Bảo quản cơm kiểu này để qua đêm không thiu và 3 cách hấp lại cơm nguội ngon như mới nấu

Không phải tự nhiên mà cách bảo quản cơm qua đêm lại nhận được nhiều sự quan tâm từ bạn đọc đến vậy, đặc biệt là các chị em nội trợ.

Vì sao cần bảo quản cơm nguội đúng cách?

Thực chất trong gạo có 1 loại vi khuẩn gram dương gọi là Bacillus Cereus hình thành qua quá trình trồng và thu hoạch lúa. Loại vi khuẩn này sẽ bị ức chế và chuyển sang trạng thái “ngủ đông” khi gạo được nấu thành cơm.

Cần có cách bảo quản cơm qua đêm đúng cách

Cần có cách bảo quản cơm qua đêm đúng cách

Cơm để được bao lâu sau khi nấu?

Cơm để nguội lâu hơn 6 tiếng mà không áp dụng cách bảo quản đúng sẽ khiến vi khuẩn này hoạt động trở lại và làm cơm bị thiu hoặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nếu bạn ăn phải. Chính vì vậy cần có cách bảo quản cơm qua đêm đúng cách.

Bên cạnh đó, cơm cũng chứa rất nhiều tinh bột nên nếu bạn hâm đi hâm lại quá nhiều lần có thể khiến cơm nhão, mềm và mất ngon. Hiện tượng này được gọi là quá trình tạo keo hoặc “hồ hóa tinh bột” khiến cơm mất ngon, ăn nhiều cơm này cũng gây đầy bụng, khó tiêu,… hơn.

Cách bảo quản cơm qua đêm vẫn dẻo ngon

Áp dụng cách bảo quản cơm nguội qua đêm đúng sẽ giúp bạn tránh lãng phí cơm thừa sau bữa ăn trước, cơm khi hâm nóng lại vẫn giữ được độ dẻo ngon như ban đầu, hạn chế nhão, nát cơm.

Cách bảo quản cơm qua đêm bạn nên tham khảo

Cách bảo quản cơm qua đêm bạn nên tham khảo

Dưới đây là một số cách bảo quản cơm qua đêm bạn nên tham khảo.

Cách bảo quản cơm trong tủ lạnh

Một trong những cách để cơm luôn ngon khi hâm lại là áp dụng cách bảo quản cơm trong tủ lạnh. Sau khi ăn xong bạn đợi cơm nguội hẳn, sau đó cho vào hộp đựng thực phẩm và đậy kín nắp để trong ngăn mát tủ lạnh đến khi cần sử dụng, chỉ cần lấy ra hâm lại là được. Với cách này bạn có thể bảo quản cơm được tối đa 1 ngày mà cơm vẫn ngon và dẻo thơm.

Cách bảo quản cơm ở nơi thoáng mát

Thêm một cách bảo quản cơm qua đêm nữa bạn nên tham khảo, đó là để cơm ở nơi thoáng mát, khô ráo. Cách này có thể áp dụng những lúc tủ lạnh nhà bạn bị hỏng hoặc tủ đã hết chỗ. Với cách này, cơm sau khi ăn xong bạn chỉ cần dùng 1 cái rổ thưa để đậy nồi cơm, sau đó để ở nơi khô ráo, thoáng mát là được.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng khi cơm đã dính thức ăn khác bạn không nên đậy kín nắp trong nồi cơm điện vì sẽ làm cơm bị hấp hơi nước và nhanh hỏng hơn.

Lưu ý quan trọng khi bảo quản cơm qua đêm

Khi thực hiện những cách bảo quản cơm qua đêm nêu trên, bạn cần lưu ý không sử dụng cơm để ở nhiệt độ phòng quá 6 tiếng từ khi nấu và cơm bảo quản trong tủ lạnh quá 24 giờ. Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn cơm đã hâm hoặc chiên đi chiên lại nhiều lần vì khi này cơm sẽ bị khô hoặc quá nhão, hiện tượng hồ tinh bột cũng dễ khiến bạn bị khó tiêu, đầy hơi sau khi ăn.

Hấp lại cơm nguội là một cách thông minh để tái sử dụng thức ăn và tránh lãng phí. Dưới đây là một số cách hấp lại cơm nguội một cách hiệu quả:

Sử dụng hấp cơm điện:

Hấp cơm điện là một lựa chọn đơn giản và tiện lợi. Bạn chỉ cần đặt phần cơm cần hấp lại vào hộp hấp cơm, thêm một ít nước, sau đó đặt vào hấp cơm và bật công tắc. Hấp cơm điện sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ và thời gian hấp, làm cho cơm nhanh chóng và dễ dàng hấp lại.

Hấp lại cơm trên bếp gas hoặc bếp từ:

Nếu bạn không có hấp cơm điện, bạn có thể hấp lại cơm trên bếp gas hoặc bếp từ. Đơn giản chỉ cần sử dụng một nồi hấp và đặt phần cơm cần hấp lại vào nồi, sau đó thêm một ít nước và đặt nồi lên bếp. Đun nước cho đến khi nước sôi, sau đó giảm lửa và để cơm hấp lại trong khoảng 5-10 phút.

Hấp lại cơm trong lò vi sóng:

Nếu bạn cần hấp lại cơm nhanh chóng, bạn có thể sử dụng lò vi sóng. Đơn giản chỉ cần đặt phần cơm vào một tô hoặc tô thủy tinh, thêm một ít nước và đặt vào lò vi sóng. Hấp cơm ở công suất cao trong khoảng 1-2 phút, sau đó kiểm tra và trộn đều trước khi tiếp tục hấp nếu cần thiết.

Thêm nước vào cơm trước khi hấp lại:

Trước khi hấp lại cơm, hãy thêm một ít nước vào cơm để giữ cho cơm ẩm và mềm hơn. Việc này giúp tránh tình trạng cơm bị khô khi hấp lại và giữ được hương vị tự nhiên của cơm.Trộn đều và kiểm tra trước khi dùng:

Sau khi cơm đã được hấp lại, hãy trộn đều để đảm bảo cơm được làm nóng đều. Hãy kiểm tra nhiệt độ trước khi dùng để đảm bảo rằng cơm đã đủ nóng và an toàn để ăn.