Giải Vovinam Các lứa tuổi 2023: Mở ra nhiều điểm sáng cho Vovinam Phú Yên

Trải qua 3 ngày tranh tài từ 12-15/7, Giải Vovinam Các lứa tuổi Phú Yên đã khép lại với nhiều kỷ niệm đẹp cũng như huyện Phú Hòa đã xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn và để lại nhiều điểm sáng cho Vovinam Phú Yên.

Giải sẽ có sự góp mặt của 211 VĐV (gồm 104 nam và 107 nữ) đến từ 13 đoàn (gồm 9 huyện, thị xã, thành phố và 2 trường ĐH, 01 Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Tỉnh, 01 Doanh nghiệp TN TMDV và VT Dương Bách Phát).

Sau 3 ngày tranh tài, Huyện Phú Hòa đã xuất sắc giành vị trí nhất toàn đoàn với 6 HCV, 7 HCB và 7 HCĐ. Vượt hơn so với đội đến từ Trung tâm Hoạt động Thanh thiếu niên Phú Yên 5 HCB.

Ở vị trí thứ 3, 4 và 5 là đội đến từ Thị xã Đông Hòa, Thành phố Tuy Hòa và huyện Sơn Hòa. Đặc biệt có thể thấy đơn vị Đông Hòa và Sơn Hòa có thế mạnh rất lớn ở nội dung Đối kháng. Trong khi đó, hai đơn vị dẫn đầu thì TT HĐ TTN tỉnh lại có thế mạnh ở nội dung Quyền.

Giải đã diễn ra với sự thành công tốt đẹp cũng như để lại nhiều điểm mới cho Vovinam Phú Yên

Sau giải các đơn vị đều thể hiện rõ ưu điểm của mình. Điều này tạo điều kiện để Vovinam tỉnh có những chính sách chiến lược phát triển để các đơn vị có thể tiếp tục phát huy thế mạnh của mình.

Đặc biệt, tại giải lần này, nội dung võ nhạc được áp dụng vào thi đấu. Cho thấy rằng Hội Vovinam tỉnh Phú Yên đang nghiêm túc đầu tư vào nội dung thi đấu này.

Giải có sự quan tâm của lãnh đạo các ban ngành của tỉnh

Trung tá, HLV, Võ sư Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch thường trực Hội Vovinam Phú Yên (phụ trách chuyên môn); Ủy viên Ban Chấp hành Liên đoàn Vovinam Việt Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Liên đoàn Vovinam Việt Nam, người có nhiều tâm huyết phát triển Vovinam Phú Yên chia sẻ: "Nội dung thi đấu võ nhạc được đưa vào Việt Nam từ khá sớm nội dung này đòi hỏi và động viên phải có trình độ kĩ thuật tốt. Đồng thời kết hợp với vũ đạo nên tạo ra những động tác giữa võ và vũ đạo làm cho bài thi sinh động kết hợp các động tác võ thuật và các động tác múa cùng kết hợp với các loại binh khí hiện có của Việt Nam trong Vovinam.

Lợi thế của vỏ nhạc khi áp dụng vào thực tiễn đó là tính đa dạng tính sáng tạo của từng bài thi. Tùy thuộc vào trình độ của võ sinh và tùy thuộc vào năng lực của Huấn luận viên. Xây dựng nên một bài võ nhạc kết hợp giữa các đòn thế Vovinam cả nhu và cương trên nền nhạc và phối khí hoàn toàn khác nhau tạo nên sự sinh động của bài võ nhạc."

Vovinam Phú Yên sẽ có sự lớn mạnh trong thời gian tới và chuẩn bị cho giải miền Trung

Với mức độ hiện đại, phần thi võ nhạc mang đến một luồng sinh khí mới và hướng phát triển mới cho tỉnh nhà. Ở cấp độ Quốc gia, TPHCM đang là đơn vị dẫn đầu về võ nhạc. Nội dung này đã được chính thức vào hệ thống giảng dạy và huấn luyện tại hệ thống cấp bậc tiểu học. Phú Yên cũng đang mạnh dạn đầu tư xây dựng cho lĩnh vực này và dấu mốc ở giải sẽ là nền tảng để Phú Yên có những định hướng phát trển thích hợp hơn trong thời gian tới.

"Định hướng phát triển của Hội VVN Phú Yên trong thời gian tới về nội dung thi đấu võ nhạc: Tiếp tục chỉ đạo các Chi Hội Vovinam cấp huyện, thị xã, thành phố đưa nội dung võ nhạc vào chương trình thi đấu giải cấp huyện. Có định hướng cho các địa phương trong việc xây dựng đội võ nhạc để tham gia giải Tỉnh Phú Yên năm 2024." - ông Nguyễn Hồng Thanh chia sẻ thêm.

Các VĐV trẻ sẽ là tương lai của Vovinam Phú Yên

Kết quả của giải sẽ là điều kiện để Phú Yên chuẩn bị lực lượng dài hơi cho Giải Vovinam Miền Trung dự kiện sẽ được tổ chức tại tỉnh trong năm 2024 với sự xuất hiện của phần thi võ nhạc. Nên có thể nói những gì đạt được tại Giải các lứa tuổi năm nay chính là tiền đề hướng đến việc nâng tầm Vovinam Phú Yên ở cấp độ quốc gia.

Đinh Phúc - Ảnh: Tổng hợp