Nếu trẻ thường xuyên nói 3 câu này thì cha mẹ có thể vui mừng con bạn EQ cao, tương lai dễ thành công

Ngày nay đối với sự thành công của một người thì chỉ số EQ được đánh giá còn quan trọng hơn cả chỉ số IQ. Nếu con bạn thường xuyên nói 3 câu này thì có thể thấy bé có EQ rất cao.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì chỉ số EQ tức chỉ số cảm xúc có liên quan tới sự thành công của một người. Người có EQ cao thường có mối quan hệ xã hội rất tốt. Năng lực của họ có thể không quá nổi bật nhưng dù đi đâu họ cũng được yêu mến. Một chuyên gia tâm lý người Mỹ từng chỉ ra rằng chỉ có 20% IQ đóng góp vào thành công của một người, trong khi EQ chiếm tới 80%. 

Một người có EQ cao tức là có khả năng xử lý các mối quan hệ tốt hơn người khác, biết cách điều chỉnh cảm xúc của bản thân, không để cảm xúc của mình ảnh hưởng đến người khác, đồng thời khiến mọi người xung quanh cảm thấy tự nhiên và thoải mái khi ở cạnh. Một em bé mà thường xuyên biết nói 3 câu này thì chứng tỏ EQ cao: 

Những em bé có EQ cao sẽ thường biết hỏi han bố mẹ

Những em bé có EQ cao sẽ thường biết hỏi han bố mẹ

 “Bố/Mẹ có mệt không?”

Những em bé có thể phát hiện những bất thường của người khác thì thường là EQ cao. Điều đó khiến bé có thể quan tâm tới cha mẹ mình và nhận ra cha mẹ đang mệt, đang vất vả. Các em bé này sẽ nhận ra khi thấy bố mẹ mặt buồn, mồ hôi nhễ nhại, thở dài, đi đứng khó khăn, nặng nề... Nếu nghe con hỏi những câu quan tâm như bố mẹ mệt không, bố mẹ khát nước không, bố mẹ có thích không... thì chúc mừng bạn có những đứa con tuyệt vời. Những em bé này chắc chắn khi lớn lên sẽ có EQ cao và nhìn chung sẽ giữ được mối quan hệ rất hòa đồng với người khác.

“Con tự làm được, con không sao”

Những đứa trẻ có EQ cao sẽ cân nhắc cảm xúc của người khác khi gặp chuyện gì đó, nói chung những gì chúng cảm thấy mình có thể chịu đựng được thì chúng sẽ chịu đựng. Những em bé này sẽ biết ý thức tự trách nhiệm, tự chịu trong khả năng của mình. Ví dụ một em bé bị ngã, khi cha mẹ đón, định bế bé thì bé sẽ nói: “Con không sao, con làm được, mẹ đeo cặp cho con đã nặng lắm rồi”.

 “Mình là một em bé ngoan, mình không thể như thế được”

Những em bé biết nhớ những gì cha mẹ dạy thì thường sẽ có Eq cao. Trẻ sẽ tự nhủ với bản thân rằng: “Mình là em bé ngoan, mình không thể làm thế này thế kia được”. Những em bé này khi lớn lên trí tuệ cảm xúc sẽ cao, biết kiềm chế cảm xúc. Những em bé này sẽ có khả năng tự lập tự chủ và biết rõ mọi việc không mù quáng. Những em bé này sẽ biết suy tính cẩn trọng không hấp tấp vội vã. 

Kết

EQ là một loại năng lực mà không phải ai sinh ra cũng có, tuy nhiên nó có thể được cải thiện rất nhiều nếu nhận được sự định hướng đúng đắn. Nếu cha mẹ dạy dỗ, hướng dẫn con cẩn thận, trẻ sẽ lớn lên thành những con người có ích, biết đồng cảm và nhận được sự yêu mến của mọi người.