Luộc bắp bao nhiêu phút thì chín? Tưởng đơn giản nhưng hầu như ai cũng mắc lỗi này

Biết được thời gian luộc bắp bao nhiêu phút giúp bạn chế biến được món ăn có được độ ngọt tự nhiên mà vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng. Thông thường luộc bắp chỉ mất khoảng từ 15 - 20 phút là đã có ngay được món ăn thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức.

1. Giá trị dinh dưỡng bên trong ngô

Ngô vừa là rau củ vừa là ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng. Ngô gồm rất nhiều loại như ngô ngọt, ngô tím, ngô xanh, ngô vàng,... Chúng được dùng làm nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ngoài ra, ngô cũng được sử dụng để làm thức ăn cho chăn nuôi. 

Trong ngô có chứa nhiều loại chất xơ, carbs, vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Cụ thể, với 164gr bắp vàng sẽ cung cấp 177 calo, 5.4g đạm, 41g carbs, 2.1g chất béo, 4.6g chất xơ, 17% vitamin C và 24% DV vitamin B1.

Do có chứa thành phần dinh dưỡng cao nên ngô thường được sử dụng trong thực đơn hàng ngày giúp tăng cường sức khỏe. 

Nhờ vào các thành phần dinh dưỡng có trong ngô đem đến nhiều lợi ích cho cơ thể như sau:

  • Hỗ trợ tiêu hóa
  • Tốt cho bệnh tiểu đường
  • Phòng bệnh ung thư
  • Cải thiện trí nhớ
  • Tốt cho tim mạch
  • Bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho phụ nữ đang mang thai
  • Tốt cho sức khỏe của mắt
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân
  • Giảm thiếu máu cho cơ thể
Bắp chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin tốt cho sức khỏe con người
Bắp chứa nhiều chất xơ, khoáng chất và các loại vitamin tốt cho sức khỏe con người

2. Mẹo chọn ngô tươi ngon, chất lượng

Để luộc ngô được ngon, bạn không chỉ tìm kiếm về thời gian luộc bắp bao nhiêu phút mà còn phải biết cách chọn ngô tươi. Kinh nghiệm chọn ngô chất lượng, bạn nên lấy những bắp có vỏ ngoài màu xanh tươi và ôm chặt lấy thân bắp, phần râu cũng cần tươi mới. Khi bóc vỏ, bắp ngon sẽ có phần hạt đều và bóng.

Có thể dùng móng tay để bấm vào phần hạt với mục đích kiểm tra ngô non hay già nhằm lựa chọn sao cho phù hợp với nhu cầu chế biến. Ngoài ra, bạn cũng không nên chọn bắp quá to mà hãy chọn những bắp ngô thon dài, có kích thước vừa phải để luộc ngô được ngon nhất.

3. Luộc bắp bao nhiêu phút?

Những người thường xuyên vào bếp không phải ai cũng biết chính xác luộc bắp bao nhiêu phút thì chín. Mà điều này sẽ phải phụ thuộc vào loại ngô tươi hay đã để lâu, cụ thể như sau:

3.1. Ngô vừa mới bẻ

Ngô vừa mới bẻ thường có lớp vỏ màu xanh tươi và phần cuống còn trắng. Đối với loại ngô mới này thì thời gian luộc sẽ rất nhanh, khoảng từ 15 - 20 phút kể từ lúc nước bắt đầu sôi. Sau khi luộc chín, ngô sẽ chuyển sang màu vàng đậm hơn và các hạt ngô cũng trở nên căng mọng, khi ăn sẽ cảm nhận được độ dẻo và bùi.

Chỉ mất khoảng 15 - 20 phút là câu trả lời cho thắc mắc luộc bắp bao nhiêu phút
Chỉ mất khoảng 15 - 20 phút là câu trả lời cho thắc mắc luộc bắp bao nhiêu phút

3.2. Bắp ngô đã được bẻ lâu

Đối với ngô đã bẻ lâu thì nên luộc bắp bao nhiêu phút để vừa chín tới nhưng vẫn giữ được độ ngọt? Loại ngô này có lớp áo bên ngoài đã bị khô, héo và khi luộc bạn sẽ phải đợi sôi trong khoảng từ 20 - 25 phút thì mới chín hoàn toàn.

Trong lúc luộc, bạn nên dùng tăm xiên vào trong hạt để kiểm tra xem ngô đã chín hay chưa bởi thời gian luộc sẽ còn tùy thuộc vào kích thước của bắp đó lớn hay nhỏ. 

Như vậy, việc luộc bắp bao nhiêu phút thì chín sẽ còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bắp đó tươi hay héo, luộc cả vỏ hay bóc vỏ, để trong tủ lạnh hay nhiệt độ thông thường,...Vậy nên bạn có thể dựa vào các yếu tố này để căn chỉnh thời gian sao cho hợp lý. 

