Đá bóng đọc tiếng Anh là gì? 999 từ vựng và câu văn tiếng Anh thông dụng về bóng đá

Tìm hiểu đá bóng đọc tiếng Anh là gì cũng như các cụm từ, đoạn hội thoại liên quan tới môn thể thao vua này giúp bạn trau dồi vốn từ vựng ngoại ngữ. Song song với đó, bạn còn có thể tham khảo nhiều đoạn văn tiếng Anh về bóng đá để thoải mái trò chuyện với những ai cùng đam mê.

1. Đá bóng đọc tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, có 2 từ đều được dùng với nghĩa đá bóng là soccer và football

  • Soccer có phiên âm UK là /ˈsɒk.ər/ và phiên âm US là /ˈsɑː.kɚ/. 
  • Football có phiên âm UK là /ˈfʊt.bɔːl/ và phiên âm US là /ˈfʊt.bɑːl/.

Hai từ soccer và football được dùng để chỉ bộ môn bóng đá, tức Danh từ. Với Động từ đá bóng, chúng ta sử dụng play football hoặc play soccer trong tiếng Anh. Như vậy, đá bóng đọc tiếng Anh là gì? Có thể đọc là play soccer hoặc play football đều được. 

2. Phân biệt giữa football và soccer

Từ định nghĩa đá bóng đọc tiếng Anh là gì, nhiều người băn khoăn về sự khác biệt giữa football và soccer. Thực tế, bạn có thể dùng cả 2 từ trên để chỉ bóng đá. Nhưng trong văn bản thuần túy hoặc trong giao tiếp bạn cần chú ý sử dụng 2 từ này cho phù hợp với đối tượng người nghe khác nhau.

Khi nói chuyện hoặc dùng trong văn bản làm việc với người Mỹ, Canada, Úc và New Zealand, bạn nên dùng từ soccer để chỉ bóng đá. Trong ngôn ngữ của những quốc qua này, soccer là từ chỉ những môn thể thao dùng chânfootball được dùng để chỉ những môn thể thao dùng tay như bóng bầu dục, bóng ném. Còn người Anh thì ngược lại, họ dùng từ football để chỉ môn thể thao bóng đá (dùng chân để đá quả bóng, bởi foot có nghĩa là chân, ball có nghĩa là bóng).

Ban đầu, người Anh dùng "association football" để gọi bóng đá và phân biệt bóng đá với các trò trơi bóng khác như gaelic, rugby. Và họ dùng gắn gọn là football. Nếu bạn sống ở Anh, đừng dùng từ soccer để nói về bóng đá và ngược lại, khi bạn ở Mỹ, Canada hay Úc đừng buột miệng dùng từ football để nói về môn thể thao vua này.

 Giải đáp đá bóng đọc tiếng Anh là gì thì tại châu Âu nó được gọi là football còn Mỹ gọi là soccer
Giải đáp đá bóng đọc tiếng Anh là gì thì tại châu Âu nó được gọi là football còn Mỹ gọi là soccer

3. Một số ví dụ về cụm từ đá bóng tiếng Anh

Để mở rộng vốn từ vựng của mình, bên cạnh tra cứu đá bóng đọc tiếng Anh là gì, bạn cũng nên học thêm cách sử dụng từ này trong các trường hợp cụ thể. 

  • Sử dụng từ đá bóng ở hiện tại đơn: “I understand you're a soccer player” - “Mình nghe nói cậu đang là cầu thủ bóng đá”. 
  • Sử dụng từ đá bóng ở thì hiện tại tiếp diễn: “I am playing football" - “Tôi đang chơi đá bóng”.
  • Sử dụng từ đá bóng ở quá khứ hoàn thành: “He wouldn't have played football that way if he was happy” - “Nếu anh ta vui vẻ thì anh ta đã không đá bóng kiểu đó”.

4. Các cụm từ tiếng Anh liên quan đến môn thể thao bóng đá

Là một môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh, còn rất nhiều từ vựng thú vị về trái bóng tròn mà những ai quan tâm đá bóng đọc tiếng Anh là gì và đang rèn luyện vốn từ tiếng Anh của mình về lĩnh vực thể thao thì nhất định phải nắm rõ. 

