chống oxy hóa, chắc khỏe xương, tốt cho phụ nữ có thai…

1. Sơ lược về sắn dây

Trước khi tìm hiểu uống bột sắn dây có tác dụng gì? Bạn cần nắm rõ những đặc điểm và giá trị dinh dưỡng của loài cây này. Sắn dây thuộc họ cây dây leo sinh trưởng lâu năm, có nhiều tên gọi khác như cát căn, bạch cán… Khi thu hoạch, người ta thường lấy củ. Bên cạnh đó, phần lá cũng được sử dụng để làm thuốc chữa bệnh. 

Củ sắn dây được hình thành từ rễ, đường kính từ 6 - 8cm, dài khoảng 15cm, phần thịt chứa nhiều tinh bột, rắn chắc, có mùi thơm nhẹ, vị ngọt và tính mát. Từ tháng 4 - tháng 10 hàng năm là thời điểm thích hợp để thu hoạch sắn dây. Sau đó, chúng được rửa sạch đất, cạo vỏ, cắt thành từng khúc để luộc ăn hoặc phơi khô, xay nhuyễn làm bột sắn dây. Trong đó, bột sắn dây có thể lưu trữ lâu ngày. Bạn có thể pha bột với nước để uống giải nhiệt mùa hè. 

Sắn dây chứa nhiều tinh bột (bao gồm amylose và amylopectin), không chứa protein và chất béo. Càng nhai, bạn càng cảm thấy vị ngọt đọng lại ở hậu vị. Bên cạnh đó, bột sắn dây phơi khô có tới 75% tinh bột. Do đó, loại thực phẩm này rất tốt cho đường ruột. Thành phần dinh dưỡng có trong 35g bột sắn dây bao gồm:

Chất dinh dưỡng

Hàm lượng

Năng lượng

130 calo

Chất béo

0

Protein

0

Tinh bột

31g

Chất xơ

2g

Kali

2%

Canxi

1.5%

Thành phần chính của sắn dây là tinh bột
Thành phần chính của sắn dây là tinh bột

2. Công dụng của bột sắn dây

Sắn dây là thực phẩm từ thiên nhiên, chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, chúng còn được ứng dụng nhiều để làm đẹp. 

2.1. Làm thực phẩm

Sắn dây tươi có thể luộc hoặc nướng. Bạn chỉ cần rửa sạch, cắt thành khúc vừa ăn rồi chế biến theo sở thích. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, bùi tự nhiên vô cùng hấp dẫn. Trong trường hợp ăn không hết, chúng được nghiền nát, phơi khô làm bột sắn dây. Bột sắn dây được sử dụng phổ biến để làm nước giải khát, nấu chè, làm bánh… Một số loại chè như chè hoa cau, chè sen… khi nấu với bột sắn dây sẽ có độ sánh vừa phải, vị ngọt tự nhiên, thanh nhiệt cơ thể. 

2.2. Làm đẹp

Trong làm đẹp, bột sắn dây thường được dùng để làm mặt nạ trị nám. Bên cạnh đó, chúng còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, giữ vóc dáng hiệu quả nhờ hoạt chất genistein.

Cách làm mặt nạ trị nám bằng bột sắn dây như sau:

  • Chuẩn bị 1 lòng trắng trứng gà, 3 thìa bột sắn dây. 
  • Trộn đều lòng trắng trứng và bột sắn dây đến khi tạo thành hỗn hợp sánh mịn. 
  • Rửa sạch mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm để các lỗ chân lông giãn nở hoàn toàn. 
  • Đắp hỗn hợp lên da mặt đang ẩm, massage nhẹ nhàng khoảng 3 - 5 phút rồi đợi khoảng 15 phút. 
  • Rửa sạch mặt bằng nước ấm rồi lau khô. 
  • Thực hiện công thức này từ 2 - 3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Cách dùng bột sắn dây để hỗ trợ giảm cân, giữ dáng khá đơn giản. Bạn pha 300ml nước với 1 thìa nước cốt chanh, 15g bột sắn dây. Loại nước này có tác dụng giảm cân, giảm mỡ bụng và giải độc, thanh nhiệt vô cùng hiệu quả.

Mặt nạ từ bột sắn dây có tác dụng trị nám, sạm da hiệu quả
Mặt nạ từ bột sắn dây có tác dụng trị nám, sạm da hiệu quả

2.3. Chữa bệnh

Uống bột sắn dây có tác dụng gì? Trong Đông y, sắn dây được xem là dược liệu quý nhờ khả năng giải độc, thanh nhiệt và giải khát cực tốt. Một số bài thuốc hay từ sắn dây như sau:

  • Giải cảm

Bài thuốc Cát căn thang trong Y học cổ truyền có tác dụng điều trị chứng cảm phong hàn biểu thực với những triệu chứng như sợ lạnh, sốt, sợ gió, cứng và đau gáy rất hiệu quả. Bài thuốc gồm 6g quế chi + 12g bột sắn dây + 8g ma hoàng + 6g bạch thược + 6g chích cam thảo + 8g sinh khương + 12 quả đại táo. Bạn sắc mỗi ngày 1 thang thuốc, chia làm 3 bữa uống. 

