Lân Sư Rồng Việt Nam tự tin vươn ra biển lớn

Sau một năm chuẩn bị, Đại hội đầu tiên của Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 đã được diễn ra vào chiều 15/4 tại Trung tâm hội nghị Pavillon Tân Sơn Nhất TP.HCM. Những người tâm huyết với môn thể thao mang nét đẹp truyền thống văn hoá Việt này tự tin với nền tảng vừa được thiết lập, Lân Sư Rồng Việt Nam sẽ vươn tầm.

Ông Lê Quốc Huy – Trưởng ban vận động Thành lập Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam cho biết: “Liên đoàn được thành lập với mục tiêu huy động được tối đa những nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thúc đẩy phong trào phát triển ngày một mạnh mẽ, nâng cao sức khỏe đời sống nhân dân, đáp ứng nhu cầu tập luyện, giải trí của các tầng lớp nhân dân trong xã hội.

dta02172-1681656546.jpg

Đồng thời, nâng cao vị thế thành tích của Lân Sư Rồng Việt Nam nói chung trong các đấu trường khu vực, châu lục và trên thế giới, Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam sẽ hướng đến xây dựng và phát triển phong trào môn Lân Sư Rồng rộng khắp trong cả nước, nâng cao thành tích quốc tế, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội, đưa bộ môn Lân Sư Rồng từng bước hội nhập với khu vực, châu lục và thế giới”.

dta02712-1681656546.jpg

Ban chủ toạ Đại hội cũng đã thông qua phương hướng hoạt động, tầm nhìn và kiện toàn công tác nhân sự cho nhiệm kỳ đầu tiên. Theo đó, Tiến sĩ Khoa học Giáo dục Phạm Quang Long – Chủ tịch Hội đồng Quản trị hệ thống Trường Quốc Tế Việt Nam IVS đã trúng cử và trở thành Chủ tịch của Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028.

dta02779-1681656546.jpg

Các Phó Chủ tịch Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam gồm có: Ông Lưu Kiếm Xương (Nghệ nhân nhân dân), Ông Lương Tấn Hằng (Nghệ nhân nhân dân), Bà Trịnh Kim Chi (Nghệ sĩ ưu tú, Phó Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM), Ông Lâm Thanh Dũng (Phó Giám đốc Sở VH,TT& Du lịch tỉnh Sóc Trăng, Ông Lâm Nhật Dân (Tổng Giám đốc Vạn Hòa Holding Group), Ông Đỗ Đình Điểm (Giám đốc TTTT thành tích cao tỉnh Nam Định), Ông Nguyễn Trọng Trinh (Nghệ sĩ nhân dân, đạo diễn phim), Ông Đinh Mạnh Tường (Phó Giám đốc TTHL& Thi đấu Thể dục Thể thao TP.HCM), Bà Nguyễn Thị Phương Lan (Trưởng Bộ môn Khiêu Vũ Thể thao Hà Nội). Ông Lê Quốc Huy – Nguyên Trưởng Ban biên tập Báo Thể thao Ngày nay là Tổng Thư ký Liên đoàn.

dta02858-1681656546.jpg

Tiến sĩ Khoa học Giáo dục Phạm Quang Long – Chủ tịch Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam nói: “Bộ môn Lân Sư Rồng đã và đang phát triển rộng khắp trên toàn thế giới nhưng thông qua bộ môn đó để truyền tải giá trị của cuộc sống, đạo lý nhân văn và thắp lên hi vọng cho mọi người thì đó mới là điều thật sự cao cả. Tôi tin rằng Đại hội thành lập Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam sẽ là dấu mốc lớn của bộ môn Lân Sư Rồng tại Việt Nam.”

Đạo diễn, NSND Nguyễn Trọng Trinh – Phó Chủ tịch thường trực Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam cho biết: “Từ Bắc tới Nam, miền nào cũng có những Liên đoàn, Hiệp hội Lân Sư Rồng. Đó chính là lý do chúng tôi muốn có một Liên đoàn lớn, danh chính ngôn thuận, được các Bộ, ban ngành, Nhà nước ủng hộ, đặc biệt là các địa phương đoàn kết cùng tập hợp lại để hướng tới tương lai.

dta02918-1-1681656546.jpg

Với người Việt Nam, tôi nghĩ không ai trong đời chúng ta, từ trẻ đến lớn mà không biết hay gắn bó với hình ảnh lân sư rồng. Nó đi vào cuộc sống hàng ngày, từ lễ hội, ngày Tết, khai trương buôn bán, làm ăn, giải trí… Chúng tôi tiến hành Đại hội hôm nay với 63 thành viên là đại biểu có mặt trong ban chấp hành. Đó là đại diện cho 63 tỉnh thành, và đã thành công rực rỡ.

dta02923-1681656546.jpg

Từ điều này sẽ là tiền đề cho Liên đoàn Lân Sư Rồng Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 có thể mở ra vận hội mới cho các địa phương giao lưu, thi đấu trong nước, tuyển chọn tài năng thi đấu ở thế giới. Đây cũng là nhu cầu đòi hỏi bức thiết trong xã hội, cùng nhau đoàn kết lại để nâng cấp nhau lên. Trong tương lai, Liên đoàn sẽ đưa bộ môn Lân Sư Rồng phát triển rộng khắp, tăng cường hơn nữa cơ hội hội nhập quốc tế, thúc đẩy việc xã hội hóa môn Lân Sư Rồng tại Việt Nam. Liên đoàn cũng sẽ tham gia thể thao thành tích cao, các HLV, trọng tài, VĐV được đào tạo, hoạt động bài bản, thi đấu ở nước ngoài, mang lại tiếng tăm cho thể thao Việt Nam”.

dta02936-1681656546.jpg

Nghệ nhân Lưu Kiếm Xương, người chấp chánh trưởng môn Nhơn Nghĩa Đường từ năm 1971, nổi danh với Đoàn Lân Sư Rồng “Nhơn Nghĩa Đường” cho hay: “Trước đây, người ta chỉ biết đến Lân Sư Rồng là một hoạt động đem lại điềm lành, may mắn, bình an, tài lộc và chỉ được biểu diễn tại những lễ hội, sự kiện văn hóa, khai trương, đặc biệt là dịp Tết Trung thu và Tết Nguyên đán. Thế nhưng, từ bây giờ có thể nói Lân Sư Rồng đã vươn lên một tầm cao mới. Bản thân tôi rất mừng vì các em, các cháu sẽ có được cơ hội phát triển và khẳng định mình”.