Luộc trứng bao nhiêu phút? Bật mí các mốc thời gian chuẩn không cần chỉnh

Biết được luộc trứng bao nhiêu phút giúp bạn đạt được thành phẩm món ăn ngon nhất và hợp khẩu vị với sở thích của mọi người hơn. Thời gian luộc trứng với các mốc cụ thể để có được từ lòng đào cho đến chín hoàn toàn để bạn lựa chọn.

1. Giá trị dinh dưỡng của trứng 

Trước khi tìm hiểu luộc trứng bao nhiêu phút, bạn nên biết về giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này đối với sức khỏe con người là gì. 

Theo nghiên cứu, trứng có chứa nhiều chất dinh dưỡng hay còn được gọi là ‘’siêu thực phẩm’’. Trong mỗi quả trứng có chứa nhiều loại dưỡng chất như protein, chất béo lành mạnh, calo, folate, vitamin B2, B5, B6, B12, vitamin A, vitamin D, vitamin K, photpho, canxi, kẽm và nhiều dưỡng chất khác. Các dưỡng chất này đem đến nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe như sau: 

  • Tốt cho mắt: Trong trứng gà chứa nhiều hợp chất giúp chống oxy hóa như zeaxanthin và lutein,...có khả năng hạn chế được nguy cơ mắc thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Ngoài ra, lượng vitamin A trong trứng cũng rất quan trọng, nó góp phần phòng tránh được các bệnh về mắt. 
  • Giúp xương chắc, tóc khỏe: Khi ăn trứng giúp cơ thể bổ sung thêm vitamin D làm tăng khả năng hấp thụ canxi tốt hơn. Nhờ đó giúp bạn phòng tránh các bệnh loãng xương, đồng thời giúp tóc và móng thêm chắc khỏe hơn. Các axit amin và khoáng chất có trong trứng cũng có công dụng làm giảm nguy cơ mất cân bằng sinh hóa cơ thể để mái tóc của bạn thêm khỏe đẹp. 
  • Tốt cho não bộ: Trong trứng có chứa choline – đây là dưỡng chất quan trọng tương tự với vitamin B. Choline đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành màng tế bào, đồng thời sản sinh những phân tử tín hiệu của não. Nếu cơ thể bị thiếu choline có thể phải đối mặt với những vấn đề như giảm khả năng nhận thức, rối loạn thần kinh,...
  • Không ảnh hưởng xấu tới cholesterol: Trứng có chứa nhiều cholesterol nhưng ít có nguy cơ làm tăng cholesterol trong máu. Tuy nhiên, ở một số người mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp thì trứng có thể khiến cholesterol toàn phần và cholesterol xấu tăng nhẹ.
  • Tăng hàm lượng cholesterol tốt: Nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh lý khác như béo phì, gout,...
  • Cung cấp axit béo omega 3, giảm triglycerid: Khi ăn trứng, bạn có thể bổ sung cho cơ thể một số thực phẩm giàu omega-3 và giúp giảm triglyceride trong máu. Từ đó giảm nguy cơ mắc phải các bệnh lý về tim mạch. 
  • Trứng giúp giảm cân: Trong một quả trứng có chứa gần như đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế, khi ăn trứng bạn có cảm giác no lâu hơn. Do đó, đây là thực phẩm thường được bổ sung trong chế độ ăn kiêng, giảm cân của rất nhiều người. 
Trong trứng có chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh và các loại vitamin tốt cho sức khỏe
Trong trứng có chứa nhiều protein, chất béo lành mạnh và các loại vitamin tốt cho sức khỏe

2. Luộc trứng bao nhiêu phút?

Nhiều người khi nấu ăn thường thắc mắc luộc trứng bao nhiêu phút thì chín. Thời gian luộc trứng sẽ tùy thuộc vào bạn muốn thành phẩm như thế nào. Nếu như bạn muốn ăn trứng luộc lòng đào thì thời gian luộc thường là từ 4 - 6 phút. Trứng luộc chín được luộc trong thời gian lâu hơn thường là từ 10 - 12 phút để cả lòng đỏ và lòng trắng đều chín và đông đặc.

