Người phụ nữ 39 tuổi làm nghề mai táng, chưa từng dám đi dự đám cưới bạn bè

Gắn bó với nghề mai táng nhiều năm, người phụ nữ sinh năm 1989 chưa từng dám đến dự đám cưới của bạn bè, người thân hay tham gia các lễ hội.

Công việc mai táng vốn không có nhiều phụ nữ làm, nhưng trường hợp của cô gái tên Cẩm Na (39 tuổi) ở Trung Quốc lại khá đặc biệt.

Cẩm Na sinh năm 1985, sinh ra và lớn lên trong gia đình có điều kiện rất tốt, là con gái duy nhất nên bố mẹ cưng chiều. Cẩm Na từ nhỏ đã thông minh, có năng khiếu học tập và tự lập, rất chăm chỉ. Cô có một người dì thân thiết, mỗi khi đạt thành tích cao trong học tập sẽ được thưởng. Trong lòng Cẩm Na, dì như một người mẹ thứ hai.

co-gai-lam-nghe-mai-tang-khong-dam-di-dam-cuoi-4

Cẩm Na - cô gái làm nghề mai táng sau biến cố sự ra đi của người dì

Năm Cẩm Na gần 20 tuổi, dì của cô đột ngột qua đời vì một tai nạn xe hơi. Đây là một cú sốc rất lớn khiến Cẩm Na suy sụp. Vì gặp tai nạn nghiêm trọng, cơ thể của dì biến dạng khiến Cẩm Na sợ hãi khi nhìn thấy. Gia đình không cho Cẩm Na đến tang lễ của dì vì sợ cô ảnh hưởng tâm lý. 

Kể từ khi dì qua đời, Cẩm Na ngày đêm nhung nhớ. Bỗng một ngày, cô nảy ra ý định muốn làm công việc mai táng, để những người đã khuất được an nghỉ đàng hoàng. Dù biết sẽ vấp phải sự phản đối của gia đình, nhưng Cẩm Na kiên quyết làm công việc này.

Cẩm Na không tỏ ra hứng thú với việc học Đại học ở trường mà cha mẹ định hướng, cô muốn vào một trường nơi có dạy về bộ môn mai táng. Bố mẹ của Cẩm Na lo lắng con gái không theo được công việc này và sau này không ai cưới.

Ban đầu Cẩm Na có chút sợ hãi khi phải làm công việc tiếp xúc với nhiều xác chết. Nhưng nhờ chuẩn bị tinh thần từ đầu và sự quyết tâm, mọi thứ diễn ra tốt đẹp. Cẩm Na từng bước từ học lý thuyết, sang thực hành, chạm vào người đã khuất và khử trùng toàn bộ cơ thể, thực hiện các bước khâm liệm đàng hoàng với sự tôn kính.

co-gai-lam-nghe-mai-tang-khong-dam-di-dam-cuoi-5
co-gai-lam-nghe-mai-tang-khong-dam-di-dam-cuoi-3

Người phụ nữ học chuyên sâu về nghề khâm liệm mai táng

Sau khi tốt nghiệp trường ở Trung Quốc, Cẩm Na tiếp tục sang Nhật Bản học thêm và trở thành một nhân viên xuất sắc. 

Tuy nhiên, dù được công nhân về nghề nghiệp nhưng Cẩm Na lại bị gia đình "hắt hủi". Cả bố mẹ cũng không muốn chạm vào người của cô, có lẽ họ nghĩ rằng sẽ gặp điều xui xẻo.

Sau nhiều năm làm việc trong ngành, Cẩm Na không còn quan tâm đến ý kiến của người khác. Cô chưa bao giờ chủ động bắt tay người khác, thậm chí khi bạn bè mời đến dự đám cưới, cô đều từ chối. Không phải vì quá bận rộn mà Cẩm Na hiểu rằng sự xuất hiện của mình có thể gây khó chịu, khiến người khác cảm thấy không tốt.

co-gai-lam-nghe-mai-tang-khong-dam-di-dam-cuoi-2

Thu nhập từ công việc này giúp Cẩm Na sống thoải mái

Thu nhập từ nghề mai táng của Cẩm Na không hề thấp, có thể sống thoải mái nhưng gia đình cho rằng đó là những đồng tiền xui xẻo. Nhiều lần họ khuyên con gái nên đổi nghề nhưng cô đều từ chối. Nhờ kinh nghiệm của mình, Cẩm Na trở nên nổi tiếng, nhiều gia đình nhờ cô khâm liệm cho người đã khuất. Cẩm Na cho biết đã xử lý hơn 5.000 thi thể mỗi năm.

Bên cạnh tự mình làm việc, Cẩm Na cũng bắt đầu tham gia đào tạo những người có tay nghề cho công việc này.

co-gai-lam-nghe-mai-tang-khong-dam-di-dam-cuoi

Không những tự mình làm việc mà Cẩm Na còn tham gia đào tạo

Không như bố mẹ lo lắng, Cẩm Na đã tìm được một nửa của mình. Năm 2018, cô sinh con đầu lòng và có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc viên mãn. Gia đình cũng vì thế mà nhẹ nhàng hơn khi nhắc đến Cẩm Na và công việc mà cô đang làm.

Thảo