  • Chữa cảm nắng

Bạn lấy 12g bột sắn dây hoà với nước đun sôi để nguội, thêm đường, khuấy đều rồi cho người cảm nắng uống. 

  • Chữa ngộ độc rượu

Các bạn trộn 15g bột cam thảo với 30g bột hoa sắn dây. Nếu có người thân, bạn bè say rượu, bạn pha 3g hỗn hợp này với nước nguội rồi cho họ uống. Ngoài ra, bạn cũng có thể lấy 20g hoa sắn dây khô đun với 1 lít nước, chia thành nhiều lần uống trong ngày. 

  • Chữa lỵ cho nhiệt

Bệnh nhân có các triệu chứng như đi ngoài có giảm nóng rát ở hậu môn, đau bụng mót rặn, đại tiện ra máu. Để chữa bệnh này, bạn lấy 15g bột sắn dây hoà tan với 1 ít đường trong 300ml nước. Sau đó, bạn cho nước lên bếp, khuấy đều cho chín đặc, để nguội rồi ăn. Người bệnh nên ăn ngày 2 - 3 lần để cải thiện tình trạng bệnh tốt nhất. 

  • Chống ngứa do mồ hôi

Bài thuốc chống ngứa do mồ hôi gồm 5g thiên hoa phấn, 5g bột sắn dây và 20g hoạt thạch. Bạn lấy hỗn hợp này rắc lên vùng da bị ngứa sẽ giúp phần da đang ngứa dịu lại, bớt ngứa dần và hết hẳn. 

Bạn có thể dùng bột sắn dây để trị ngứa do mồ hôi
Bạn có thể dùng bột sắn dây để trị ngứa do mồ hôi

3. Uống bột sắn dây có tác dụng gì không?

Nếu ăn nhiều bột sắn dây không được chế biến đúng cách, bạn dễ bị ngộ độc xyanua cấp, nghiêm trọng hơn là dẫn tới tử vong. Dù đây là trường hợp hiếm gặp nhưng các bạn cũng nên kiểm tra kỹ chất lượng bột sắn dây trước khi dùng. Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống 1 ly bột sắn dây và chắc chắn rằng chúng được chế biến cẩn thận, đúng cách để đảm bảo sức khỏe. 

Một số công dụng tuyệt vời của bột sắn dây với sức khỏe bao gồm:

  • Thành phần của bột sắn dây chứa các axit amin và chất chống oxy hoá như Flavonoid, giúp ngăn ngừa lão hoá và hỗ trợ quá trình lưu thông máu. 
  • Thành phần Lecithin và Isoflavone trong bột sắn dây có khả năng duy trì sự ổn định của hormone estrogen, ngăn vừa sạm da, nám da do kiểm soát dầu và bài tiết sắc tố melanin hiệu quả. Bên cạnh đó, hormon còn có thể làm tăng kích thước vòng 1. 
  • Thành phần oxy hoá hỗ trợ thanh lọc, thúc đẩy cơ thể bài tiết độc tố, bảo vệ da khỏi các yếu tố từ môi trường bên ngoài, từ đó hạn chế quá trình phát triển, hình thành mụn. 
  • Hàm lượng canxi dồi dào có trong bột sắn dây hỗ trợ cải thiện các vấn đề liên quan đến xương và răng hiệu quả.
  • Sắn dây có thể tăng độ nhạy các tế bào với chất insulin, làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn, từ đó cải thiện quá trình trao đổi chất. Điều này giúp người dùng giảm nguy cơ mắc các bệnh lý như tiểu đường, béo phì, tim mạch...

4. Cách pha bột sắn dây

Nếu đã biết uống bột sắn dây có tác dụng gì không, bạn đừng quên tìm hiểu cách pha loại nước này để phát huy tác dụng của bột sắn. Nhìn chung, các nguyên liệu pha bột sắn dây khá đơn giản, dễ tìm, bao gồm:

  • 1 muỗng canh bột sắn dây
  • 1 ly nước sôi
  • 1 muỗng nước cốt chanh

Cách thực hiện như sau:

  • Cho bột sắn dây vào 1 cốc thuỷ tinh.
  • Đổ nước sôi vào cốc, vừa đổ vừa khuấy đều để bột không bị vón cục và chín đều. 
  • Cho nước cốt chanh vào bột sắn dây, khuấy đều.
  • Đợi cốc nước nguội bớt rồi thưởng thức. 
Nếu đã biết uống bột sắn dây có tác dụng gì không, bạn đừng quên tìm hiểu cách pha
Nếu đã biết uống bột sắn dây có tác dụng gì không, bạn đừng quên tìm hiểu cách pha

5. Ăn bột sắn dây như thế nào là tốt?

Một trong những vấn đề bạn cần quan tâm khi tìm hiểu uống bột sắn dây có tác dụng gì không chính là cách sử dụng loại thực phẩm này. Nguyên nhân bởi nếu sử dụng sai cách, chúng có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Cách uống sắn dây có lợi cho sức khoẻ như sau:

  • Không ướp bột sắn dây với hoa bưởi để tránh làm mất đi những dược tính quan trọng. 
  •  Không cho trẻ em uống bột sắn dây pha sống vì loại thực phẩm này có tính lạnh, thanh nhiệt tốt, trẻ dẽ đau bụng, tiêu chảy.
  • Phụ nữ mang thai mà cơ thể bị nóng uống sắn dây rất tốt. Tuy nhiên, nếu cảm thấy mệt mỏi, cơ thể lạnh, họ không nên dùng vì sẽ làm tăng tính lạnh của cơ thể. Bên cạnh đó, người mang bầu có nguy cơ sảy thai, bị động thai… cũng không nên uống bột sắn dây. 
  • Nên pha bột sắn dây với nước sôi để bột chín hoàn toàn. 
  • Không cho quá nhiều đường vào bột sắn dây. 
Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng 1 cốc bột sắn dây
Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng 1 cốc bột sắn dây

6. Các lầm tưởng về bột sắn dây thường gặp

Khi giải đáp uống bột sắn dây có tác dụng gì không, một số người thường gặp phải nhiều lầm tưởng như sau:

  • Bột sắn dây không gây sỏi thận bởi thành phần chính là tinh bột, không chứa nhiều kali. 
  • Bột sắn dây không nguy hiểm khi dùng với mật ong bởi chúng không có tương tác gây hại. 

Tuy nhiên, bột sắn dây khi pha với nước lạnh để uống giải khát có nguy cơ gây sỏi thận bởi tinh bột của bột sắn không tan hoàn toàn trong nước, khi uống không hết, bạn có thể quan sát cặn bột sắn đọng dưới đáy cốc. Do đó không nên pha nước sắn dây uống thường xuyên, nên pha với nước ấm để bột chín hoàn toàn.

7. Ai không nên uống bột sắn dây?

Ai nên dùng, không nên dùng loại thực phẩm này cũng là một trong những vấn đề được nhiều người tìm hiểu khi uống bột sắn dây. Nhìn chung, bột sắn dây có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số đối tượng sau được khuyến cáo không nên dùng loại thực phẩm này:

  • Người hay lạnh tay chân, có cơ địa mệt mỏi. 
  • Người được chẩn đoán thương thực hạ hư, âm hư hỏa vượng. 
  • Người đang bị sốt và có cảm giác lạnh. 
  • Người mắc bệnh phong hàn, huyết áp thấp, cảm lạnh, trẻ em suy dinh dưỡng. 

8. Lưu ý khi sử dụng sắn dây

Khi sử dụng bột sắn dây, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo sức khỏe: 

  • Người mắc bệnh dương khí hư với các biểu hiện như miệng nhạt, đại tiện lỏng, chân tay lạnh, hay cảm thấy đầy hơi, chướng bụng, không có cảm giác khát nước, lưỡi ít rêu trắng mỏng thì không nên dùng bột sắn dây. 
  • Người bị huyết áp thấp, cơ thể suy nhược không dùng sắn dây vào buổi sáng bởi thời điểm này lượng hormon trong máu thấp. 
  • Không dùng sắn dây vào ban đêm bởi điều này khiến hệ tiêu hoá phải hoạt động nhiều, ảnh hưởng tới chức năng của dạ dày. 
  • Không uống bột sắn dây khi đang đói.
Bạn hãy lưu ý một số vấn đề khi dùng bột sắn dây
Bạn hãy lưu ý một số vấn đề khi dùng bột sắn dây

Như vậy, với các thông tin tìm hiểu được về uống bột sắn dây có tác dụng gì? Có thể thấy loại thực phẩm này có nhiều công dụng tuyệt vời với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn chỉ nên dùng 1 cốc mỗi ngày, đồng thời kiểm tra kỹ chất lượng sắn dây trước khi dùng. Không chỉ vậy, một số đối tượng đặc biệt không nên uống bột sắn dây như phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người đang bị ốm sốt,... để đảm bảo sức khỏe.