An Giang: Cần xử lý nghiêm việc Chợ đầu mối Thủy Hải Sản xả thải trực tiếp ra sông Hậu

Giấy phép xả thải của Chợ đầu mối Thủy Hải Sản của Công ty TNHH Châu Việt Long đã hết hạn nhưng vẫn hoạt động xả thải trực tiếp ra môi trường; hệ thống xử lý nước thải của chợ không hoạt động; xuất hiện nhiều đường ống nhựa đường kính 114mm được đấu nối để xả thải trực tiếp ra sông Hậu… 

Những nội dung này được nêu trong báo cáo Kết quả kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của đoàn kiểm tra liên ngành TP Long Xuyên. 

Chợ đầu mối Thủy Hải Sản thuộc Công ty TNHH Châu Việt Long, khóm Bình Thới 1, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên (An Giang) là chợ đầu mối Thủy Hải Sản lớn nhất tại TP Long Xuyên với diện tích 5.800 m2, được xây dựng thành hai khu vực chính gồm: Nhà lồng chợ cá, thủy sản cặp bờ sông Hậu và khu vực nhà kho, bãi xe tải hàng hóa. Quy mô chợ thuộc Chợ hạng 3, có 110 lô với 68 hộ kinh doanh, hoạt động tấp nập từ 22 giờ đêm hôm trước đến tận 6 giờ sáng hôm sau. 

Chia tách hai khu vực chính của chợ đầu mối Thủy Hải Sản này là tuyến đường Phan Bội Châu chạy dọc theo bờ sông Hậu vốn khá chật hẹp, dẫn từ đường Quản Cơ Thành đến khu vực bến phà Trà Ôn, phường Bình Khánh, TP Long Xuyên với lưu lượng xe cộ khá đông và nhà cửa người dân san sát mặt đường. 

Hàng ngày cứ từ 4-5 giờ sáng, những hàng xe máy chở theo những giỏ cá tôm đầy ắp chạy dọc từ tuyến đường nhỏ cặp bên Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh An Giang ngược ra đường Trần Hưng Đạo, TP Long Xuyên để đưa hàng về các chợ. Những hàng xe này chạy đến đâu, nước từ những giỏ cá tôm chảy theo đến đó. Cả tuyến đường nhỏ cặp bên Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang dẫn vào đường Phan Bội Châu lênh láng nước, nhầy nhụa, trơn trợt. 

Mặt dù đoạn đường này đã được nâng cấp mở rộng mặt đường, láng lại nhựa mới từ khi chợ đầu mối này đi vào hoạt động, nhưng với lưu lượng xe tải ra vào chuyên chở, vận chuyển hàng hóa mỗi ngày từ nửa đêm hôm nay đến tận sáng hôm sau khiến đoạn đường qua khu vực này cũng xuống cấp. Nước thải từ việc vận chuyển thủy hải sản chảy ra làm cho mặt đường Phan Bội Châu lúc nào cũng bị ướt át, nhầy nhụa, dơ bẩn và trơn trợt. Thậm chí nhiều chỗ đọng nước trên mặt đường, đen ngòm, bốc mùi tanh hôi.

anh-01-tp-can-tho26-1620556658.jpg
Báo cáo số 294/BC-ĐKT, ngày 6/5/2021 về Kết quả kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Chợ đầu mối Thủy Hải Sản của Công ty TNHH Châu Việt Long.

Vừa qua, Đoàn kiểm tra liên ngành theo Quyết định số 94/QĐ-UBND ngày 21/5/2020 của UBND TP Long Xuyên có Báo cáo số 294/BC-ĐKT, ngày 6/5/2021 về Kết quả kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Chợ đầu mối Thủy Hải sản của Công ty TNHH Châu Việt Long.

Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường của Chợ như: rác thải sinh hoạt từ hoạt động của Chợ chưa được thu gom triệt để, hiện trạng còn rác thải ứ đọng dưới đường cống thu gom nước thải và khu vực dưới sông cặp bờ kè của Chợ; cặp bờ kè của Chợ đầu mối thủy hải sản phát sinh các đường ống nhựa PVC đường kính 114mm đấu nối từ khu vực nhà lồng chợ ra sông Hậu; Đường cống thu gom nước thải về hệ thống xử lý nước thải tập trung của Chợ thay đổi so với nội dung trong bản Kế hoạch bảo vệ môi trường được xác nhận (hiện trạng hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung của Chợ không hoạt động); Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước số 115/GP-STNMT ngày 5/4/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường cấp có thời hạn 5 năm (5/4/2016 - 5/4/2021), đã hết hạn.

Sau đó, đoàn kiểm tra đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh lực môi trường đối với các vi phạm trên và yêu cầu Công ty TNHH Châu Việt Long thực hiện khắc phục ngay các tồn tại, thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung về lĩnh vực bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động. 

Theo đó, Công ty TNHH Châu Việt Long đã vi phạm các quy định về thực hiện kế hoạch bảo vệ môi trường của chợ đầu mối thủy hải sản. Cụ thể như: đã xây lắp, lắp đặt thiết bị, đường ống hoặc các đường thải khác để xả chất thải không qua xử lý môi trường; không vận hành thường xuyên đối với công trình bảo vệ môi trường theo quy định: Hệ thống xử lý nước thải tập trung của Chợ đầu mối thủy hải sản không hoạt động, vi phạm quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Ngoài ra, Công ty TNHH Châu Việt Long thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, vi phạm quy định tại điểm a khoản 2 Điều 8 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ. 

Từ đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của TP Long Xuyên đề xuất UBND TP Long Xuyên ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực môi trường đối với các hành vi vi phạm của Công ty TNHH Châu Việt Long.