3 món ăn sáng giúp đẹp da, giữ dáng, ngừa ung thư, vừa nhanh gọn dễ làm buổi sáng lại ngon miệng

Bữa ăn sáng rất quan trọng với cơ thể nhưng nhiều người lại hay lấy lý do bận rộn nên bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng rất qua loa.

Bữa ăn sáng được cho là bữa ăn quan trọng nhất với sức khỏe nhưng đa phần lại cho đó là bữa ăn qua quýt nhất. Nhiều người lại tập trung cho bữa tối vì đó là khoảng thời gian mà nhiều người rãnh rỗi nhất. Thực chất ăn sáng mới là bữa ăn quan trọng nhất cho sức khỏe, bởi bữa sáng giúp nạp năng lượng cho cả ngày. 

Theo bác sĩ Suneel Kamath - bác sĩ chuyên khoa ung thư tại phòng khám Cleveland (Mỹ) thì ăn sáng với các thực phẩm sau có thể giúp giảm ung thư. Hơn nữa những món ăn sáng này khá dễ dàng thực hiện. 

3-thuc-pham-an-sang-giam-ung-thu

Các loại yến mạch nguyên cám với trái cây

Yến mạch nguyên cám là một loại ngũ cốc lành mạnh được khuyến cáo nên dùng thường xuyên. Yến mạch nguyên cám  là những hạt yến mạch ở dạng nguyên thủy nhất, không qua bất kỳ công đoạn chế biến nào từ khi thu hoạch. Loại yến mạch này giàu chất xơ và giữ nguyên vẹn dinh dưỡng tự nhiên, giúp cải thiện chức năng tiêu hóa mà còn giúp kiểm soát cân nặng và đường huyết. Việc tiêu thụ đủ lượng chất xơ hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tiểu đường và béo phì.

Yến mạch nguyên cám cũng cung cấp lượng lớn khoáng chất và vitamin cơ thể cần và lại có lượng đường huyết thấp. Những chất này đóng vai trò quan trọng cho các chức năng của cơ thể như trao đổi chất, hỗ trợ hệ thần kinh và cơ bắp. Ngoài ra, yến mạch cũng chứa các hợp chất chống oxy hóa như axit phytic, saponins, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do và bệnh ung thư.

Trái cây là thực phẩm lành mạnh và là thức ăn thuận tự nhiên nhất cho con người. Trái cây giúp cung cấp nước, vitamin khoáng chất lành mạnh cho cơ thể. Kết hợp yến mạch nguyên cám với trái cây cho bữa sáng vừa giúp bạn thực hiện bữa sáng nhanh gọn lại tăng cường vitamin khoáng chất tốt cho cơ thể. 

banh-mi-ngu-coc

Bánh mì ngũ cốc với bơ đậu phộng

Bánh mì ngũ cốc ngày càng trở nên phổ biến vì là loại thực phẩm lành mạnh có lợi cho sức khỏe, giúp bổ sung năng lượng và duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Bánh mì ngũ cốc cung cấp protein, phytoestrogen, vitamin và các khoáng chất thiết yếu… giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư, tiểu đường, tim mạch.

Bánh mì ngũ cốc cũng giàu chất xơ giúp ngăn ngừa hội chứng chuyển hóa, tạo cảm giác no lâu và hỗ trợ quá trình giảm cân. Ăn bánh mì ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe bởi vì nó cải thiện đường ruột, rất có lợi cho những người bị táo bón.

Ăn sáng bằng bánh mì với bơ đậu phộng vừa giúp cải thiện vị giác, không mât nhiều thời gian chế biến, lại giúp bảo vệ sức khỏe. Bơ đậu phộng chứa nhiều chất béo không bão hòa, đặc biệt là axit béo omega-6 và omega-9, có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, giúp duy trì huyết áp ổn định. Đồng thời, bơ đậu phộng cũng chứa lượng lớn axit folic và vitamin E, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương nên có khả năng giảm nguy cơ ung thư. Bơ đậu phộng còn tốt cho trí não và tinh thần của bạn nhờ chất choline và axit amin tryptophan.

sua-chua-va-hat


 Các loại hạt ăn kèm với sữa chua

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt bí, hạt dẻ... là nguồn cung cấp chất béo không bão hòa, axit béo omega-3, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và ổn định huyết áp. Xu hướng hiện đại là dùng nhiều loại hạt trộn sữa chua để tạo bữa sáng lành mạnh nhanh gọn lại giàu dinh dưỡng. Chất béo trong các loại hạt giúp cải thiện hệ thống mạch máu, giảm lượng cholesterol xấu trong máu và tăng cường chức năng của hệ tim mạch. Hạt cũng rất giàu chất xơ và chất béo nên giúp no lâu, cải thiện tiêu hóa và tránh tăng cân, tránh tình trạng đói nhanh. 

Các loại hạt cũng cung cấp protein thực vật lành mạnh, giúp giúp duy trì cơ bắp, tăng cường sức mạnh và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Ăn các loại hạt kèm sữa chua còn giúp chống ngán và cung cấp nhiều năng lượng cho cả ngày làm việc. Do đó khởi động buổi sáng với các loại hạt và sữa chua là một cách lành mạnh cho cơ thể.

Sữa chua thì giàu lợi khuẩn nên giúp bảo vệ tiêu hóa mà 70% miễn dịch nằm ở hệ tiêu hóa. Tiêu hóa khỏe thì miễn dịch tốt. Sữa chua còn giúp bạn cảm thấy ăn các loại hạt ngon hơn ít ngấy ngán hơn. Sữa chua còn là một nguồn cung cấp canxi cao, giúp tăng cường sức khỏe xương khớp. 

Bên cạnh việc duy trì 3 loại thực phẩm ăn sáng trên, thì bác sĩ  Suneel cũng khuyên nên tránh những loại thực phẩm dưới đây vào buổi sáng vì chúng không tốt cho sức khỏe, đáng tiếc là nhiều người vẫn thích ăn:

- Các loại thịt chế biến sẵn: Thịt chế biến sẵn giàu muối, nitrit làm tăng nguy cơ phát triển các tế bào ung thư phát triển, cho nên bác sĩ Suneel luôn tránh hết sức có thể.

- Các món ăn nhiều đường: Nhiều loại ngũ cốc và bột yến mạch ăn liền, có xu hướng chứa thêm đường, carbohydrate tinh chế - điều mà các chuyên gia thường tránh.

- Các loại đồ uống có gas: Các loại nước ngọt, nước tăng lực có thể làm tăng cảm giác căng thẳng và lo lắng, không phù hợp khi bắt đầu ngày mới. Thay vào đó, nên chọn đồ uống như nước trái cây tươi để cung cấp năng lượng một cách tự nhiên và lành mạnh.