Sự sụp đổ của Man Utd

Việc MU bị loại khỏi Champions League mùa này chỉ là hệ quả của một mô hình quản trị thể thao sai lầm và thiếu nhất quán.

Những người ngây thơ nhất cũng biết rằng thành tích thể thao của MU vốn tệ hại từ lâu, chứ không phải chờ đến việc họ bị Bayern Munich đánh bại ngay trên sân nhà ở loạt trận cuối vòng bảng Champions League mùa này. Ở khía cạnh kiếm tiền, "Quỷ đỏ" vẫn là thương hiệu hàng đầu. Song, về thành tích trên sân cỏ, mọi thứ không khác gì thảm họa.

Mô hình quản trị có vấn đề

Trận thua 0-1 trước Bayern hay việc để Bournemouth hạ nhục 0-3 ngay tại Old Trafford cuối tuần trước chỉ là lời nhắc nhở mới nhất về việc MU sa sút đến mức nào. Erik ten Hag rất có thể sẽ bị sa thải trong một tháng tới, nhưng sẽ là bất công với HLV người Hà Lan nếu quy hết mọi trách nhiệm cho ông. Mô hình quản trị của MU có vấn đề.

Trong 8 mùa giải gần nhất, 1,5 tỷ USD được chi ra cho việc mua cầu thủ và MU vẫn là mớ hỗn độn. Các bản hợp đồng được "Quỷ đỏ" chiêu mộ đều có giá rất cao, già nua hoặc không quá chất lượng. Những ông chủ người Mỹ của đội, nhà Glazers, để CLB suy tàn và rơi vào tình trạng rối loạn trong một thập niên qua.

Những nỗi đau và các thất bại trên sân cỏ của "Quỷ đỏ" cứ lặp đi lặp lại, một cách đầy nhức nhối trong 10 mùa giải vừa qua. Kể từ khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. MU có 4 mùa giải không tham dự Champions League và 3 lần bị loại ở vòng bảng. Mỗi khi MU trải qua khủng hoảng về thành tích, nhà Glazer đều sa thải HLV hoặc xoa dịu CĐV bằng việc chi thêm tiền mua cầu thủ. Mọi thứ cứ tái diễn như một vòng xoáy không hồi kết.

Trong khi các đối thủ như Liverpool và Man City hiện đại hóa mô hình quản trị của họ, với các giám đốc thể thao và dữ liệu, thì nửa đỏ thành Manchester lại tụt hậu bằng việc sống trong thời kỳ đồ đá. Cho đến năm 2021, họ chưa bao giờ tuyển dụng một giám đốc thể thao thực thụ; các chuyên gia chuyển nhượng của họ lại là những bậc thầy về ngân hàng hay tài chính. Phó chủ tịch điều hành Ed Woodward, một kế toán viên xuất sắc, nắm quyền ở MU trong gần một thập niên trước khi nghỉ việc vào năm ngoái.

Ai cứu nổi MU?

Trong hơn 8 mùa giải, Woodward chi hơn 1,5 tỷ USD cho việc mua cầu thủ, phần lớn trong số đó đều là các thương vụ thất bại. Vào năm 2021, MU bắt đầu tái cơ cấu mô hình quản trị xung quanh một giám đốc bóng đá, người sẽ giám sát việc tìm kiếm và tuyển dụng cầu thủ mới. Điều đó được coi như sự thừa nhận về việc đội bóng đã lỗi thời như thế nào trước đây.

Nhưng thay vì thuê một nhà quản trị bóng đá giàu kinh nghiệm từ bên ngoài, MU thăng chức cho John Murtough, người cũng chẳng giỏi mấy về việc quản trị thể thao. Và hai năm rưỡi sau, với việc Murtough phải rời ghế trong thất bại, có vẻ như mọi chuyện vẫn không có nhiều thay đổi ở Old Trafford.

Nửa đỏ thành Manchester được cho là đã đầu tư vào dữ liệu và thống kê trong bóng đá, nhưng để cụ thể hóa những thứ công nghệ tân tiến đó vào thành công trên sân cỏ là điều phức tạp. Bất kỳ đội bóng nào cũng có thể vỗ ngực nói rằng họ đang sử dụng những công nghệ mới nhất.

Ten Hag và Maguire là biểu tượng tiêu biểu cho thất bại của MU.

Những bản hợp đồng gần đây của MU nói lên rằng những dữ liệu hay thống kê hiện đại được họ áp dụng không thành công mấy. Ten Hag chi hơn 400 triệu bảng (khoảng 500 triệu USD) cho việc mua cầu thủ trong hơn một năm qua, và phần lớn trong số các tân binh đều gây thất vọng.

Người ta có quyền tự hỏi đội ngũ tuyển trạch hay các nhà quản lý thể thao ở MU đã làm gì? Ten Hag tất nhiên phải chịu trách nhiệm khi mua người (theo ý mình) không thành công. Song, có thể thấy HLV người Hà Lan có rất ít sự lựa chọn trên thị trường. Ông cần những sự tư vấn tốt hơn.

MU chi tổng cộng 2 tỷ USD trong một thập niên qua để đối lại điều gì? Old Trafford trở thành nghĩa địa cho những cầu thủ đầy triển vọng. Những người giỏi nhất, chẳng hạn như Harry Kane và Jude Bellingham, từ chối đến một đội bóng khủng hoảng.

Niềm hy vọng duy nhất cho MU lúc này có lẽ là Sir Jim Ratcliffe. Doanh nhân người Anh sắp hoàn tất việc mua 25% cổ phần câu lạc bộ với giá 1,6 tỷ USD. Nhà Glazers sẽ vẫn nắm quyền kiểm soát, nhưng Ratcliffe và công ty của ông, INEOS, sẽ tiếp quản bộ phận bóng đá. Một cuộc cải tổ toàn diện sắp diễn ra.

Theo Tường Linh (znews) - Ảnh: T.H