Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Lợi ích thần kỳ có thể bạn chưa biết

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Các loại đậu nói chung và đậu đen nói riêng là thực phẩm bổ sung nhiều chất dinh dưỡng và vitamin có ích cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng thực phẩm này mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia để có được một chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh.

1. Thành phần hoá học của đậu đen

Trước khi tìm hiểu uống nước đậu đen có tác dụng gì, bạn cần nắm được những thành phần dinh dưỡng có trong loại hạt này để có căn cứ kết luận về những lợi ích của chúng. Thành phần hoá học trong 100g đậu đen gồm có:

  • Dinh dưỡng chính: 24,2% protit; 1,7% chất béo; 53,3% gluxit.
  • Muối khoáng: 56mg% canxi; 354mg%; 6,1mg% sắt; 0,06mg% carten; 0,51% vitamin B, vitamin PP; 3mg vitamin C.
  • Axit amin: 0,97g lysine; 0,31g mentionin; 0,31g tryptophan; 0,16g phenylalanine; 1,09g alanin; 0,97g valin; 1,26g lenxin; 1,11g izoleuxin; 1,72g acginin và 0,75g histidin.
Đậu đen cung cấp đa dạng các loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể 
Đậu đen cung cấp đa dạng các loại dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể 

2. Uống nước đậu đen có tác dụng gì?

Nghiên cứu về uống nước đậu đen có tác dụng gì chỉ ra loại hạt này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khoẻ, ngăn ngừa nguy cơ mắc một số bệnh nguy hiểm.

2.1. Tốt cho xương khớp

Trong hạt đậu đen chứa nhiều khoáng chất tốt cho cơ thể, đặc biệt trong giai đoạn hình thành và phát triển cấu trúc xương như kẽm, sắt, canxi,... Chính vì vậy, thức uống từ loại hạt này có thể cải thiện chức năng xương khớp, phòng ngừa bệnh về xương.

Các hoạt chất như kẽm, sắt, canxi trong đậu đen giúp cải thiện hệ xương khớp và ngăn ngừa các bệnh thoái hoá
Các hoạt chất như kẽm, sắt, canxi trong đậu đen giúp cải thiện hệ xương khớp và ngăn ngừa các bệnh thoái hoá

2.2. Ổn định huyết áp

Có thể nói, natri là hoạt chất cần được duy trì ở trạng thái thấp, giúp cho huyết áp cơ thể luôn ở mức ổn định. Đậu đen chứa lượng natri rất thấp nên người dùng có tiền sử bệnh liên quan đến huyết áp hoàn toàn yên tâm khi sử dụng thức uống này.

2.3. Tăng cường hệ miễn dịch

Anthocyanin và polyphenol là chất có khả năng ngăn cản quá trình oxy hoá, hỗ trợ chống lão hoá và bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh về mắt, ung thư, tim, phổi.

Anthocyanin và polyphenol có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng và làm chậm lão hoá
Anthocyanin và polyphenol có vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức đề kháng và làm chậm lão hoá

2.4. Giảm cân hiệu quả

Isoflavone trong đậu đen được chứng minh là chất giúp cải thiện quá trình chuyển hoá năng lượng trong cơ thể, hạn chế hấp thu chất béo và kiểm soát lượng mỡ tuần hoàn trong máu. Theo đó, quá trình giảm cân trở nên hiệu quả và an toàn.

2.5. Cải thiện sức khoẻ tim mạch

Thành phần của đậu đen có chứa vitamin B phức hợp, giúp cải thiện thành mạch máu, giảm cholesterol xấu và triglyceride trong cơ thể.

Chất xơ của đậu đen giúp hạn chế lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch
Chất xơ của đậu đen giúp hạn chế lượng cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

2.6. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Flavonoid trong vỏ đậu đen có tác dụng kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt ở các bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, chất chống oxy hoá coumestrol trong thức uống này có thể giúp cơ thể ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh ung thư dạ dày.

