Chè tươi tốt nhưng lại ‘đại kỵ’ với 10 nhóm người này

Lợi ích của chè tươi rất nhiều nhưng không phải tốt với tất cả, dưới đây là những người được khuyến cáo không nên uống nước chè tươi.

Trà xanh (chè tươi) rất nhiều công dụng, bởi vậy nó là thức uống ưa thích và thường xuyên của nhiều người. Tuy nhiên, có những người tuyệt đối không nên uống trà.

Người bị táo bón

Trà xanh chứa phenol, tác dụng co niêm mạc dạ dày và đường ruột. Tác dụng này sẽ có lợi với những người muốn giảm cân nhưng lại rất bất lợi với người bị táo bón.

Vì khi niêm mạc dạ dày và đường ruột bị co lại sẽ khiến bạn bị khó tiêu làm tình trạng táo bón trở nên nặng thêm.

Dùng trà xanh không đúng cách sẽ nguy hại đến cơ thể.

Người bị thiếu máu, sốt

Chất tannin trong trà cản trở sự hấp thu sắt từ thực phẩm, khiến cơ thể không nhận được đủ sắt. Vì thế, người thiếu máu không nên uống trà. Ngoài ra, chất caffeine của trà làm tăng nhiệt độ cơ thể và giảm hiệu quả của thuốc. Do vậy, người bị sốt cũng nên tránh xa trà.

la che tuoi anh 1

Người bị loét dạ dày

Cafein trong trà có thể thúc đẩy dạ dày tiết ra axit - ảnh hưởng đến việc chữa lành bề mặt vết loét, làm bệnh tình trầm trọng hơn. Hơn nữa, người bị lạnh bụng không nên uống quá nhiều, quá nhiều sẽ gây tức bụng.

Người bị suy nhược thần kinh hoặc mất ngủ

Trà xanh chứa caffein tác dụng kích thích thần kinh. Vì vậy, uống trà có thể làm cho não trở nên hưng phấn quá mức khiến mất ngủ, đặc biệt nếu uống trước khi ngủ.

Người bệnh tim hoặc huyết áp cao

Uống quá nhiều trà đặc sẽ làm tăng gánh nặng cho tim, làm tăng nhịp tim và tăng huyết áp.

la che tuoi anh 2

Nước chè tươi rất tốt nhưng không phải ai cũng uống được.

Phụ nữ mang thai, cho con bú

Trà chứa hơn 30% axit oxalic, hạn chế niêm mạc dạ dày hấp thu sắt, kết hợp với phân tử sắt trong ruột và dạ dày tạo nên chất cặn không hấp thu được. Chất caffeine trong trà làm tăng nhịp tim, tăng áp lực tim và thận, kích thích nước tiểu, gây ngộ độc thai kỳ, ảnh hưởng đến sức khỏe của bào thai nên phụ nữ đang mang thai không nên uống trà.

Người bị suy dinh dưỡng

Trà tác dụng phân giải lipid, người suy dinh dưỡng mà uống nhiều trà lại càng thiếu hụt dinh dưỡng hơn.

Phụ nữ trong kỳ kinh và cả phụ nữ mãn kinh

Phụ nữ giai đoạn này sẽ bị thiếu máu, không nên uống trà xanh. Ngoài ra, trà xanh tính lạnh, nếu uống trong kỳ kinh có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm hội chứng tiền kinh nguyệt.

Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh đôi khi bị tim đập nhanh và ngủ kém. Uống quá nhiều trà sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng này, vì vậy nên uống ít và tránh uống trà đặc.

Người bị thiếu canxi hoặc gãy xương

Các alkaloit trong trà có thể ức chế sự hấp thụ canxi, đồng thời thúc đẩy bài tiết canxi trong nước tiểu, do đó canxi trong cơ thể ngày càng ít, dẫn đến thiếu canxi và loãng xương, gãy xương khó hồi phục.

Người bị bệnh gan

Chất caffeine chủ yếu được điều tiết qua gan để thoát ra ngoài cơ thể. Nếu bạn tiêu thụ lượng caffeine lớn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến gan. Đặc biệt là những người bị tổn thương hay mắc các bệnh về gan.

Theo Zing - Ảnh: T.H