Loại đồ uống giúp tỉnh táo ngay lập tức, chống già, giảm cân: Không phải cà phê

Thức uống này không phải cà phê, nhưng nó có thể giúp bạn tỉnh táo tức thì, đồng thời mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như kiểm soát đường huyết và hỗ trợ giảm cân.

Nhân sâm được coi là "ông hoàng" của các loại thảo dược, do đó trà nhân sâm cũng nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Trong y học cổ truyền, nhân sâm được cho là có khả năng bồi bổ nguyên khí, tăng cường máu, và tạo ra tân dịch.

Trà làm từ rễ cây nhân sâm quý giá này được biết đến với khả năng chống lại quá trình lão hóa, cải thiện sức khỏe toàn diện cũng như điều hòa đường huyết và huyết áp. Đặc biệt, uống trà nhân sâm vào buổi sáng có thể giúp tâm trạng trở nên minh mẫn, hứng khởi nhờ vào lợi ích cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Các nghiên cứu đăng tải trên Tạp chí về Thể dục và Phục hồi chức năng đã chỉ ra rằng các hợp chất ginsenoside trong nhân sâm có khả năng tăng cường hiệu quả của một loại hormone giúp tiêu hóa, đồng thời kiềm chế cơn thèm ăn. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng ginsenoside có thể làm tăng cảm giác no lâu, từ đó có thể giúp hỗ trợ việc giảm cân nếu được sử dụng giữa các bữa ăn.

Trà nhân sâm giúp hỗ trợ giảm cân

Trà nhân sâm giúp hỗ trợ giảm cân

Kiểm soát đường huyết

Phân tích tổng hợp năm 2014 từ 16 nghiên cứu khác biệt do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Toronto, Canada thực hiện đã cho thấy rằng việc bổ sung nhân sâm vào chế độ ăn hàng ngày đã góp phần cải thiện mức đường huyết khi đói ở những người tham gia.

Bên cạnh đó, nghiên cứu từ Đại học Massey ở New Zealand cũng báo cáo rằng thành phần ginsenoside trong nhân sâm có khả năng góp phần ổn định hormone insulin và kiểm soát lượng đường trong máu, cũng như giúp cải thiện những biến chứng có thể xảy ra do bệnh tiểu đường.

Duy trì làn da tươi trẻ, chống lão hóa

Trà nhân sâm được biết đến với khả năng tăng cường sức khỏe cho làn da và làm chậm quá trình lão hóa nhờ vào các đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Các chất chống oxy hóa có trong nhân sâm giúp bảo vệ làn da chống lại sự tấn công của các gốc tự do và những yếu tố có hại từ môi trường, bao gồm tác động của tia cực tím và ánh sáng mặt trời.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nhân sâm có thể kích thích quá trình hydrat hóa làn da, giữ ẩm, làm giảm các nếp nhăn và thúc đẩy sản sinh collagen, qua đó giữ gìn độ đàn hồi của da. Ngoài ra, nhân sâm còn có tác dụng chống viêm, hỗ trợ giảm các vấn đề viêm nhiễm trên da như mụn trứng cá.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nhân sâm có thể kích thích quá trình hydrat hóa làn da

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng nhân sâm có thể kích thích quá trình hydrat hóa làn da

Làm dịu mệt mỏi, tăng cường sức sống

Theo kết quả từ một nghiên cứu trên 6.422 người cao tuổi, việc tiêu thụ nhân sâm đều đặn trong vòng ít nhất 5 năm liên tục có thể nâng cao khả năng tư duy. Lý do là do các hợp chất như ginsenosides trong nhân sâm giúp bảo vệ não khỏi những hư hại liên quan đến các gốc tự do. Nhân sâm còn được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm bớt stress, ngăn chặn các triệu chứng của bệnh Alzheimer, làm giảm trầm cảm và lo âu. Uống trà nhân sâm đều đặn cũng giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể nhờ vào lượng vitamin phong phú, từ đó giúp tăng cường sự tỉnh táo cho bộ não, cho phép nó hoạt động một cách hiệu quả hơn.

Nâng cao khả năng phòng vệ của cơ thể

Nhân sâm được biết đến với khả năng chống lại vi khuẩn, nấm và virus một cách hiệu quả. Trong y học truyền thống, trà nhân sâm thường được dùng như một phương pháp để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cảm lạnh và cúm. Nó còn thúc đẩy quá trình hoạt động của các tế bào thực bào và tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống chọi lại vi khuẩn và virus gây hại, tăng cường hệ miễn dịch. Trà nhân sâm cũng đóng vai trò trong việc phục hồi và tái tạo tế bào bạch cầu, qua đó cung cấp sức mạnh cho nhiều cơ quan trong cơ thể.

Trà nhân sâm thường được dùng như một phương pháp để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cảm lạnh và cúm

Trà nhân sâm thường được dùng như một phương pháp để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cảm lạnh và cúm

Cẩn trọng khi tiêu thụ trà nhân sâm

Mặc dù trà nhân sâm có lợi cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng nên uống. Trẻ nhỏ, trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú cần tránh sử dụng trà nhân sâm. Do tác động làm tăng hoạt động của hệ tuần hoàn và hệ hô hấp cũng như kích thích hệ thần kinh, nên không nên uống trà nhân sâm vào buổi tối để đảm bảo có một giấc ngủ ngon và sâu.

Cần tránh kết hợp nhân sâm với củ cải, cà phê, chè và các chất kích thích thần kinh khác vì chúng có thể làm giảm hiệu quả của nhân sâm. Những người đang theo dõi điều trị bằng thuốc cần thảo luận với bác sĩ trước khi thêm trà nhân sâm vào chế độ dinh dưỡng của mình để tránh những tương tác không mong muốn.