2.7. Làm đẹp da

Các khoáng chất và vitamin trong đậu đen như lysine, methionine, tryptophane, phenylalanine, threonine, valine, leucine, isoleucine, arginine và histidine… không chỉ giúp duy trì một sức khỏe dẻo dai mà còn giúp trẻ hóa làn da, cho da mịn màng và tươi trẻ hơn.

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Thức uống này có khả năng làm trẻ hoá làn da hiệu quả
Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Thức uống này có khả năng làm trẻ hoá làn da hiệu quả

2.8. Cải thiện hệ tiêu hoá

Lượng chất xơ dồi dào trong loại đồ uống này giúp bạn giải quyết các triệu chứng như ợ hơi, táo bón, khó tiêu,...

3. Cách chế biến đậu đen đảm bảo tối ưu dinh dưỡng

Sau khi đã biết được uống nước đậu đen có tác dụng gì, bạn có thể tham khảo cách chế biến sau để giữ tối đa các chất dinh dưỡng thiết yếu. Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Chọn và rửa đậu đen: Bạn hãy chọn những hạt chắc khoẻ, không có dấu hiệu sâu bệnh, sau đó rửa sạch bằng nước để loại bỏ bụi bẩn.
  • Rang đậu đen: Bạn hãy chuẩn bị một chảo chống dính và rang đậu đen với lửa vừa. Trong quá trình rang, bạn hãy đảo liên tục để đậu không bị cháy đến khi ngửi thấy mùi thơm.
  • Nấu đậu đen: Đun sôi một lượng nước khoảng 1 lít và cho đậu đã rang vào nấu trong 10 phút, sau đó tắt bếp và đậy vung ủ thêm 15 phút.
  • Lọc nước đậu đen: Sử dụng rây để loại bỏ xác đậu và giữ lại phần nước. Bạn có thể đổ vào chai và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh.
Rang đậu đen trước khi nấu có thể giảm tính hàn của loại thực phẩm này
Rang đậu đen trước khi nấu có thể giảm tính hàn của loại thực phẩm này

4. Bài thuốc từ đậu đen với rễ cỏ tranh

Ngoài cách chế biến nước đậu đen rang thông thường, bạn có thể kết hợp cùng rễ cỏ tranh để cải thiện chức năng của thận. Ngoài ra, rễ cỏ tranh có khả năng giải phóng lượng nước dư thừa trong cơ thể ở những người bị phù chân tay. Trình tự các bước thực hiện bao gồm:

  • Bước 1: Rửa sạch nguyên liệu và để ráo nước, đồng thời loại bỏ những hạt đỗ bị sâu bệnh.
  • Bước 2: Sắc những nguyên liệu trên với 1 lít nước đến khi còn khoảng 1 cốc nước.
  • Bước 3: Chắt nước để uống hàng ngày trong nhiều tháng.
Rễ cỏ tranh và đậu đen là bài thuốc phổ biến, có tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ các bệnh lý về thận
Rễ cỏ tranh và đậu đen là bài thuốc phổ biến, có tác dụng lợi tiểu, hỗ trợ các bệnh lý về thận

5. Những rủi ro khi sử dụng nước đậu đen

Các loại đậu nói chung và đậu đen nói riêng chứa hoạt chất galactans - một loại đường phức tạp mà cơ thể không thể tiêu hoá được. Do đó, sử dụng đậu có thể khiến cơ thể bị đầy hơi và khó chịu.

Để khắc phục được những triệu chứng trên, bạn có thể ngâm đậu lâu hơn để loại bỏ oligosaccharide, raffinose và stachyose, đồng thời hạn chế một số triệu chứng tiêu cực của hệ tiêu hóa.

6. Lưu ý khi uống đậu đen

Bạn cũng nên tham khảo những lưu ý về việc sử dụng thức uống này sau khi đã biết uống nước đậu đen có tác dụng gì. Các lưu ý quan trọng bao gồm:

  • Không uống đậu đen khi cơ thể đang bị cảm lạnh do đậu đen có tính hàn cao.
  • Nên chọn những hạt đậu còn xanh lòng để chế biến.
  • Chỉ nên uống nước mà không ăn xác đỗ do trong hạt đậu đen có nhiều tinh bột - thủ phạm gây dẫn đến việc tăng cân.
  • Bạn cần rang đậu trước khi nấu, giúp giảm bớt tính hàn của đậu đen.

