Cô giáo ngạc nhiên khi nghe họ tên độc lạ của cậu bé học sinh, bất ngờ hơn là tên của người mẹ

Gia đình của cậu bé đã quyết định đặt tên con theo họ mẹ vì nhận thấy ý nghĩa đằng sau cái tên đó quá đặc biệt, có thể nói là "tên hiếm ngàn năm".

Hiện nay, tại Trung Quốc, việc đặt tên con mang họ mẹ đang là xu hướng bất chấp truyền thống từ lâu đời. Điều này không quá phổ biến nhưng cũng không phải là việc làm vi phạm pháp luật hay đạo đức. Theo lẽ thông thường, con cái sẽ mang họ của bố vì ý nghĩa kế thừa, nối dõi tông đường. Tuy nhiên, một trường hợp hi hữu tại Trung Quốc, một bé trai được đặt theo họ mẹ nhưng câu chuyện đằng sau cái tên của bé trai này lại rất đặc biệt.

Sohu News đưa tin, bố mẹ bé trai này đã đặt cho con mình là Đệ Ngũ Nguyệt, nghĩa là “mặt trăng thứ năm”. Khi Đệ Ngũ Nguyệt đến trường, cô giáo tiểu học đã vô cùng ấn tượng nhưng cũng ngạc nhiên vì tên của cậu bé rất lạ và đặc biệt. Vì vậy, cô đã hỏi cậu học trò về nguồn gốc cũng như ý nghĩa của cái tên này. Điều làm cô giáo càng thấy bất ngờ vì lý do đặc biệt đằng sau tên của cậu bé có liên quan đến họ của người mẹ.

thay-ho-ten-cua-hoc-sinh-qua-doc
Nhiều người trầm trồ vì họ chưa từng thấy cái tên đặc biệt như vậy - Ảnh minh họa

Không ngờ, cậu bé này được đặt tên theo họ mẹ là Đệ Ngũ, nghĩa là “thứ năm”. Họ này là họ ghép, rất hiếm gặp ở Trung Quốc, nguồn gốc từ họ Điền, có liên quan đến Đế Thuấn, còn được gọi là Ngu Thuấn - một vị vua huyền thoại thời cổ đại. Thực tế, chỉ có họ Ngũ Đế là còn tồn tại trong 8 họ liên quan đến Ngu Thuấn. Ước tính đến năm 2015, Trung Quốc chỉ còn khoảng 1000 người mang họ Ngũ Đế, trong khi dân số ở đây lên đến 1,4 tỷ dân.

Gia đình cậu bé cũng chia sẻ thêm, do họ của người mẹ mang nhiều ý nghĩa như thế, nên mới quyết định cho cậu theo họ của mẹ. Hiểu được ngọn ngành của cái tên, cả cô giáo và các bạn học sinh cùng lớp ai nấy đều bày tỏ sự ngưỡng mộ với bé trai này.

Sau khi câu chuyện này được đăng tải lên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng đã rất thích thú và ấn tượng bởi cái tên đặc biệt của Đệ Ngũ Nguyệt: 

“Đây chính là cái tên đặc biệt nhất trong vô số những cái tên mà tôi được biết”

“Gia đình này rất sáng suốt khi đã đặt cái tên này, vừa hay vừa mang chút hoài cổ, không kém phần ấn tượng và lại không dễ bị nhầm lẫn”

“Cậu bé chắc chắn sẽ tự hào với tên của mình”.

Ảnh: Tổng hợp

Uyển Nhi