Giá lăn bánh xe ô tô mới thay đổi như thế nào sau khi được miễn đăng kiểm?

maihuong
Theo ước tính của Cục Đăng kiểm trong năm 2023, miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới sẽ tiết kiệm cho người dân gần 130 tỷ đồng (ước tính theo doanh số xe bán ra năm 2022)

Chính sách này sẽ tác động đến một phần chi phí mua xe mới nhưng trên thực tế, giá lăn bánh của xe không có nhiều thay đổi.

Chủ xe vẫn phải đóng phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, phí đường bộ khi mang xe đến trung tâm đăng kiểm.

Theo quy định mới, phương tiện mới mua chưa qua sử dụng mà có thời gian sản xuất dưới 2 năm sẽ không cần mang vào dây chuyền kiểm định. Vì vậy không cần nộp tiền dịch vụ đăng kiểm.

gia-lan-banh-xe-o-to-moi-thay-doi-nhu-the-nao-sau-khi-duoc-mien-dang-kiem-05-1679476246.JPG
 

Như vậy, đối với những chủ phương tiện ô tô dưới 10 chỗ sẽ tiết kiệm 250.000 đồng chi phí kiểm định.

Để được cấp Giấy chứng nhận Xe đạt tiêu chuẩn, chủ xe vẫn cần đóng mức phí 90.000 đồng. Mức phí này là bắt buộc và tách rời với chi phí kiểm định phương tiện.

Thông thường, phương tiện khi đăng kiểm xong được nhân viên chụp lại hình ảnh để hoàn tất hồ sơ kiểm định. Hình ảnh này sẽ in lên giấy chứng nhận đăng kiểm.

Từ ngày 22/3/2023, những phương tiện mới không cần di chuyển đến trung đăng kiểm. Thay vào đó, chủ xe chỉ cần mang các hồ sơ liên quan đến để nhận tem và giấy chứng nhận.

Trước đây, người mua xe phải tốn thêm chi phí trong phần phí dịch vụ cho việc mang xe đến trung tâm đăng kiểm. Chi phí này không cố định, thường dao động từ 1-1.5 triệu đồng.

Thay đổi mức phí sử dụng đường bộ

Bên cạnh thông tin về việc miễn đăng kiểm lần đầu, chu kỳ đăng kiểm xe cũng được kéo dài.

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống và không kinh doanh vận tải có thời gian sản xuất dưới 7 năm sẽ được tăng chu kỳ đăng kiểm lên 24 tháng sau chu kỳ đầu.

Ngoài việc đóng phí kiểm định, chủ phương tiện cũng cần đóng phí sử dụng đường bộ. Đây là loại phí phải đóng đầy đủ mới có thể đăng kiểm phương tiện.

Giãn chu kỳ đăng kiểm đồng nghĩa với việc chi phí sử dụng đường bộ mỗi lần đóng sẽ tăng cao thêm. Phí đường bộ sẽ tăng từ 3.65 lên 4.68 triệu đồng.

gia-lan-banh-xe-o-to-moi-thay-doi-nhu-the-nao-sau-khi-duoc-mien-dang-kiem-06-1679476260.JPG
 

Giá lăn bánh sẽ thay đổi như thế nào khi mua xe theo quy định đăng kiểm mới

Anh Xuân Bắc (Đồng Nai) vừa mang chiếc Mazda CX-5 đi đăng kiểm đã đóng hơn 5.3 triệu phí sử dụng đường bộ. Mức phí này bao gồm thời gian đóng trễ từ 9/2021 đến nay và cộng thêm thời gian đến 3/2025 ở mốc đăng kiểm tiếp theo.

Theo như nhân viên từ một đại lý Ford chia sẻ, giá lăn bánh của Ford Territory cũng sẽ tăng nhẹ sau khi thay đổi luật đăng kiểm. Cụ thể như sau:

gia-lan-banh-xe-o-to-moi-thay-doi-nhu-the-nao-sau-khi-duoc-mien-dang-kiem-01-1679470279.JPG
Giá lăn bánh Ford Territory 2023 theo quy định đăng kiểm cũ
gia-lan-banh-xe-o-to-moi-thay-doi-nhu-the-nao-sau-khi-duoc-mien-dang-kiem-02-1679470265.jpg
Giá lăn bánh Ford Territory theo quy định đăng kiểm mới

Nhìn chung, đây là số tiền trước sau gì chủ xe cũng cần phải đóng. Đây giống như hình thức đóng gộp nên nếu nói "giá lăn bánh sẽ tăng" cũng không hẳn là đúng.

Mặc dù quyết định mới ra trong ngày hôm nay nhưng đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của người tiêu dùng. Việc ra quy định mới rút ngắn thời gian đăng kiểm và tiết kiệm những chi phí không cần thiết cho người tiêu dùng.

Mai Hương