Vắt vài giọt nước cốt chanh vào nồi cơm trước khi nấu, công dụng tuyệt vời nhà nào cũng học theo

Vắt nước cốt chanh vào nồi cơm sẽ giúp hạt cơm trắng hơn nhưng không hề bị chua, không sợ bị cháy nồi, khét cơm.

Tác dụng của việc vắt nước cốt chanh vào nồi cơm

Cơm là món ăn chủ đạo không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày của các gia đình người Việt. Ngày nay, gần như mọi người đều dùng cơm điện ,chính vì vậy việc nấu cơm trở nên hết sức đơn giản. Đầu tiên, bạn vo gạo, sau đó cho gạo vào nồi  với một lượng nước phù hợp nhất và bấm nút hoặc bật chế độ nấu là xong.

Muốn cơm ngon hơn, bạn cũng cần có những mẹo nhỏ nhất định. Một trong số đó là vắt chanh vào nồi cơm.

Tác dụng của việc vắt nước cốt chanh vào nồi cơm

Tác dụng của việc vắt nước cốt chanh vào nồi cơm

Mẹo này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế thì lượng nước cốt chanh cho vào cơm rất ít nên không thể làm cơm bị chua.Việc đó sẽ giúp cơm thơm hơn , tơi mềm, dễ xới lại trắng tinh.

Bạn cũng có thể thay chanh bằng giấm ăn. Bạn cho lượng giấm phù hợp, cứ 1,5kg gạo thì cho 2ml giấm. Giấm sẽ giúp cơm trắng và thơm, đồng thời sẽ lâu thiu hơn. Mùi giấm không làm ảnh hưởng đến mùi vị của cơm vì trong quá trình nấu ở nhiệt độ cao giấm sẽ bị bốc hơi.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho chút dầu ăn vào cơm. Bạn cho vào cùng lúc nấu hoặc đợi cơm chín thì dùng dầu cho vào và đánh đều lên. Dầu ăn giúp cho hạt cơm sáng bóng, khi ăn cơm sẽ ngon ngậy hơn. Nhưng chỉ nên cho ít để tránh cảm giác bị ngấy. Thông thường nấu 1 bát gạo thì cho 1 thìa ăn dầu ăn.

Bạn chọn dầu ăn ít mùi mùi nhẹ sẽ ngon cơm hơn. Nếu bạn là người thích ăn dừa thì có thể cho dầu dừa.

Cơm vừa ngon vừa dẻo

Cơm vừa ngon vừa dẻo

Bí quyết nấu cơm đảm bảo dưỡng chất

Nấu cơm là việc làm hàng ngày nhưng không phải ai cũng biết cách nấu cơm mà vẫn đảm bảo được độ ngon và giữ được chất dinh dưỡng của cơm.

- Ngâm gạo trước khi nấu

Ngâm gạo trong nước giúp gạo mềm hơn và làm cho cơm chín đều hơn. Nên ngâm từ 15 đến 30 phút trước khi nấu.

- Vo gạo đúng cách

Vitamin B1 chủ yếu ở ngoài hạt gạo, chính vì vậy bạn không nên vo quá kĩ. Bạn chỉ nên vo gạo qua 1-2 lần nước để bỏ đi bụi bẩn.

- Nấu cơm bằng nước nóng

Nếu nấu cơm bằng nước nóng, lớp ngoài của hạt gạo sẽ co lại, tạo thành lớp màng bảo vệ hạt gạo không bị nứt vỡ, giữ được độ thơm dẻo và chất dinh dưỡng. Khi bạn cần nấu cơm nhanh để ăn, việc nấu cơm bằng nước nóng sẽ giúp rút ngắn thời gian, khiến cơm chín nhanh hơn. Ngoài ra, cũng một nào đó  tiết kiệm được năng lượng điện tiêu hao trong quá trình nấu cơm.

- Đổ nước vừa đủ

Đổ nước không phù hợp thì cơm có thể d bị nhão, bị khô hoặc cơm không chín đều. Đổ nước sao vừa đủ để ăn cơm vừa dẻo ngon tuy dễ nhưng không phải ai cũng làm được. Tùy vào mỗi loại gạo sẽ phù hợp với lượng nước khác nhau. Vì thế, khi bạn mua gạo về cần nấu thử trước, với 500g gạo bạn nên đổ 600ml nước, sau đó thì điều chỉnh dần dần cho phù hợp với thực tế.

- Không được mở nắp thường xuyên

Mở nắp nhiều lần sẽ làm giảm nhiệt độ và làm mất hơi nước, khiến cơm bị thiếu nhiệt và khó chín hơn. Hãy chỉ mở nắp khi cần kiểm tra hoặc khi cơm đã chín. Khi mở nắp nồi cơm nhiều lần, hạt gạo tiếp xúc với không khí, sẽ làm phá hủy vitamin trong gạo.

- Ủ cơm thêm 10-15 phút

Khi cơm đã chín, nồi cơm điện chuyển sang chế độ làm ấm thì bạn nên để nấc ủ thêm 10-15 phút để cơm chín đều hơn, hạt gạo dẻo hơn. Sau đó, mở nắp, xới đều giúp hạt cơm tơi xốp, không dính vào nồi.Bên cạnh đó, Muốn  hạt cơm bóng đẹp hơn, bạn thêm chút bơ hoặc dầu oliu vào từ trước khi nấu. Đây là cách người Nhật thường làm để cơm hấp dẫn, ăn ngon miệng hơn.