Lời cảnh báo của David Moyes dành cho Man Utd thành hiện thực

Trong khi Man City, Liverpool đang tạo ra thứ bóng đá khiến tất cả sợ hãi, Tottenham khuấy động Premier League bằng triết lý tấn công sôi động, thì Man Utd lại tụt lùi khá xa.

Trong đêm mưa ở Old Trafford, nơi các cầu thủ Man Utd bị Bournemouth nhấn chìm, một tài khoản twitter bình luận: "David Moyes nói Man Utd phải cải thiện ở một số lĩnh vực, bao gồm chuyền bóng, tạo cơ hội và phòng ngự". David Moyes, cựu HLV của Manchester United, từng thốt lên như vậy cách đây 10 năm. Một thập niên sau cảnh báo ấy, nhiều điều đã thay đổi. Man City trở thành bá chủ nước Anh, đội bóng số một của xứ sở sương mù, đăng quang ở Champions League. Liverpool thâu tóm hai danh hiệu cao quý nhất từ trong nước đến nước ngoài. Chỉ có Man Utd vẫn vậy.

Man Utd không thay đổi

Cẩu thả trong cách cầm bóng, chậm chạp ở khâu theo kèm đối thủ và thiếu hiệu quả trên mặt trận tấn công. Man Utd của Erik ten Hag là như vậy. Những gì tệ nhất của "Quỷ đỏ" thành Manchester xảy đến chỉ 24 giờ sau khi Erik ten Hag tạo dáng với danh hiệu "HLV hay nhất tháng". Sau tất cả, mọi thứ với Man Utd và Erik ten Hag mông lung như trò đùa.

Khoảnh khắc trọng tài Peter Bankes thổi hồi còi mãn cuộc vang lên trên sân Old Trafford, Erik ten Hag đứng yên và bất động ngoài đường biên. Một biểu hiện của sự tuyệt vọng. Erik ten Hag như linh hồn lạc lối giữa "Nhà hát của những giấc mơ". Người không biết điều gì sẽ xảy ra với đội bóng của mình từ tuần này sang tuần khác. 18 tháng đã trôi qua kể từ ngày chiến lược gia Hà Lan tiếp quản Man Utd, 400 triệu bảng được giới chủ chi ra để tăng cường cầu thủ. Vào cuối ngày, Man Utd vẫn cũ kỹ, thiếu bản sắc.

Andoni Iraola chỉ mới dẫn dắt Bournemouth từ hè 2023, nhưng dấu ấn của ông đã được thể hiện qua màn trình diễn tuyệt vời trong cách các cầu thủ gây áp lực, quấy rối và chơi vượt trội Man Utd.

Như Andoni Iraola, Ange Postecoglou chỉ mới tới Tottenham nửa năm, nhưng sớm giúp CLB khuấy đảo Premier League với thứ bóng đá "Ange-ball", mà theo định nghĩa của ông là chủ nghĩa bóng đá "thuần túy", tin vào kỹ năng, khả năng cầm bóng và tạo ra cơ hội. Cơ sở chung của "Ange-ball" xoay quanh việc áp dụng lối chơi gây áp lực của Italy, vốn từ lâu trở nên phổ biến ở nhiều CLB hàng đầu châu Âu.

Trên tất cả, Postecoglou thổi vào Tottenham thứ bóng đá tấn công cống hiến đầy sôi động. Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Spurs vẫn kiên định với những gì chiến lược gia 58 tuổi áp dụng. Họ luôn tiến lên phía trước. Còn dấu ấn của Erik ten Hag đang ở đâu? Bản sắc Man Utd là gì? Đó sẽ là những câu hỏi tỷ phú Jim Ratcliffe, người nhiều khả năng trở thành chủ sở hữu mới của CLB, đặt ra cho Erik ten Hag sau khi thương vụ mua lại 1/4 Man Utd với giá 1,25 tỷ bảng được công bố.

