Câu nói của Mourinho vẫn gây ám ảnh cho MU

Những người từng chỉ trích Jose Mourinho 5 năm trước sẽ phải nghĩ lại khi thấy Manchester United tệ thế nào ở Champions League mùa này.

Manchester United lần thứ hai xếp cuối bảng Champions League trong lịch sử.

"Đó là di sản bóng đá", chiến lược gia người Bồ Đào Nha nói vào một ngày mùa xuân nửa thập niên trước, khi nhận quá nhiều câu hỏi mỉa mai trong phòng họp báo. Ngày 13/3/2018, Sevilla hành quân đến Old Trafford và đánh bại đội chủ nhà 2-1 tại lượt về vòng 16 đội Champions League. Như một lời bào chữa, Mourinho chỉ ra rằng việc MU bị loại sớm khỏi Champions League là điều không có gì mới.

Đó là mùa giải thứ năm của "Quỷ đỏ" kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu và họ chỉ vượt qua vòng 16 đội một lần (dưới thời David Moyes vào năm 2013/14). Trong hai mùa giải cuối cùng của Ferguson tại Old Trafford, MU cũng không thể giành bất kỳ một chiến thắng nào tại vòng loại trực tiếp Champions League.

Lời nhạo báng

"Đó là di sản bóng đá", Mourinho mỉa mai, như một cách muốn chứng minh cho cả thế giới thấy ông không phải người chịu trách nhiệm chính cho việc MU bị Sevilla loại khỏi Champions League. Nhận xét của Mourinho bị cho là báng bổ, đặc biệt khi "Người đặc biệt" nói thêm rằng ba danh hiệu European Cup/Champions League không phải nhiều đối với một CLB tầm cỡ như MU.

Nhưng Mourinho đã đúng về thứ "di sản bóng đá" đó. Ông chỉ sai khi cho rằng mình có thể khắc phục thành tích kém cỏi của "Quỷ đỏ" tại Champions League. Ngày đó, Mourinho còn được xem là bậc thầy ở cúp châu Âu. 9 tháng sau những phát ngôn mang tính nhạo báng kể trên, Mourinho bị sa thải.

HLV người Bồ Đào Nha sắp kỷ niệm 5 năm ngày ông bị nửa đỏ thành Manchester sa thải. Và Ten Hag có thể là HLV tiếp theo nối gót Mourinho khi mất việc trước Giáng sinh. Chưa từng có đội bóng Anh nào để thủng lưới nhiều như MU khi kết thúc vòng bảng Champions League (15 lần). Cũng không có đội bóng Anh nào đứng cuối bảng xếp hạng Champions League hai lần như MU.

Mùa giải 2005/06 đứng cuối bảng Champions League thảm họa tưởng như thành dĩ vãng với người hâm mộ "Quỷ đỏ", khi đội bóng này vô địch trở lại vào năm 2008, cũng như tiến sâu ở giải đấu này vài năm sau đó. Song, mùa giải năm nay chắc chắn là điểm đáy mới. Khi các cầu thủ MU bước ra sân khởi động, số ít cổ động viên Bayern đến nước Anh đã hát: "Các người chỉ là rác rưởi và các người biết điều đó". Đó là một sự sỉ nhục với đội chủ sân Old Trafford.

Danh dự không thể cứu vãn

Bayern không còn nhiều động lực trước MU, khi đã chắc suất nhất bảng. Cho dù không có quyền tự quyết cho tấm vé vào vòng 16 đội Champions League, MU cũng có thể cứu vãn danh dự và tài chính cho CLB bằng việc xuống chơi ở Europa League. Một chiến thắng trước Bayern gần như đảm bảo cho điều đó. Ngay cả khi Thomas Tuchel tung ra đội hình mạnh nhất trên sân Old Trafford, tinh thần thi đấu của nhà đương kim vô địch nước Đức không quá sục sôi.

Song, chừng đó là đủ để Bayern đánh bại đội chủ nhà với tỷ số tối thiểu. Bayern không mất quá nhiều sức nhưng vẫn giành chiến thắng. MU giống như một đội bóng hạng xoàng của châu Âu khi dù đã rất nỗ lực, cũng chẳng thể làm gì trước một đối thủ đã hết động lực thi đấu.

Người ta có quyền tự hỏi sau 18 tháng và hơn 400 triệu bảng tiền mua cầu thủ mới, Ten Hag đã biến đổi MU như thế nào? Copenhagen, đội có giá chuyển nhượng đội hình thấp thứ hai ở Champions League mùa này, giành tấm vé đi tiếp thứ hai ở bảng đấu. Giá trị chuyển nhượng của đội hình MU mùa này đứng thứ tư ở Champions League, khi chỉ kém Man City và PSG.

Đây tất nhiên không phải lần đầu MU bị loại ngay từ vòng bảng Champions League. Dưới thời Ferguson, họ từng bị loại ở vòng bảng Champions League 2011/12, với bước ngoặt là trận thua xấu hổ trước Basel ngay tại Old Trafford.

Mùa 2015/16, "Quỷ đỏ" cũng để thua Wolfsburg và bị loại khỏi vòng bảng. Mùa 2020/21, MU cũng bị loại ngay từ vòng bảng sau một trận thua đáng quên trước Istanbul Basaksehir. Từ lâu, đội chủ sân Old Trafford đã không còn là ông kẹ ở đấu trường châu Âu. Tuy nhiên, khi Ten Hag giúp MU đánh bại Barcelona trong một trận đấu đầy cảm xúc ở Europa League mùa trước, hy vọng được thắp lên. Giờ thì mọi thứ có vẻ đã tan như bong bóng xà phòng.

Theo Tường Linh (zing) - Ảnh: T.H