4. Hướng dẫn cách luộc ngô ngon, đơn giản tại nhà

Khi đã có kinh nghiệm luộc bắp bao nhiêu phút, bạn có thể bắt tay vào luộc một nồi bắp ngay tại nhà chỉ với vài bước đơn giản sau đây: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Ngô tươi
  • Một chút muối

Các loại gia vị nên thêm vào khi luộc ngô:

  • Dùng sữa, bơ và đường:

Thêm sữa, bơ hoặc đường vào nồi ngô luộc giúp cho hạt ngô khi chín sẽ săn chắc, đầy đặn và trông mọng nước hơn. Đặc biệt, vị béo và thơm của bơ sữa sẽ khiến hương vị của món ăn thêm phần hấp dẫn và kích thích vị giác. 

Bạn có thể cho những nguyên liệu này vào nồi nước luộc ngô sao cho vừa ngập bắp là được. 

  • Dùng muối và baking soda:

Đây là hai loại gia vị giúp cho bắp ngô trở nên thơm ngon hơn. Muối có tác dụng thanh lọc giúp ngô có vị thanh, ngọt hơn. Còn baking soda giúp ngô không bị mất nhiều nước khi luộc. Sự kết hợp của hai gia vị này giúp cho ngô thêm phần ngọt và mềm hơn. 

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Tước bớt bẹ ngô

Đầu tiên, hãy loại bỏ khoảng chừng 2 - 3 lớp bẹ ngô có màu xanh đậm bên ngoài và giữ lại các lớp bẹ bên trong, đặc biệt là phần râu ngô. Râu ngô khi luộc chung sẽ giúp nước ngô thêm ngọt, thanh mát và có tác dụng giải nhiệt hiệu quả.

Tuy nhiên, với loại ngô đã để lâu ngày thì phần vỏ bên ngoài sẽ không còn ngọt nữa. Vì vậy, bạn có thể bóc tất cả lớp vỏ ngoài và chỉ luộc mỗi bắp không để tiết kiệm thời gian, cũng như không để lớp vỏ hỏng làm ảnh hưởng đến hương vị.

Loại bỏ từ 2 – 3 lớp bẹ ngô bên ngoài trước khi cho vào nồi luộc
Loại bỏ từ 2 – 3 lớp bẹ ngô bên ngoài trước khi cho vào nồi luộc
  • Bước 2: Lần lượt xếp ngô vào nồi

Lần lượt xếp ngô vào trong nồi theo nguyên tắc những bắp to thì xếp vào trước rồi mới đến các bắp có kích thước nhỏ hơn. Tiếp đến, bạn đổ nước vào nồi sao cho chúng ngập đến gần bắp ngô ở trên cùng và bỏ thêm khoảng 1/3 muỗng cà phê muối vào là được.

Xếp ngô lần lượt vào nồi để chuẩn bị luộc
Xếp ngô lần lượt vào nồi để chuẩn bị luộc
  • Bước 3: Luộc ngô

Cho nồi ngô đã chuẩn bị lên bếp từ hoặc bếp ga để luộc, đậy nắp lại và điều chỉnh lửa lớn. Đến khi nồi bắp bắt đầu sôi, hãy giảm xuống lửa vừa và tiếp tục luộc thêm khoảng 20 - 25 phút thì tắt bếp. Kiểm tra lại ngô thêm một lần nữa là đã có thể lấy ngô ra để thưởng thức. Đối với nước ngô luộc, bạn có thể để nguội rồi uống với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Khi bắp bắt đầu sôi, bạn vặn nhỏ lửa và luộc thêm khoảng 20 phút nữa
Khi bắp bắt đầu sôi, bạn vặn nhỏ lửa và luộc thêm khoảng 20 phút nữa

5. Một số cách luộc ngô khác

Nếu đã biết rõ luộc ngô bao lâu thì chín, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số cách luộc khác bằng nồi cơm điện hoặc lò vi sóng tương đối đơn giản như sau:

5.1. Cách luộc ngô bằng nồi cơm điện

Hiện nay, nhiều người thường sử dụng nồi cơm điện để luộc bắp vừa tiết kiệm thời gian lại không quá cầu kỳ. Tuy nhiên đa số nồi cơm điện gia đình thường có dung tích nhỏ, vì vậy bạn nên cân nhắc số lượng bắp mỗi lần luộc để đảm bảo bắp được chín đều.

Lột bỏ lớp vỏ phía ngoài và chỉ giữ lại khoảng 2 lớp vỏ bên trong. Sau đó, lần lượt xếp bắp vào nồi, đổ nước ngập 2/3 trái bắp và cho thêm một ít muối rồi đậy nắp lại.

