Thấy số lạ gọi đến có dấu hiệu này, không nên nghe để tránh gặp lừa đảo

Đây là những dấu hiệu cảnh báo các cuộc gọi lừa đảo mà bạn cần nắm được để tránh rơi vào bẫy của kẻ xấu.

Dấu hiệu nhận biết các cuộc gọi lừa đảo

Lừa đảo qua điện thoại là vấn đề ngày càng phổ biến. Kẻ gian áp dụng những thủ đoạn tinh vi khiến nhiều người mất cảnh giác và sập bẫy.

Khi nhận được cuộc gọi đến của các số lạ, bạn không nên vội vàng tin theo lời của người ở đầu dây bên kia mà phải thật bình tĩnh để xử lý thông tin.

Để tránh tiền mất tật mang vì những cuộc gọi lừa đảo, bạn cần phải chú ý để biết được một số dấu hiệu cơ bản cảnh báo các cuộc gọi lửa đảo.

Có một số đầu số lừa đảo thường xuyên mạo danh nhà mạng, mạo danh các cơ quan chức năng, quảng cáo để tiếp cận và thu thập thông tin của người dân. Khi nhận được điện thoại của các số này, bạn có thể cân nhắc không nghe máy và không gọi lại.

Khi nhận được cuộc gọi từ số lạ, bạn phải cảnh giác và bình tĩnh, không vội vàng làm theo yêu cầu của đầu dây bên kia.

Khi nhận được cuộc gọi từ số lạ, bạn phải cảnh giác và bình tĩnh, không vội vàng làm theo yêu cầu của đầu dây bên kia.

Một số đầu số quốc tế +224, +231, +232, +247, +252, +375, +381, +371, +563, +255, +370… Nên cẩn trọng khi nhận được cuộc gọi từ những số này vì chúng có dấu hiệu lừa đảo.

Với các đầu số Việt Nam như +024, +028, +1900, người dân cũng cần thận trọng, cảnh giác với lừa đảo.

Ngoài ra, theo Công an TP. Hà Nội, các số 6781, 6768, 7775, 8781, 7777, 8700, 8125, 7769, 6716, 8791, 7786, 8774… cũng tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo qua điện thoại.

Khi nghe máy từ số lạ, người dân không được làm theo yêu cầu của đối tượng ở đầu dây bên kia mà cần bình tĩnh để xác nhận thông tin. Đặc biệt, khi đầu dây bên kia yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng hay chuyển khoản thì tuyệt đối không làm theo. Không click vào bất cứ đường link nào được các số điện thoại lạ gửi đến.

Một số cách tra cứu thông tin liên quan đến số điện thoại lạ

Khi nhận được cuộc gọi từ số lạ, người dân có thể thực hiện việc tra cứu thông tin liên quan đến số đó bằng một trong những cách sau.

- Tra cứu thông tin bằng công cụ tìm kiếm trên internet

Đây là cách phổ biến nhất để tra cứu thông tin hiện nay. Bạn có thể sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Bing... để tìm thông tin liên quan đến số điện thoại lạ vừa gọi đến. Chỉ cần nhập số điện thoại vào ô tìm kiểm. Chỉ vài giây sau, các thông tin liên quan đến số điện thoại đã nhập sẽ hiện ra. Lưu ý, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm được thông tin liên quan đến số điện thoại lạ gọi đến máy mình, đặc biệt là với những số điện thoại nặc danh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây vẫn là cách đơn giản và vẫn mang lại hiệu quả nhất định trong việc xác định các số điện thoại có dấu hiệu lừa đảo.

- Tra cứu bằng ứng dụng

Người dùng có thể cài đặt các ứng dụng như Truecaller, Specialized vào điện thoại. Các ứng dụng này có thể tìm kiếm thông tin liên quan đến số điện thoại dựa trên các báo cáo của người dùng cung cấp. Dựa vào những thông tin này, bạn có thể biết được số điện thoại lạ là cuộc gọi tiếp thị hay cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Khi nhận được điện thoại từ các số có dấu hiệu spam, lừa đảo, bạn cũng có thể báo cáo ngay trên ứng dụng để bổ sung vào kho dữ liệu, giúp các người dùng khác biết được cảnh báo liên quan đến số điện thoại đó.

- Tra cứu trên các mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, gọi điện

Khi nhận được cuộc gọi từ số lạ, bạn có thể nhập số điện thoại đó vào thanh tìm kiếm của các mạng xã hội như Facebook. Nếu số điện thoại đó có liên kết với một tài khoản Facebook, bạn có thể nhận được kết quả liên quan. Tuy nhiên, để đảm bảo bảo mật cho người dùng, tính năng tìm kiếm bằng số điện thoại này cũng bị Facebook hạn chế.

Ngoài ra, các ứng dụng nhắn tin, gọi điện như Skype, Viber hoặc Zalo cũng có thể giúp bạn tìm kiếm thông tin liên quan đến số điện thoại. Cũng vì lý do bảo mật thông tin khách hàng nên bạn có thể chỉ tìm được một số thông tin cơ bản như tên tài khoản.