Vì sao tay chân bị lạnh? Không phải vì thời tiết rét mà có thể vì bạn đang bị các chứng bệnh sau

Nhiều người tay chân lạnh quá mức khi thời tiết hạ nhiệt và thậm chí những ngày nóng tay chân vẫn lạnh. Đó chính là dấu hiệu nhắc bạn cần đi khám sức khỏe

Tay chân lạnh là hiện tượng hay gặp khi thời tiết trở lạnh. Nhưng có những người cảm giác lạnh quá mức. Tình trạng này không chỉ là lạnh do ảnh hưởng nhiệt độ môi trường bên ngoài nữa mà có thể là do trong cơ thể bạn đang có một số bệnh lý. 

Chân tay lạnh có thể vì thiếu hụt một số vitamin B hoặc sắt, dẫn đến thiếu máu (không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh trong cơ thể). Các tế bào hồng cầu mang oxy đến các mô và các tế bào khắp cơ thể cần lượng oxy này cho các quá trình trao đổi chất tạo ra nhiệt và duy trì nhiệt độ cơ thể nhưng khi cơ thể thiếu hụt vitamin và khoáng chất có thể khiến bạn dễ bị lạnh hơn những người khác.

chan-tay-lanh-benh-gi

Thiếu vitamin B12

Vitamin B12 thường có trong thịt động vật và ít có trong thực vật. Thiếu vitamin này có thể gây tay chân lạnh vì làm thiếu máu nguyên hồng cầu to (số lượng hồng cầu thấp và hồng cầu lớn hơn bình thường) và liên quan đến nhạy cảm với cảm lạnh. Sự thiếu hụt cũng có thể tạo ra các triệu chứng khác như: Đau đầu, hay khó thở, chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu, hay quên, khó dung nạp kiến thức, mệt mỏi, da xanh, miệng hay bị lở loét...

Một số yếu tố có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu B12 như thiếu máu ác tính, chế độ ăn uống không cung cấp đủ, những người đã phẫu thuật dạ dày hoặc có thể do dùng một số loại thuốc như PPI (thuốc ức chế bơm prtoton trị trào ngược acid dạ dày, metformin trị đái tháo đường…).

Bạn có thể uống bổ sung vitamin B12 từ viên uống bổ sung hoặc thực phẩm tự nhiên giàu vitamin B12 là hịt sữa, cá. 

Thiếu vitamin B9

Vitamin B9 hay còn gọi folate là vitamin cần thiết để tạo ra máu. Thiếu B9 có thể khiến bạn cảm thấy nhạy cảm với cái lạnh. Folate cần thiết để tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh. Nếu không có đủ folate, bạn có thể bị thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

chan-tay-lanh-benh-gi

Khi thiếu B9 thì bên cạnh cảm giác lạnh, bạn có thể còn gặp chứng: mệt mỏi, hay hụt hơi, nhịp tim loạn, bạn khó khăn tâp trung, da khô, tóc rụng...Có nhiều nguyên nhân gây thiếu hụt folate như mang thai (cơ thể cần nhiều hơn bình thường), rối loạn sử dụng rượu, trải qua phẫu thuật đường ruột hoặc rối loạn tiêu hóa có thể cản trở sự hấp thụ folate và gây thiếu hụt…

Bổ sung B9 từ thực phẩm tự nhiên như các loại rau xanh đậm, đậu phộng, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, cá và gan...

Folate và các vitamin B khác cũng được thêm vào nhiều sản phẩm thực phẩm hàng ngày, chẳng hạn như mì ống, bánh mì và ngũ cốc.

Thiếu sắt

Thiếu sắt dẫn tới thiếu máu. Sắt cần thiết để tạo ra huyết sắc tố, protein trong hồng cầu liên kết với oxy. Khi cơ thể thiếu sắt thì bạn còn có thêm triệu chứng da xanh xao, đau ngực, thở dốc, hụt hơi...Nguyên nhân gây thiếu máu do thiếu sắt có thể liên quan đến mất máu do chấn thương, kinh nguyệt nhiều hoặc chảy máu từ đường tiêu hóa... Ngoài ra, một số trường hợp gặp khó khăn trong việc hấp thụ sắt do các bệnh liên quan đến đường ruột hoặc hệ tiêu hóa, đã trải qua phẫu thuật giảm cân, có tình trạng di truyền khiến ruột không thể hấp thụ sắt hoặc ngăn chặn tình trạng mất máu xảy ra một cách hiệu quả…

Bạn có thể uống thêm viên sắt theo chỉ định của bác sĩ và ăn thêm các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, cá hồi, đậu, trái cây sấy khô, trứng và các loại rau lá xanh đậm. Bánh mì và ngũ cốc có thể được bổ sung sắt. Bạn cũng có thể bổ sung sắt bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Chân tay lạnh là hiện tượng dễ gặp khi thời tiết lạnh, nhuwgn nếu bạn lạnh quá mức và thường xuyên lạnh ngay cả khi thời tiết bình thường thì nên đi khám bác sĩ, vì ngoài việc do thiếu vitamin khoáng chất thì có thể một số bệnh lý như tiểu đường, suy giáp... Do vậy bạn nên đi khám bác sĩ để xác định sớm tình trạng bệnh.