Sassuolo và sự hoàn hảo giả tạo

Trong số những đội bóng đang chiến đấu để tranh suất trụ hạng ở châu Âu, Sassuolo có lẽ là trường hợp đặc biệt. Đội bóng vùng Emilia-Romagna có sân vận động riêng, điều hiếm hoi ở Italia. Nền tảng tài chính của Neroverdi cũng bền vững, nên họ không bị ép giá trên thị trường chuyển nhượng. Ban lãnh đạo Sassuolo chỉ để cầu thủ của mình ra đi nếu nhận được số tiền hợp lý, trường hợp Gianluca Scamacca chuyển đến West Ham hay Davide Frattesi gia nhập Inter Milan là ví dụ.

 - Bóng Đá

 Sassuolo vừa giành chiến thắng trước Inter Milan.

Bên cạnh đó, Sassuolo còn vận hành rất tốt hệ thống đào tạo trẻ và hoạt động của đội ngũ tuyển trạch viên. Nhờ vậy, họ không rơi vào tình cảnh thiếu cầu thủ tài năng trong những mùa giải gần đây. Trên băng ghế huấn luyện, Sassuolo cũng trọng dụng các HLV trẻ, giàu nhiệt huyết và đưa họ bước ra ánh sáng, tiêu biểu như Eusebio Di Francesco hay Roberto De Zerbi.

Về lý thuyết, một đội bóng được vận hành bền vững như vậy có thể chưa vươn tới một suất dự cúp châu Âu, nhưng cũng không đến mức rơi vào cuộc chiến trụ hạng. Thế nhưng, Sassuolo lại đang gặp phải tình cảnh ngặt nghèo ấy. Sau vòng 35 Serie A, Sassuolo đang đứng thứ 19 trên bảng xếp hạng, kém vị trí an toàn 2 điểm và thi đấu nhiều hơn một trận.

Điều gì đã xảy ra với Sassuolo? Câu trả lời chính là mô hình tưởng như bền vững mà đội bóng này đang thực hiện. Chính vì sự bền vững đã được thể hiện suốt bao năm qua, Sassuolo trở nên chậm thay đổi khi gặp biến động xấu.

Khi Alessio Dionisi được bổ nhiệm thay thế Roberto De Zerbi vào mùa hè năm 2021, ban lãnh đạo Neroverdi kỳ vọng chiến lược gia trẻ này sẽ làm được những điều như người tiền nhiệm. Việc Sassuolo kết thúc mùa giải 2021/22 ở vị trí thứ 11 có thể coi là chấp nhận được bởi họ đang trong quá trình chuyển giao. Nhưng sang đến mùa giải 2022/23, Sassuolo có thời điểm trải qua chuỗi 8 trận không thắng và rơi xuống vị trí thứ 17, ban lãnh đạo đội bóng vẫn đặt niềm tin vào Dionisi. Ở mùa giải 2023/24, Sassuolo vẫn dành sự kiên nhẫn cho chiến lược gia 44 tuổi đến tận vòng 26, thời điểm đội bóng chỉ thắng 1/12 trận gần nhất và rơi xuống vị trí thứ 17.

 - Bóng Đá

 Hy vọng trụ hạng của Sassuolo vẫn rất mong manh.

Sau khi sa thải Dionisi, Sassuolo tỏ ra bối rối trong việc tìm người ngồi vào "ghế nóng". Trợ lý Emiliano Bigica được bổ nhiệm làm HLV tạm quyền đến hết mùa giải. Thế nhưng chỉ sau một trận đấu (thua Napoli 1-6), ông cũng phải nhường ghế cho Davide Ballardini. Vị thuyền trưởng mới dày dặn kinh nghiệm, từng cứu vớt nhiều đội bóng thoát khỏi viễn cảnh xuống hạng. Tuy nhiên, ông không đủ cá tính để vực dậy một tập thể đang rệu rã. Hệ quả, Sassuolo chỉ thắng 1/8 trận trước khi chạm trán Inter Milan vào rạng sáng nay. Trong chuỗi trận ấy, họ để thua cả những đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Hellas Verona, Lecce. Ngay cả đội cuối bảng Salernitana cũng giành được 1 điểm từ tay Neroverdi.

Chiến thắng trước Inter Milan giúp Sassuolo níu kéo hy vọng trụ hạng đầy mong manh, như thủ môn Andrea Consigli thừa nhận rằng toàn đội phải chiến đấu đến chết ở 3 trận đấu còn lại. Nếu may mắn được ở lại Serie A, mong rằng đội bóng vùng Emilia-Romagna này sẽ rút ra nhiều bài học kinh nghiệm đắt giá để chuẩn bị cho mùa giải mới.

(Bạn đọc: Thường Châu)