Người xưa nói về chọn mùa sinh: "Trai mùa đông, gái mùa hè", là ý gì, đó là tốt hay xấu?

Theo kinh nghiệm dân gian mùa sinh có tác động tới cuộc sống, vận may của mỗi người. Thế nên người xưa mới đúc kết trai sinh mùa đông, gái sinh mùa hè.

Người xưa cho rằng con người cần hòa hợp với thiên nhiên thì mới gặp may mắn, cuộc sống mới thuận lợi tốt lành. Cũng bởi thế nên mùa sinh có tác động tới vận may của con người. Dân gian thường có câu "thuận mùa sinh", "được mùa sinh" là ý chỉ người sinh ra hợp mùa như vậy sẽ gặp nhiều thuận lợi. Đặc biệt với người xưa khi chưa nhiều thiết bị hiện đại thì việc thuận mùa sinh còn có nhiều ý nghĩa liên quan tới sự sinh tồn. Còn xét theo quan niệm âm dương ngũ hành thì mùa sinh còn đảm bảo thuận hợp theo giới tính, theo hòa hợp âm dương.

Trai mùa đông gái mùa hè nghĩa là sao?

Câu trai mùa đông gái mùa hè ở đây ý nói con trai sinh ra vào mùa đông, con gái sinh ra vào mua hè. Mùa sinh như thế là thuận hay nghịch?

Theo âm dương ngũ hành thì trai là dương thịnh, mùa đông thời tiết lạnh giá tính chất âm thịnh. Con trai sinh ra vào mùa đông tức dương gặp âm thể hiện sự hài hòa, quân bình âm dương. Còn con trai mà sinh vào mùa hè tức là dương gặp dương dẫn tới hỏa vượng nên không tốt. Hơn nữa đặc trưng của bé trai là dương khí mạnh nên khi sinh ra vào mùa đông có thể chống chọi với giá lạnh tốt hơn, rèn luyện thể chất từ bé. Những em bé này lớn lên sẽ rắn rỏi.

Theo kinh nghiệm người xưa, mùa sinh có tác động tới tương lai tài vận của mỗi người

Theo kinh nghiệm người xưa, mùa sinh có tác động tới tương lai tài vận của mỗi người

Còn các em gái thì âm thịnh nên sinh ra vào mùa hè là lúc dương thịnh thì sẽ gặp thuận lợi may mắn hơn. Hơn nữa với các bé gái việc chăm sóc vệ sinh có đặc thù khác nam giới nên sinh ra vào mùa hè sẽ dễ dàng hơn trong việc chăm sóc. Những bé gái sinh ra vào mùa đông giá rét dễ chết yểu hơn vì thời xưa giá lạnh mà không có nhiều áo quần như bây giờ. Việc chăm sóc vệ sinh cho các bé gái cũng rất khó nếu sinh ra vào mùa đông mà những tháng đầu đời vô cùng quan trọng.

Do đó theo người xưa bé trai sinh ngày lạnh và bé gái sinh ngày nắng ấm sẽ gặp may mắn hơn, và ngay từ đầu đời sẽ gặp sự hòa hợp thuận hòa với thiên nhiên nên sẽ sinh trưởng phát triển tốt, tạo tiền đề cho sau này, hơn nữa đó cũng là điềm báo may mắn cho tương lai.

Ngày nay thì sao?

Ngày nay công nghệ hỗ trợ cuộc sống đã rất hiện đại, ngày hè thì có điều hòa, ngày đông có máy sưởi. Tuy nhiên quan niệm thuận mùa sinh vẫn được nhiều người tin tưởng. Theo đó thì việc sinh giờ nào mùa nào vẫn rất được nhiều cha mẹ quan tâm và chọn khung giờ sinh cho con. Cũng vì quan niệm này nên việc một em bé sinh ra lúc nào rất được cha mẹ quan tâm, và điều đó được chi tiết tới giờ sinh chứ không chỉ tháng sinh, mùa sinh nữa.

Tuy nhiên thực tế cho thấy mùa sinh chỉ là một yếu tố nhỏ trong vô vàn yếu tố ảnh hưởng tới cuộc đời mỗi người. Muốn cải vận tốt lành cho con cái thì không chỉ là chọn mùa sinh, giờ sinh mà còn cần chú trọng tới việc giáo dục dạy dỗ, dinh dưỡng, môi trường sống. 

Bởi thế cha mẹ không cần quá nặng nề về việc chọn mùa sinh cho con mà nên chú trọng vào việc nuôi dạy và tạo cho con môi trường sống tốt.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm