Những danh thủ giàu lên sau khi giải nghệ

Tài kinh doanh giúp những ngôi sao như Mathieu Flamini hay David Beckham nhận được khoản thu nhập còn lớn hơn thời điểm họ xỏ giày thi đấu.

Flamini từng chơi Arsenal và AC Milan. Sự nghiệp quần đùi áo số của tiền vệ phòng ngự người Pháp không quá xuất sắc, nhưng sự nghiệp kinh doanh sau giải nghệ của anh khiến nhiều đồng đội cũ phải mơ ước. Kể từ khi chia tay sân cỏ vào năm 2018, Flamini thành công với công ty sinh học GF Biochemicals.

Dự án khởi nghiệp của cựu tiền vệ tuyển Pháp được đánh giá cao. GF Biochemicals chuyên sản xuất axit levulinic, một sản phẩm được kỳ vọng thay thế cho các loại nhiên liệu từ dầu mỏ. Dự án của Flamini được đánh giá có thể đem về lợi nhuận hàng tỷ USD.

Saha sáng lập nên AxisStars, một công ty tư vấn và môi giới thể thao, chuyên giúp ngôi sao thể khởi nghiệp kinh doanh sau khi giải nghệ. Công ty của Saha hiện được ước tính có giá trị lên tới 4,9 tỷ USD.

Beckham anh 4

Saha sáng lập nên AxisStars, một công ty tư vấn và môi giới thể thao, chuyên giúp ngôi sao thể khởi nghiệp kinh doanh sau khi giải nghệ. Công ty của Saha hiện được ước tính có giá trị lên tới 4,9 tỷ USD.

Michael Owen từng giành Quả bóng vàng châu Âu nhưng sự nghiệp của anh gặp nhiều trắc trở sau đó vì chấn thương. Năm 2013, Owen tuyên bố giải nghệ ở tuổi 33, khiến người hâm mộ tiếc nuối. Sau khi từ giã sân cỏ, cuộc đời của thần đồng bóng đá Anh một thời lại diễn ra theo một chiều hướng khác.

Hết duyên với sân cỏ nhưng cựu cầu thủ này lại thành công với lĩnh vực kinh doanh đua ngựa. Cựu cầu thủ MU và Newcastle hiện đồng sở hữu Manor House Stables, trường đua ngựa nổi danh ở Anh. Khối tài sản hiện tại của Owen ước tính rơi vào khoảng 70 triệu bảng, với phần lớn thu nhập đến từ sau khi anh giải nghệ.

Asamoah Gyan từng là thủ quân của tuyển Ghana cũng như có nhiều năm chơi bóng ở Ngoại hạng Anh. Sự nghiệp cầu thủ của anh nổi tiếng với quả luân lưu hỏng trước Uruguay ở tứ kết World Cup 2010. Tuy nhiên, kể từ khi giải nghệ, Gyan trở thành số ít cầu thủ châu Phi giàu lên với việc kinh doanh nhiều sản phẩm thiết yếu như gạo, đồ ăn hay xăng dầu.

David Beckham chắc chắn là cái tên nổi bật nhất trong giới cầu thủ về sự nghiệp kinh doanh. Cựu sao Manchester United là đồng chủ sở hữu Inter Miami, cũng như tham gia nhiều lĩnh vực kinh doanh khác gồm thời trang hay bất động sản. Giá trị tài sản ròng của Beckham ước tính rơi vào khoảng 450 triệu bảng.

Theo Tường Linh (zing) - Ảnh: T.H