  • Bạn có thể dùng từ football-player hay footballer hoặc soccer player để chỉ cầu thủ bóng đá.
  • Trên sân, 1 cầu thủ chơi vị trí trung vệ được gọi là centre-half, tiền đạo là striker/ forward, hậu vệ gọi là defender, thủ môn là goalkeeper, tiền vệ được gọi là midfielder và center back chính là một trung vệ.
  • Trọng tài được gọi là referee và assistant referee là trọng tài biên.
  • Huấn luyện viên bóng đá được gọi là coach.
  • Cầu thủ dự bị được gọi là substitutes.
Cầu thủ bóng đá trong tiếng Anh là football-player
Cầu thủ bóng đá trong tiếng Anh là football-player

5. Mẫu giao tiếp tiếng Anh về chủ đề bóng đá 

Qua những thông tin giải đáp về đá bóng đọc tiếng Anh là gì? Chắc hẳn bạn đã nắm rõ ngữ nghĩa và ngữ cảnh sử dụng của 2 từ soccer và footbal. Để giao tiếp tốt bằng tiếng Anh về chủ đề bóng đá, bạn còn dùng các câu hoàn chỉnh, có nghĩa và dễ hiểu. Bạn có thể sử dụng một số mẫu câu gợi ý như sau:

  • Câu tiếng Anh: “Who’s your favourite football player?” hoặc: “What is your favourite football team?” có nghĩa là: “Cầu thủ/ đội bóng yêu thích của cậu là ai?”.
  • Câu trả lời: “I have always been a Barcelona football club’s fan” có nghĩa là: “Tớ là người hâm mộ của câu lạc bộ bóng đá Barcelona”.
  • Câu cảm thán: “No way is that offside!” dịch sang tiếng Việt là: “Không thể nào, việt vị rồi mà!”.
  • Câu bình luận: “He’s got pinpoint accuracy!” nghĩa là: “Cầu thủ này có đường chuyền bóng chuẩn đét!”.
  • Câu nhận xét: “That’s a blatant handball” nghĩa là: “Rõ ràng là tay chạm bóng mà". 
  • Câu nhận định: “He's A prolific scorer from midfield” dịch là: “Anh ấy là 1 tiền vệ trung tâm với hiệu suất ghi bàn cao”.
  • Câu đánh giá: “It’s important that the coach chooses the right strategy for every match” được dịch sang tiếng Việt là: “Việc huấn luyện viên chọn chiến lược đúng đắn cho mỗi trận đấu là rất quan trọng”.
Lưu lại ngay một số câu giao tiếp tiếng Anh liên quan đến chủ đề bóng đá
Lưu lại ngay một số câu giao tiếp tiếng Anh liên quan đến chủ đề bóng đá

6. Một số đoạn văn miêu tả trận bóng đá bằng tiếng Anh

Để hiểu được một bài viết diễn tả lại một trận bóng đá hay giới thiệu chung về môn thể thao vua này bằng tiếng Anh, bên cạnh học từ vựng đá bóng đọc tiếng Anh là gì, bạn còn cần hiểu được nhiều cụm từ khác. Bạn có thể rèn luyện vốn từ vựng tiếng Anh bằng cách đọc và dịch nghĩ các đoạn văn mẫu miêu tả một trận đấu bóng đá hoặc giới thiệu về lịch sử bóng đá. 

6.1. Đoạn văn miêu tả về một trận bóng đá hấp dẫn 

Trước tiên, bạn hãy đọc đoạn văn dưới đây bằng tiếng Anh và tự dịch theo nghĩa hiểu. 

Đọc - hiểu đoạn văn miêu tả về một trận bóng đá hấp dẫn trước khi xem dịch nghĩa
Đọc - hiểu đoạn văn miêu tả về một trận bóng đá là cách rèn luyện vốn từ vựng và hành văn rất tốt

Dịch nghĩa tiếng Việt: Trận đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam và Thái Lan

Hôm nay đội tuyển Việt Nam đã gặp đội tuyển Thái Lan. Đội Việt Nam mặc áo đỏ và đội Thái mặc áo màu xanh da trời. Đội tuyển Việt Nam đứng bên phải của đội tuyển Thái. Trọng tài chính và trọng tài biên báo hiệu trận đấu bắt đầu. Trận đấu thú vị ngay từ phút đầu tiên. Nửa đầu trận đấu, không đội tuyển nào ghi được bàn thắng. 

Sang đến hiệp hai, chỉ 10 phút, Công Vinh đã vượt qua trung vệ, anh ấy từ từ đến phần sân của đội Thái Lan và vị vua phá lưới này đã ghi bàn thắng đầu tiên cho đội Việt Nam. Cả sân vận động reo hò. Không khí lúc này thực sự vỡ òa.

Trận đấu lại tiếp tục. Đội tuyển Thái Lan ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1. Nhưng chỉ vài phút sau đó, cầu thủ Công Vinh đã ghi thêm một bàn thắng để nâng tỷ số 2 - 1 cho đội tuyển Việt Nam. Nửa đầu hiệp hai thực sự khó khăn và 2 đội đều thi đấu hết mình. Nhưng đến cuối trận, không có thêm bất kỳ bàn thắng nào được ghi. Tiếng còi từ trọng tài vang lên báo hiệu kết thúc trận đấu. Đội tuyển Việt Nam đã thắng 2 - 1.

