Ăn chuối rất tốt nhưng có 1 thời điểm trong ngày nhất định không nên ăn để tránh 'tác dụng phụ'

Chuối là thực phẩm giá rẻ nhưng có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải lúc nào ăn chuối cũng tốt.

Giá trị dinh dưỡng của chuối

Chuối là loại trái cây quen thuộc đối với mọi người. Nó có vị ngọt, khá dễ ăn, phù hợp với nhiều đối tượng. Chuối không chỉ có giá rẻ mà còn tốt cho sức khỏe.

Một quả chuối trung bình (khoảng 126 gram) có thể cung cấp 112 calo; 0 gram chất béo; 1 gram chất đạm; 29 gram carbs; 3 gram chất xơ. Ngoài ra, chuối còn cung cấp vitamin C, folate, niacin, kali, đồng, magie...

Chuối chứa ít protein, không có chất béo. Carbs trong chuối xanh và chuối chưa chín chủ yếu ở dạng tinh bột kháng. Đây là một loại tinh bột tiêu hóa chậm, khó gây tăng cân. Khi chín, vị ngọt của chuối sẽ tăng lên nhưng lượng chất xơ lại giảm đi.

Lợi ích của chuối đối với sức khỏe

Chuối là thực phẩm giàu chất xơ hòa tan, tốt cho quá trình tiêu hóa.

Tinh bột kháng trong chuối và chất xơ hòa tan kết hợp với nhau giúp giảm đường huyết sau bữa ăn. Ngoài ra, nó cũng làm tăng cảm giảm no, giảm thèm ăn.

Mặc dù có thể giúp kiểm soát đường huyết nhưng những người bị tiểu đường vẫn nên tránh ăn quá nhiều chuối cùng một lúc.

thoi-diem-khong-nen-an-chuoi-01

Ăn chuối đúng cách còn hỗ trợ quá trình giảm cân. Chuối ít calo, giàu chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình tiêu hóa. Tinh bột kháng trong chuối giúp tăng cảm giác no, giảm thèm ăn.

Các khoáng chất trong chuối còn có lợi cho sức khỏe tim mạch. Kali trong chuối giúp kiểm soát huyết áp. Một quả chuối trung bình có thể đáp ứng 10% nhu cầu về kali của cơ thể trong một ngày. Nghiên cứu chỉ ra rằng một chế ăn uống đáp ứng đủ nhu cầu kali của cơ thể sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Ngoài ra, chuối còn chứa nhiều magie. Đây cũng là khoáng chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Cơ thể thiếu magie rất dễ gặp phải tình trạng tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chuối cũng chứa một lượng chất chống oxy hóa mạnh, giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngăn ngừa bệnh tật.

Thời điểm không nên ăn chuối

Một trong những thời điểm không nên ăn chuối chính là khi đói bụng. Chuối chứa nhiều maige, vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho quá trình trao đổi chất. Tuy nhiên, ăn chuối khi đói có thể khiến lượng magie trong cơ thể tăng lên đột biến. Hiện tượng này có thể dẫn tới tình trạng mất cân bằng của tim mạch. Khi đó, sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng.

thoi-diem-khong-nen-an-chuoi-03

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh ăn chuối vào buổi sáng, khi chưa ăn gì trước đó. Nguyên nhân là do buổi sáng bụng còn rỗng, dễ làm mất cân bằng magie trong cơ thể. Nguyên nhân khác là do ăn chuối vào buổi sáng có thể làm đường huyết tăng nhanh, ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa. Nó cũng tạo cảm giác uể oải, buồn ngủ từ đó làm giảm hiệu quả làm việc.

Vào buổi sáng, bạn phải đảm bảo rằng mình đã ăn các thực phẩm khác như sữa chua, yến mạch... để giảm đói trước rồi mới ăn đến chuối.

Thời điểm nên ăn chuối

thoi-diem-khong-nen-an-chuoi-02

Như đã nói ở trên, chuối rất tốt cho sức khỏe. Lựa chọn thời điểm ăn chuối phù hợp sẽ giúp cơ thể hấp thu toàn bộ dưỡng chất có trong chuối, mang lại nhiều lợi ích.

Bạn nên ăn chuối sau bữa ăn khoảng 1-2 tiếng hoặc ăn chuối trước hoặc sau khi tập luyện khoảng 30 phút. Carb, nước, vitamin và khoáng chất trong chuối sẽ cung cấp năng lượng, cải thiện hiệu suất tập luyện, giúp phục hồi cơ bắp. Kali và magie trong chuối có vai trò bù điện giải cho cơ thể.

Ăn chuối trước khi đi ngủ cũng mang lại lợi ích cho sức khỏe. Loại quả này chứa chất tryptophan. Đây là một loại axit amin có khả năng kích thích sản xuất hormone melatonin. Đối với giấc ngủ melatonin có vai trò vô cùng quan trọng, tác dụng giúp ngủ ngon và sâu giấc hơn.