Thời gian luộc trứng cụ thể để có lòng đỏ từ mềm đến đặc lại như sau:

  • Thời gian luộc 3 phút: Lòng trắng vẫn đang mềm lỏng, có thể dùng muỗng múc ăn sau khi đập vỏ.
  • Thời gian luộc 5 phút: Lòng trắng chín và đã được định hình, còn lòng đỏ đang ở trạng thái lòng đào.
  • Thời gian luộc 7 phút: Lòng trắng cứng hơn, trong khi lòng đỏ vẫn còn hơi dính.
  • Thời gian luộc 9 phút: Lòng trắng chín định hình, lòng đỏ cũng chắc hơn, chỉ mềm ở giữa lòng đỏ.
  • Thời gian luộc 15 phút: Cả lòng trắng và lòng đỏ đều chín hoàn toàn.
Thời gian luộc trứng phụ thuộc vào thành phẩm mà bạn mong muốn
Thời gian luộc trứng phụ thuộc vào thành phẩm mà bạn mong muốn

3. Hướng dẫn luộc trứng nhanh chuẩn

Dưới đây là các bước luộc trứng chi tiết sau khi bạn đã biết luộc trứng bao nhiêu phút

3.1. Nguyên liệu 

  • Một vài quả trứng tươi ngon
  • Một ít nước
  • Một chiếc chảo hoặc nồi phù hợp

Lưu ý cách chọn trứng tươi:

Để đạt được thành phẩm trứng luộc ngon và đẹp mắt không chỉ khám phá luộc trứng bao nhiêu phút mà bạn hãy ‘’bỏ túi’’ ngay các mẹo chọn trứng tươi dưới đây: 

  • Quan sát vỏ trứng: Nếu để ý kỹ sẽ thấy, trứng mới thường vỏ ngoài có lớp phấn mỏng màu trắng. Còn nếu vỏ quá nhẵn bóng, sáng, hoặc có cảm giác là có vết rạn nứt là trứng gà để lâu trong ổ, kém chất lượng. Khi sờ vào vỏ trứng, trứng tươi thường có cảm giác hơi ram ráp và nặng tay. Ngược lại nếu vỏ trứng bóng mịn chứng tỏ là trứng kém chất lượng. 
  • Soi: Cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn, hoặc dùng một quyển vở hay tờ báo cuộn lại, soi trứng dưới ánh sáng mặt trời, nếu thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di chuyển, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt. Bên cạnh đó lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới. Còn trứng cũ để lâu ngày khi soi, thường thấy có màu đỏ với nhiều đường vân, đường bao quanh di chuyển nhẹ và khoảng trống của buồng khí lớn.
  • Lắc nhẹ: Cầm quả trứng để lên tai và khẽ lắc nhẹ, nếu có tiếng động là trứng để lâu, kém chất lượng. Nếu không cần nghe mà lắc thấy trứng chuyển động mạnh là trứng hỏng, trứng gà đang ấp dở. Còn nếu không nghe thấy tiếng động là trứng mới. 
Cầm trứng lên và lắc nhẹ để phân biệt trứng tươi và trứng cũ
Cầm trứng lên và lắc nhẹ để phân biệt trứng tươi và trứng cũ

3.2. Cách thực hiện

Nắm được luộc trứng bao nhiêu phút, bạn có thể thực hiện theo các bước sau để luộc không bị bể nát và chín đều:

  • Bước 1: Đun sôi nước luộc trứng

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một chiếc nồi và thêm nước lạnh vào, lượng nước đảm bảo khi thả trứng vào sẽ ngập hoàn toàn, bởi nếu nước không ngập đủ, trứng sẽ không chín đều. Ngoài ra, bạn nên nêm một chút muối vào nước, muối sẽ làm đóng đông phần lòng trắng, tránh trường hợp vỏ bị nứt. 

Đun một nồi nước sôi trước khi thả trứng vào
Đun một nồi nước sôi trước khi thả trứng vào
  • Bước 2: Đặt trứng vào nồi nước đang sôi

Sau khi nước đã sôi, bạn nhẹ nhàng thả từ từ trứng vào nồi nước. Bạn có thể sử dụng muôi để giúp việc thả trứng dễ dàng hơn. Lưu ý, không thả mạnh tay quá vì trứng có thể rơi xuống đáy nồi rồi nứt vỡ và làm lòng trắng thoát ra, trôi trong nước. 

Khi nước sôi, đặt trứng vào nồi
Khi nước sôi, đặt trứng vào nồi
  • Bước 3: Vặn lửa nhỏ và chọn thời gian luộc trứng mà mình yêu thích

Khi nước sôi to sẽ khiến trứng nhảy lung tung ở trong nồi, do đó hãy vặn lửa nhỏ và đặt giờ để trứng chín tới mức mà mình mong muốn. Theo thông tin luộc trứng bao nhiêu phút, bạn có thể để trứng sôi trong khoảng 4 phút để có lòng đào vừa đủ chín và ăn được. 

Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và chọn thời gian luộc trứng
Khi nước sôi, vặn nhỏ lửa và chọn thời gian luộc trứng
  • Bước 4: Vớt trứng sang nước lạnh

Khi trứng đã đạt đến độ chín mà mình mong muốn, bạn hãy dùng thìa múc trứng từ nồi nước sôi ra. Sau đó, bạn thả ngay trứng vào một bát nước lạnh để ngăn không cho trứng bị chín thêm. 

