Tác hại của nước chanh mật ong là gì? Đọc ngay để bảo vệ sức khỏe

Tác hại của nước chanh mật ong đối với sức khỏe có thể kể đến như gây ra tình trạng ợ chua, mất nước, mệt mỏi. Ngoài ra, thức uống này sẽ sản sinh nhiều axit trong dạ dày, có thể khiến bạn bị viêm loét dạ dày. Chính vì vậy, bạn cần sử dụng đúng liều lượng theo kiến nghị từ bác sĩ, tránh tác dụng phụ không mong muốn.

1. Tác hại của nước chanh mật ong là gì?

Tác hại của nước chanh mật ong được nhiều người quan tâm, tìm hiểu, đặc biệt là chị em phụ nữ vì đây được coi là thức uống giảm cân hiệu quả. Một số tác hại của nước chanh mật ong bạn cần đặc biệt lưu ý:

  • Gây hại cho dạ dày: Nước chanh có độ axit cao nên khi sử dụng quá nhiều, lượng axit trong dạ dày sẽ tăng, khiến dạ dày lở loét, gây đau đớn cho người bệnh. 
  • Gây ợ chua: Uống chanh mật ong được pha quá đặc, có lượng axit cao không chỉ ảnh hưởng đến dạ dày mà còn khiến cổ họng nóng rát, dẫn đến ợ chua và ợ nóng. Tình trạng này kéo dài còn làm mất cân bằng hệ vi khuẩn dạ dày.
  • Gây mất nước: Nước chanh có tác dụng lợi tiểu nên khi uống nước chanh nhiều, cơ thể sẽ tăng cường sản xuất nước tiểu, dẫn đến tình trạng cơ thể mất nước.
  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi, uể oải: Lượng vitamin C trong nước chanh giúp cơ thể hấp thu sắt tốt hơn. Tuy nhiên, nếu lượng sắt được nạp vào quá lớn, sắt dư thừa sẽ đọng lại, khiến cơ thể mệt mỏi và sụt cân. 
Tác hại của nước chanh mật ong bao gồm viêm loét dạ dày, ợ chua, khiến cơ thể mệt mỏi  
Tác hại của nước chanh mật ong bao gồm viêm loét dạ dày, ợ chua, khiến cơ thể mệt mỏi 

2. Những sai lầm khi sử dụng nước chanh mật ong

Bên cạnh những tác hại của nước chanh mật ong, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ một số sai lầm nguy hiểm khi sử dụng thức uống này để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ:

  • Uống nước chanh mật ngay khi vừa ngủ dậy: Vội vàng uống nước chanh mật ong khi bụng trống rỗng sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ra, việc này còn làm tăng lượng đường trong máu, đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe của người bị tiểu đường hoặc đường huyết cao. 
  • Sử dụng mật ong kém chất lượng: Những loại mật ong này thường được pha trộn từ đường, glucose, fructose, có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như tăng đường huyết, tăng cân và các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Ngoài ra, những loại mật ong kém chất lượng còn có thể gây ra tình trạng nhiễm khuẩn, gây đau bụng, tiêu chảy.
  • Pha nước cốt chanh với nước quá nóng hoặc quá lạnh: Nước chanh quá lạnh có thể gây sốc cho cơ thể. Ngược lại, khi hòa chanh với nước nóng, các enzym có lợi trong chanh sẽ bị phá vỡ cấu trúc, mất đi tác dụng tốt của chanh. Bạn chỉ nên pha nước chanh mật ong với nước ấm vừa phải. 
Bạn nên pha mật ong và chanh cùng với nước ấm 
Bạn nên pha mật ong và chanh cùng với nước ấm 

3. Cách dùng mật ong để đảm bảo sức khoẻ

Để tránh được những tác hại của nước chanh mật ong, bạn cần tham khảo một số khuyến cáo từ chuyên gia về cách sử dụng như sau: 

  • Bảo quản mật ong trong bình thủy tinh, đậy nắp kín. 
  • Không nên pha nước chanh mật ong quá ngọt hoặc quá chua. Bạn nên pha theo tỷ lệ 1 thìa mật ong, 1 thìa nước chanh và 400 - 500ml nước. 

4. Cách pha chế nước chanh mật ong ngon

Sau đây là công thức nước chanh mật ong thơm mát, có vị ngọt vừa dễ uống bạn có thể áp dụng tại nhà: 

  • Nguyên liệu: 02 muỗng mật ong, 1 quả chanh tươi, 50ml nước ấm.
  • Cách pha chế: Rửa sạch, cắt đôi quả chanh để lấy nước cốt. Dùng muỗng để bỏ hạt và thêm 50ml nước ấm cùng 2 muỗng mật ong rồi khuấy đều.  

5. Lưu ý khi sử dụng nước chanh mật ong

Để đảm bảo uống nước chanh mật ong không ảnh hưởng đến sức khỏe, đẩy lùi tác hại của nước chanh mật ong, bạn cần lưu ngay một số chú ý sau: 

  • Bạn hãy kiểm tra rõ nguồn gốc và xuất xứ khi mua mật ong. 
  • Người có tiền sử mắc các bệnh lý về dạ dày hay đái tháo đường nên tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. 
  • Không nên uống mật ong đã được bảo quản quá 2 năm. 
  • Nên uống nước chanh mật ong sau các bữa ăn khoảng 15 - 20 phút.
  • Nếu muốn sử dụng nước chanh mật ong với mục đích giảm cân, bạn nên uống tối đa 2 cốc mỗi ngày.
Bạn nên uống tối đa 2 cốc mỗi ngày nếu muốn giảm cân bằng nước chanh mật ong 
Bạn nên uống tối đa 2 cốc mỗi ngày nếu muốn giảm cân bằng nước chanh mật ong 

6. Người tiểu đường có nên uống nước chanh mật ong không?

Người tiểu đường vẫn có thể uống nước chanh mật ong nhưng chỉ được phép sử dụng theo công thức có lượng mật ong thấp. Bạn vẫn nên xin lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa trước khi uống để đảm bảo an toàn sức khỏe của bản thân. 

7. Trẻ mấy tuổi thì có thể sử dụng nước chanh mật ong?

Theo các chuyên gia, trẻ em trên 10 tuổi có thể uống nước chanh mật ong. Bé có thể uống 1 ly nước chanh mật ong hàng ngày để quá trình trao đổi và hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng, hiệu quả hơn. 

8. Làm sao để nhận biết bản thân có phù hợp để uống chanh mật ong không?

Nếu bạn không thuộc những nhóm đối tượng sau, bạn hoàn toàn có thể uống nước chanh mật ong: 

  • Rối loạn đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, rối loạn tăng tiết axit dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản. 
  • Xương và răng yếu.
  • Đang bị loét miệng.
  • Người bị bệnh loãng xương.
  • Người bị viêm khớp. 
Người bị viêm khớp không nên uống nước chanh mật ong 
Người bị viêm khớp không nên uống nước chanh mật ong 

9. Nước chanh mật ong có tác dụng giảm nồng độ cồn không? 

Theo các bác sĩ khoa dinh dưỡng, nước chanh mật ong không có tác dụng làm giảm nồng độ cồn mà chỉ giúp cơ thể ổn định, không cảm thấy khó chịu bởi tác động của rượu bia. 

Tác hại của nước chanh mật ong có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chính vì vậy, nếu lựa chọn nước chanh mật ong là thức uống hàng ngày, bạn cần xác định tỷ lệ cũng như khung giờ uống phù hợp với cơ thể của mình. Bạn nên tìm đến các bác sĩ để được tư vấn về việc sử dụng phù hợp với tình trạng của cơ thể.