Tại anh, tại ả, tại cả Erik ten Hag

Khi kết quả và màn trình diễn của CLB không đáp ứng được kỳ vọng, các HLV có thể tìm kiếm những yếu tố giảm nhẹ và lý do bào chữa để biện minh. Đó có thể là chấn thương, tuyển dụng kém, xui xẻo với những quyết định của trọng tài.

Erik ten Hag từng đổ lỗi cho việc đội hình của Man Utd bị quá tải vì không đủ cầu thủ lành lặn để thi đấu. Hơn nữa, chấn thương đã cướp mất của ông nhiều nhân sự giỏi. Song, Erik ten Hag dường như phạm quá nhiều sai lầm trong cách giao tiếp đúng cách với cầu thủ, nhầm lẫn về mặt chiến thuật và duy trì một đội hình ổn định. Hơn ai hết, Unai Emery hiểu điều này nhất.

Từng dẫn dắt Arsenal và Paris Saint Germain, Emery trải qua rất nhiều khó khăn, để rồi bản thân phải trả giá đắt cho việc bị sa thải. Thấm thía từ kinh nghiệm trong quá khứ, Emery làm rất tốt công việc khi dẫn dắt Aston Villa, đưa đội bóng bay cao mùa này. Đáng nói, đội hình Aston Villa không có chiều sâu hay CLB được bơm tiền nhiều để mua sắm như Arsenal hay Man Utd.

Emery hiểu Aston Villa. Ông biết cách chọn nhân sự phù hợp cho từng trận đấu. Erik ten Hag thiếu điều này. Trong trận thua 0-3 trước Man City hồi đầu mùa, chiến lược gia người Hà Lan chọn trung vệ thuận chân phải là Victor Lindelof chơi ở vị trí hậu vệ trái, dù rằng trên ghế bị có Sergio Reguilon lành lặn. Erik ten Hag đưa ra quyết định không thể giải thích, điều này phản tác dụng đồng thời làm xói mòn niềm tin của cầu thủ vào HLV của họ.

Quá nhiều vấn đề xuất hiện ở Man Utd hiện tại. Ảnh: AP.

Erik ten Hag không phải tay mơ trong làng HLV. Ông chắc chắn thấm nhuần các nguyên tắc cơ bản về phòng ngự và tính tổ chức của đội bóng. Dù rằng có những yếu tố giảm nhẹ cho sự sa sút của Man Utd khi nhiều trụ cột xuống phong độ, nhưng cuối cùng HLV vẫn phải chịu trách nhiệm.

Erik ten Hag là người chọn đội hình thi đấu, nghĩ ra chiến thuật, làm việc với các cầu thủ trên sân tập và động viên họ. Sir Alex Ferguson lừng danh đáp ứng được những điều đó khi dẫn dắt Man Utd tới chức vô địch trong mùa giải cuối cùng của ông tại CLB. Mùa tiếp theo, cũng với dàn cầu thủ đó, David Moyes bị sa thải sau 10 tháng nắm quyền.

Rạng sáng 13/12, Man Utd sẽ tiếp Bayern Munich trên sân nhà Old Trafford. Vào lúc này, người ta đang nghĩ tới viễn cảnh thất bại cho "Quỷ đỏ". Nếu điều đó xảy ra, lỗi chắc chắn thuộc về Erik ten Hag. Nếu không bị sa thải sau loạt trận vòng bảng Champions League, tương lai của chiến lược gia người Hà Lan có thể được quyết định vào cuối tuần, khi Man Utd làm khách tại Anfield của Liverpool.

Dù cho kết quả của Man Utd ra sao, mọi thứ với đội bóng giờ rất bấp bênh. Đội bóng thành Manchester có thể vay mượn sự may mắn để giành được những kết quả khả quan. Erik ten Hag biết đâu "sống sót" qua tuần lễ khó khăn. Song, như David Moyes từng nói: "Man Utd vẫn cần cải thiện nhiều thứ". 10 năm đã trôi qua sau câu nói ấy, và "Quỷ đỏ" tiếp tục mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn.

Theo Di Cầm (zing) - Ảnh: T.H