6.2. Đoạn văn chia sẻ cảm nghĩ về môn bóng đá

Tiếp đến, trong phần học đá bóng đọc tiếng Anh là gì, cùng dịch nghĩa một đoạn văn viết về cảm xúc của bạn Tùng về môn thể thao bóng đá.

Viết văn mô tả cảm xúc dành cho thể thao là một phần trong quá trình học tiếng Anh
Viết văn mô tả cảm xúc dành cho thể thao là một phần trong quá trình học tiếng Anh

Dịch nghĩa tiếng Việt: Môn thể thao yêu thích của tôi: Bóng đá

Bóng đá là môn thể thao vua được nhiều người yêu thích. Tôi cũng không ngoại lệ. Tôi là Tùng, năm nay 18 tuổi. Tôi là một người năng động và yêu thể thao. Tôi có thể chơi bóng đá, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông,… Nhưng môn thể thao tôi thích nhất là bóng đá. 

Đây là môn thể thao tôi có thể biểu diễn nhiều kỹ thuật cá nhân. Tôi thường xem các chương trình bóng đá hay sự biểu diễn của cầu thủ trên YouTube để học theo. Tôi thường tập cách rê bóng, sút bóng, tâng bóng, chuyền bóng,... trong thời gian rảnh rỗi. 

Lớp tôi có lập một đội bóng, chúng tôi thường đi thi đấu với các đội của trường khác. Các bạn nữ thường đi cổ vũ để chúng tôi có thêm tinh thần dành chiến thắng. Tôi cảm thấy đây là môn thể thao gắn kết, nó giúp lớp tôi đoàn kết, thân thiết hơn. Tôi yêu bóng đá.

7. Một số từ lóng siêu thú vị về bóng đá

Những ai yêu mến bộ môn thể thao vua thì sau khi biết được đá bóng đọc tiếng Anh là gì, bạn cũng nên biết thêm nhiều tiếng lóng để xem một trận đấu bóng hấp dẫn hơn hoặc giao tiếng với bạn bè quốc tế về bóng đá được tự nhiên hơn.

  • Nếu bạn đang theo dõi trận bóng của đội tuyển Anh thì có thể bạn sẽ nghe thấy câu cảm thán “What a howler” khi cầu thủ nào đó phạm lỗi ngớ ngẩn. Ví dụ như một cầu thủ ghi bàn vào lưới nhà hay thủ môn không thể bắt được 1 trái bóng đơn giản. 
  • Nếu một trọng tài đưa ra một quyết định nào đó khiến cổ động viên của đội tuyển đó uất ức kiểu ông cần đi kiểm tra mắt đi, ông đang làm cái gì vậy, tại sao lại phạt cầu thủ đó, họ có thể cảm thán “Ref”
  • Bạn có thể gặp rất nhiều cổ động viên dành câu nói “What a screamer” cho các siêu sao như Messi, Ronaldo và Hazard. Câu này để chỉ sự kinh ngạc trước việc cầu thủ có khả năng ghi bàn thắng xuất sắc từ khoảng cách xa.
  • Câu nói lóng “It’s time to park the bus” dịch sang tiếng Việt là đã đến lúc đậu một chiếc xe buýt. Điều này được áp dụng trong lối chơi phòng thủ trước khung thành đội mình, các cầu thủ lập hàng chắn trước khung thành để ngăn cầu thủ đội bạn ghi bàn. 
  • Đám đông khán giả được xem như cầu thủ thứ 12. Khi một cầu thủ trong đội mình yêu thích không nhận ra cầu thủ đối thủ đang áp sát và có thể cướp bóng, cổ động viên có thể hét lên “man on” để đưa ra cảnh báo. 
  • "Hug the line" là cụm từ lóng được dùng để khuyến khích các cầu thủ chạy biên giãn khoảng cách ở mức xa nhất để kéo giãn phòng tuyến của đối phương.
Câu cảm thán “What a howler” được dùng khi thủ môn không thể bắt được trái bóng đơn giản
Câu cảm thán “What a howler” được dùng khi thủ môn không thể bắt được trái bóng đơn giản

Nắm chắc bộ từ vựng liên quan đến môn thể thao bóng đá, và hiểu được đá bóng đọc tiếng Anh là gì giúp bạn có thể trò chuyện với những người cùng đam mê bằng ngôn ngữ quốc tế. Bên cạnh đó, tham khảo các câu nói, đoạn văn về bóng đá giúp nâng cao khả năng giao tiếp, viết bình luận về môn thể thao vua này một cách điệu nghệ.