Với cách nấu này tương đối đơn giản nhưng thời gian luộc bắp bao nhiêu phút thì không phải ai cũng biết. Luộc ngô bằng nồi cơm điện chỉ mất khoảng từ 15 - 20 phút tùy vào số lượng. Khi bắp đã chín, nếu chưa muốn dùng ngay, bạn hãy bật nút nồi cơm điện chuyển sang chế độ hâm nóng để giữ bắp được nóng lâu.

5.2. Cách luộc ngô bằng lò vi sóng

Bắp tươi khi mua về bạn giữ nguyên lớp vỏ ngoài rồi để bắp lên đĩa và đặt vào lò vi sóng. Với cách luộc này, bạn cũng nên xác định thời gian luộc bắp bao nhiêu phút cho phù hợp. Lưu ý, bạn không nên để quá lâu trong lò vi sóng có thể sẽ khiến bắp bị cháy bởi cách luộc này không dùng nước. 

Tiếp đến bạn chỉnh sang chế độ nấu với thời gian tầm 3 phút trong nhiệt độ cao nhất. Việc giữ nguyên lớp vỏ bắp sẽ giúp bắp kín hơi, chín nhanh, ngọt và không bị khô. Khi đã đủ thời gian bạn lấy bắp ra khỏi lò vi sóng, để nguội bớt, tách vỏ là có thể dùng ngay.

Khi đã luộc đủ thời gian, bạn lấy bắp ra khỏi lò vi sóng
Khi đã luộc đủ thời gian, bạn lấy bắp ra khỏi lò vi sóng

6. Cách bảo quản ngô luộc qua đêm

Việc giữ được độ thơm ngon của bắp không chỉ dựa vào việc trả lời được câu hỏi luộc ngô bao nhiêu phút mà việc biết cách bảo quản món ăn qua đêm cũng rất quan trọng. 

  • Bước 1: Tước bỏ phần bẹ bên ngoài và râu ngô sau khi luộc.
  • Bước 2: Bọc mỗi bắp ngô bằng màng bọc thực phẩm và gói kỹ lại bằng túi nilon rồi để trong ngăn mát tủ lạnh.

Lưu ý: Với cách bảo quản này, bạn chỉ có thể sử dụng từ 1 - 2 ngày, không để lâu hơn làm mất đi độ ngọt và thơm của bắp. 

7. Một số món ăn sáng tạo với hạt ngô luộc

Hạt ngô luộc có thể biến tấu thành nhiều món ăn thơm ngon khác giúp thanh nhiệt vào ngày hè như chè bắp, sữa bắp hay món xôi bắp dẻo thơm những ngày thời tiết se lạnh. 

7.1. Chè bắp

Chè là nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của người Việt nhất là những người thích ăn ngọt. Vị bùi dẻo của bắp, nếp, đậu xanh cùng nước cốt dừa béo giải nhiệt ngày hè. Cách nấu món chè này khá đơn giản nhưng cần một chút tỉ mỉ để tách hạt bắp ra.

Chè bắp thơm ngon giúp giải nhiệt ngày hè
Chè bắp thơm ngon giúp giải nhiệt ngày hè

7.2. Canh bắp hầm xương

Nếu bạn đang tìm một món ăn bổ dưỡng cho sức khỏe thì đừng nên bỏ qua món canh bắp hầm xương được làm từ những nguyên liệu quen thuộc. Bạn chỉ cần chuẩn bị một số nguyên liệu chính như cà rốt, hạt bắp, xương heo và khoai tây là đã có được thành phẩm món canh vô cùng hấp dẫn. 

7.3. Sữa bắp 

Đây là món sữa hạt  được nhiều chị em yêu thích và tìm hiểu cách nấu. Trong sữa bắp có chứa lượng lớn chất xơ, chất chống oxy hóa và dầu béo tự nhiên có lợi cho cơ thể. Công dụng của thức uống này là làm đẹp da, giữ dáng nếu bạn bổ sung liều lượng hợp lý mỗi ngày.

Tự làm sữa bắp uống tại nhà giúp bổ sung chất xơ, chất chống oxy hóa
Tự làm sữa bắp uống tại nhà giúp bổ sung chất xơ, chất chống oxy hóa

7.3. Xôi bắp 

Xôi là món ăn sáng gần gũi với tuổi thơ của nhiều thế hệ khi cuộc sống còn khó khăn. Đặc biệt, xôi bắp là món ăn không chỉ chắc bụng mà còn chống ngán sau bao ngày ăn sáng bằng bánh mì hay bún, phở. 

Nắm được thời gian luộc bắp bao nhiêu phút giúp bạn biết cách nấu chín món ăn và giữ nguyên được độ ngọt của ngô. Chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có ngay được một nồi bắp luôn chiêu đãi cả nhà.