Nhìn chung, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật và giúp cơ thể có sức khoẻ tốt. Các chuyên gia khuyên mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống đa dạng và lành mạnh thay vì chỉ tập trung vào một loại thực phẩm duy nhất.

Bạn nên áp dụng thực đơn ăn uống đa dạng và lành mạnh với đậu đen
Bạn nên áp dụng thực đơn ăn uống đa dạng và lành mạnh với đậu đen

7. Những câu hỏi phổ biến về nước đậu đen

Bạn có thể tham khảo phần giải đáp những câu hỏi phổ biến liên quan đến vấn đề đậu đen dưới đây:

7.1. Khi nào không nên uống nước đậu đen?

Khi tìm hiểu uống nước đậu đen có tác dụng gì, bạn cũng cần nắm được thông tin những trường hợp nào không nên uống đậu đen. Cụ thể:

  • Khi cơ thể bị cảm lạnh: Đậu đen có tính hàn, vì vậy, những người đang bị cảm lạnh có thể bị tiêu chảy và bệnh càng trở nặng khi sử dụng nước đỗ đen.
  • Thay thế nước lọc: Bạn không nên sử dụng thức uống này thay thế nước lọc, điều đó có thể làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn.
  • Uống kèm thuốc: Uống nước đậu đen kèm thuốc dễ làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí có thể gây ra các tác dụng phụ.
  • Kết hợp cùng với các khoáng chất: Những sản phẩm có chứa canxi, kẽm và sắt sẽ ít được cơ thể hấp thu khi sử dụng cùng nước đậu đen chứa thành phần phytate.

7.2. Những ai không nên uống nước đậu đen?

Nếu muốn sử dụng thức uống này một cách hiệu quả, bạn nên cân nhắc tình trạng sức khoẻ của bản thân sau khi đã biết uống nước đậu đen có tác dụng gì. Các nhóm đối tượng không nên sử dụng nước đậu đen bao gồm:

  • Người có thể chất hàn: Những người hay gặp tình trạng lạnh bụng, lạnh chân tay hay đi ngoài nên thận trọng và hạn chế sử dụng nước đỗ đen. Do thực phẩm này có tính hàn nên thức uống từ đậu đen có thế khiến các triệu chứng trên trở nặng và ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hoá.
  • Người đang dùng thuốc trị bệnh: Điều này có thể sẽ làm giảm các tác dụng của thuốc.
  • Người già và trẻ em: Đối với những người có thể trạng yếu, cơ thể sẽ gặp khó khăn khi hấp thụ protein trong đậu đen, gây ra các triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.
Do đậu đen có tính hàn nên những người bị cảm lạnh cần cân nhắc khi sử dụng loại thức uống này
Do đậu đen có tính hàn nên những người bị cảm lạnh cần cân nhắc khi sử dụng loại thức uống này

7.3. Uống nước đậu đen có hại thận không?

Theo Đông y, hạt đậu đen thuộc hành thuỷ, có sự liên quan mật thiết với thận nên thức uống này có thể tăng cường chức năng thận, chữa thận yếu. 

7.4. Uống nước đậu đỏ hay đậu đen tốt hơn?

Đây cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm bên cạnh việc uống nước đậu đen có tác dụng gì. Ở phương diện cải thiện làn da, hai loại đậu này có tác dụng tương tự nhau. Tuy nhiên, lượng protein ở đậu đen sẽ cao hơn nhưng đậu đỏ lại giúp cải thiện hệ tiêu hoá và thúc đẩy quá trình giảm cân tốt hơn so với đậu đen.

Uống nước đậu đen có tác dụng gì? Đây là loại hạt chứa nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết cho một cơ thể khoẻ mạnh như canxi, phốt pho, kẽm, sắt,... Chính vì vậy, thức uống này có thể hỗ trợ phát triển xương chắc khoẻ, phòng ngừa bệnh ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và là “thực phẩm vàng” để bổ sung vào menu giảm cân của bạn.