Thả trứng vào bát nước lạnh để ngăn cho trứng không chín thêm
Thả trứng vào bát nước lạnh để ngăn cho trứng không chín thêm
  • Bước 5: Bóc vỏ và thưởng thức 

Sau khi trứng đã nguội phần vỏ, bạn đã có thể đập trứng, bóc vỏ và thưởng thức. Nếu thực hiện đúng theo hướng dẫn ở trên, trứng sẽ cực kỳ dễ bóc vỏ mà không hề bị vỡ, nát. Sau khi trứng chín, bạn có thể ăn ngay khi còn ấm hoặc để lạnh ăn cũng rất hợp. 

Trứng luộc có thể dùng để làm salad, trứng dầm mắm, trứng ngâm tương hay trứng trộn gỏi… đây đều là những món ăn ngon miệng, hấp dẫn và dễ làm nên thêm vào thực đơn cho gia đình.  

Sau khi trứng nguội, bạn tiến hành bóc vỏ
Sau khi trứng nguội, bạn tiến hành bóc vỏ

4. Những lưu ý khi luộc trứng giúp dễ bóc vỏ

Nếu bạn đang có ý định nấu món ăn liên quan đến trứng luộc, ngoài việc biết luộc trứng bao nhiêu phút, bạn cũng cần lưu ý thêm những điều sau để dễ dàng bóc được vỏ trứng sau khi luộc: 

  • Bạn nên lựa chọn trứng đã đẻ được khoảng 1 tuần sẽ giúp cho việc lột vỏ dễ dàng hơn.  
  • Hầu hết mọi người thường nhầm lẫn là cho trứng vào luộc ngay khi nước còn lạnh và đun sôi cho đến khi trứng chín, thực chất cách làm này làm cho trứng khó bóc vỏ hơn. Luộc trứng đúng cách là đợi đến khi nước sôi sau đó mới thả trứng vào luộc đến chín.
  • Để trứng dễ dàng tách vỏ hơn, bạn nên dùng trứng vừa được lấy ra từ ngăn mát của tủ lạnh để luộc. 
  • Bạn có thể thêm một chút giấm trắng vào nước luộc trứng lúc đang sôi để làm mềm vỏ trứng hơn.
  • Thêm một mẹo giúp trứng dễ bóc vỏ đó là sau khi luộc trứng đủ thời gian, bạn vớt trứng ra và thả vào bát nước đá. Công đoạn này sẽ khiến lòng trứng và vỏ tách nhau ra dễ dàng hơn. 
  • Thời gian luộc trứng ở trên chỉ dùng để tham khảo cho các loại trứng gà, trứng vịt có kích thước vừa phải. Nếu trứng cút thì thời gian luộc sẽ ngắn hơn, còn trứng đà điểu hay trứng ngỗng thời gian luộc sẽ lâu hơn. 

5. Những ai không nên ăn trứng lòng đào?

Thay vì hỏi luộc trứng bao nhiêu phút, bạn nên tìm hiểu những ai không nên ăn trứng lòng đào để tránh các tác hại không mong muốn.

Trứng lòng đào có thể mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tương tự như trứng chín hoàn toàn nhưng với những người có hệ miễn dịch yếu sẽ dễ bị nhiễm khuẩn Salmonella. 

Salmonella là loại vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn hoặc nước uống gây ra các triệu chứng nguy hiểm như tiêu chảy, sốt, ớn lạnh và nghiêm trọng hơn ở những đối tượng có sức đề kháng kém. Hơn nữa đây cũng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm ở người. 

Do đó, những đối tượng cần thận trọng khi ăn trứng lòng đào gồm: trẻ em, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và người bị suy giảm hệ miễn dịch. Lưu ý nếu có sở thích ăn trứng lòng đào thì khi luộc nên lựa chọn quả trứng còn tươi để hạn chế được rủi ro và giữ trọn vẹn các chất dinh dưỡng. Đồng thời, bạn nên canh thời gian luộc trứng bao nhiêu phút để lòng đào không quá loãng mà có độ đặc nhẹ. 

Phụ nữ có thai cần thận trọng khi ăn trứng lòng đào
Phụ nữ có thai cần thận trọng khi ăn trứng lòng đào

Việc biết thông tin luộc trứng bao nhiêu phút là điều quan trọng giúp bạn căn chỉnh được thời gian để có được kết quả tốt nhất khi nấu ăn. Hãy lưu ngay các mốc thời gian cụ thể cho từng độ chín để chế biến món ăn ngon cho cả nhà thưởng thức nhé!