Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng thì lụi, ông bà dặn con cháu không nghe mất lộc

Khi xây dựng hai khu vực phòng khách và bàn thờ, người xưa đã rất chú trọng đến việc ánh sáng chiếu vào. Vì thể có câu: ''Phòng khách sáng thì giàu, phòng thờ sáng thì lụi''.

Ở phòng khách ánh sáng mang lại may mắn tốt lành. Ánh sáng vào nhà giúp tiêu diệt vi khuẩn giúp không gian khô thoáng. Ánh sáng giúp diệt trừ ma quỷ xú uế trong nhà để gia đình bình an. Con người cần ánh sáng ban ngày và bóng tối ban đêm khi nghỉ ngơi khi năng lượng hạ xuống.

Nhiều gia đình ngày nay mở thêm giếng trời để đưa ánh sáng

Nhiều gia đình ngày nay mở thêm giếng trời để đưa ánh sáng "tươi" vào nhà giúp cho không khí thoáng đãng hơn, tránh tù đọng.

Ánh sáng biểu trưng cho năng lượng dương cần thiết cho hoạt động sống. Phòng khách là nơi tụ họp gia đình và đón tiếp khách khứa.

Vì sao không nên để phòng thờ sáng?

Phòng khách là nơi thể hiện sự giàu có, đón tài lộc của gia đình. Khi vào phòng khách thấy sáng sủa mang lại cảm giác tích cực, thần tài ưng ý, khách tới hài lòng. Còn nếu phòng khách tối tăm thì con người u tối.

Phong thủy đề cao vai trò của phòng khách trong việc đón tài lộc. Theo đó phòng khách cần sáng sủa và sạch sẽ, thoáng đãng.

Ngược lại thì phòng thờ là nơi an nghỉ của tổ tiên ông bà, thần linh. Họ là những linh hồn nên khi gặp ánh sáng quá mạnh sẽ không chịu được. Phòng thờ là nơi âm thịnh nếu gặp ánh sáng mạnh tức trái quy luật phong thủy.

Khi ánh sáng mạnh thì phòng thờ không tụ khí được, gia tiên không an nghỉ nên linh hồn tiêu tán, gia đình sẽ bị lụi bại. Bởi thế phòng thờ cần ánh sáng vừa phải và nên dùng ánh sáng đèn đỏ, tránh ánh sáng và gió ngoài trời trực tiếp tạt vào.

Chú ý gì khi bày trí bàn thờ?

Không đặt bàn thờ ở dưới cầu thang

Trong quan niệm thờ cúng, nơi thờ tự luôn phải đảm bảo yếu tố trang trọng, sạch sẽ. Vì vậy, bàn thờ luôn được đặt ở những vị trí trên cao trong gia đình. Gia chủ không nên trưng bàn thờ ở dưới gần cầu thang vì đây là nơi có ánh sáng kém và u tối. Không những vậy, việc đi lại trên cầu thang dễ gây ra tiếng động làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm, yên tĩnh của khu vực tâm linh này.

Đặt bàn thờ đối diện cửa chính

Vị trí thứ 2 mà bạn nên tránh khi đặt bàn thờ chính là phía đối diện cửa chính. Đây là nơi đón nắng gió từ ngoài vào trong cũng như dễ làm thoát vượng khí khiến chủ nhà không gặp được may mắn trong cuộc sống và công việc. Ngoài ra, bàn thờ là vị trí quan trọng nhất trong gia đình nên nhiều người còn muốn thiết kế rèm để che lại. Nếu đặt ở phía đối diện cửa chính thì người ngoài quan sát được, không phù hợp với phong thuỷ của nhà ở.

Để gương đối diện bàn thờ

Để gương đối diện bàn thờ được cho là thiếu tôn trọng tâm linh. Bởi trong phong thuỷ nhà ở, gương là vật dụng thuộc cung sát có tác dụng xua đuổi tà khí cho gia đình. Nếu đặt chúng đối diện ban thờ thì khác gì chiếu rọi điều xấu vào nơi cúng bái trang nghiêm. Tốt nhất, bạn nên di chuyển những chiếc gương được đặt ở vị trí này đi nếu không muốn tổn hại đến tài vận và cả sức khoẻ của người thân trong nhà.


Phong thuỷ khu vực thờ cúng gia tiên

Phong thuỷ khu vực thờ cúng gia tiên

Màu sắc của bàn thờ

Vì là nơi thờ cúng linh thiêng nên bàn thờ cần có màu sắc tối giản, trầm ấm và trang nghiêm. Một số gam màu được lựa chọn như: nâu gỗ, nâu đỏ sẫm màu sơn mài,... Gia chủ không nên sơn bàn thờ với các màu sáng chói hay quá nổi bật làm giảm đi sự nghiêm nghị, linh thiêng nơi đây.

Không đặt bàn thờ dưới xà ngang

Vị trí tối kỵ tiếp theo cần được chú ý chính là phía dưới xà ngang. Theo quan niệm, đây là vị trí tạo ra áp lực rất lớn, gây sự đè nén ảnh hưởng tới phong thuỷ ban thờ, lâu ngày còn tác động đến tinh thần và sức khoẻ của gia chủ, khiến cuộc sống của gia đình gặp nhiều trở ngại, khó khăn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý 2 hướng xấu khác là Đông Bắc và Tây Nam vì ngược với hướng nhà.

* Các thông tin trong bài đều mang tính chất tham khảo và chiêm nghiệm