Rau thì là không chỉ là gia vị, chúng cực tốt cho hệ tim mạch và phụ nữ

Rau thì là thứ rau gia vị quen thuộc của người Việt và chúng còn rất nhiều công dụng cho sức khỏe

Rau thì là là một loại gia vị thường gặp ẩm thực Việt nhưng nếu bạn tích cực thêm chúng vào bữa ăn thì còn mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe.

Bà Cynthia Sass, chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại Mỹ, đã chia sẻ chi tiết một số lợi ích sức khỏe của thì là như sau:

Cung cấp chất chống oxy hóa và chống viêm

Giống như nhiều loại thảo mộc và gia vị khác, thì là là nguồn cung cấp dồi dào flavonoid một loại sắc tố thực vật tự nhiên. Flavonoid có công dụng chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do, chống viêm, kháng virus. Chúng cũng giúp bảo vệ tế bào não và nâng cao hệ miễn dịch. 

Rau thì là tốt cho sức khỏe

Rau thì là tốt cho sức khỏe

Giảm cholesterol và bảo vệ tim mạch

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, các bệnh về tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở quốc gia này. Một trong những nguy cơ gây ra bệnh tim là do Cholesterol trong máu cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung thì là có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và cholesterol lipoprotein mật độ thấp (LDL). Cholesterol LDL, còn được gọi là cholesterol "xấu", thường tích tụ bên trong động mạch, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Kiểm soát tiểu đường

Tiểu đường mãn tínhlà nguy cơ tiềm ẩn gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như mất trí nhớ, tim mạch, loãng xương, suy thận, trầm cảm và suy giảm chức năng miễn dịch.

Nhờ vào đặc tính chống oxy hóa, rau thì là có khả năng giúp hạ đường huyết và giảm nguy cơ biến chứng tiểu đường. Bên cạnh đó, thì là còn có khả năng điều chỉnh các gien liên quan đến đường huyết và chất béo, góp phần kiểm soát bệnh hiệu quả hơn.

Giảm đau bụng kinh

Khoảng 16-91% phụ nữ khi tới chu kỳ kinh gặp phải tình trạng đau bụng kinh, trong đó 2-29% có mức độ đau dữ dội.

Theo nghiên cứu, bột thì là có hiệu quả giảm đau bụng kinh tương đương với thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như mefenamic acid.

Một số thông tin cũng cho rằng rau thì là tốt cho tuyến sữa và ngực của nữ giới. Rau thì là được cho là giúp vòng một nở nang hơn.