Phẫu thuật thẩm mỹ thời 4.0 - Kỳ 1: Hội chứng nghiện phẫu thuật

“Tôi từng chứng kiến một người phụ nữ không còn gì để “làm” vẫn đến để năn nỉ bác sĩ phẫu thuật cho mình”. Đó là lời bộc bạch của T.T công tác trong ngành phẫu thuật thẩm mỹ ở vị trí tư vấn trong nhiều năm.

Muôn trùng lí do làm phẫu thuật

Tôi gặp chị N.A - trạc tầm hơn 30, nước da ngăm đen, chị đến để tư vấn làm ngực. Điều đó là bình thường vì khách nữ đến đây, đa số họ cần cải thiện vòng 1. Họ cho rằng vòng 1 làm cho chồng họ yêu họ hơn. Điều đáng nói, chị không phải là một Quý bà chỉ lo làm đẹp và ăn chơi, chị là dân lao động, khi đến tư vấn, chị còn mang cả đôi dép lê đầy đất. Tôi tìm hiểu nguyên nhân và nguyện vọng để biết chị mong muốn làm ngực vì điều gì. Và tôi biết là vì chồng chị đang ngoại tình cùng một người phụ nữ làng chơi. Đến đây với số tiền vay nóng, chị quyết bằng được để thay đổi ngoại hình mong chồng hồi tâm chuyển ý. Thương chị vì ngoại hình là quan trọng, nhưng nó cũng không thể níu kéo một tình cảm không còn.

untitled-pttm-1620724792.jpg
Một ca phẫu thuật thẩm mỹ tại một bệnh viện - Ảnh tư liệu

Tôi gặp em H.A – một cô gái hoạt động nghệ thuật với ngoại hình sáng, nhìn qua một lượt, em hầu như chỉnh sửa toàn bộ trên cơ thể dù tuổi đời chưa qua 20. Em nói rằng, mình là người của công chúng, không đẹp thì khó coi lắm, bị nói này kia, soi mói lắm nên phải tu bổ nhan sắc, hôm nay em đến vì cần chỉnh mũi, mũi đã làm phẫu thuật nhưng không ưng, bị khán giả chê nên giờ đi làm lại. Tôi cười “đẹp xấu trong mắt người nhìn”.

Tôi gặp anh P.S – một chàng trai bảnh bao với công việc ổn định – anh đến đây với chiếc xe con đời mới, có thể nói ngoại hình anh cực phẩm. Lại giàu có đến tôi cũng phải ngại khi nhìn thẳng vào mắt anh ấy. Thế nhưng, anh ấy đến để làm một loại hình phẫu thuật đặc biệt gọi là “độn bi”. Đây là tiểu phẫu nhỏ, không tốn thời gian phục hồi nhiều, nhưng đàn ông làm điều này là để hài lòng bạn gái, anh ấy thật yêu bạn gái, hẳn là cô gái ấy hạnh phúc khi có một người yêu đầy bản lĩnh lại biết chiều chuộng cô ấy như thế. 

“Mỗi ngày chúng tôi tiếp xúc rất nhiều hoàn cảnh, nếu ngày xưa nghệ sĩ là đối tượng chính của phẫu thuật thẩm mỹ thì bây giờ với giá thành và chi phí phải chăng, có rất nhiều người tìm đến phẫu thuật thẫm mỹ để mong thay đổi bản thân, giúp bản thân họ tự tin và đẹp hơn trong mắt người khác. Tuy vậy, không ít người rơi vào tình trạng nghiện phẫu thuật hoặc chọn nơi không uy tín gây hậu quả đáng tiếc” – T.T chia sẻ.

Làm đẹp và cái kết thương tâm

Hồi cuối tháng 3, người dân rúng động trước sự việc một bác sĩ thẩm mỹ chưa đủ điều kiện đã tiến hành phẫu thuật nâng ngực cho một bệnh nhân gây ra hậu quả chết người tại quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự việc sau khi được điều tra thì phát hiện có quá nhiều sai sót trong khâu tổ chức, khám sàng lọc…và việc để cho một người chưa có đủ điều kiện để tiến hành phẫu thuật gây chết người là báo động nhất là khi các cơ sở thẩm mỹ ngày càng nhiều.

nang-nguc-duong-chan-nguc-1620724871.jpg
Nâng ngực là phẫu thuật cần nhiều kĩ thuật chuyên môn và kinh nghiệm của bác sĩ - Ảnh tư liệu

Cách đây 8 năm, chắc không ai quên được câu chuyện đau lòng khi một phụ nữ đi nâng ngực tại Thẩm mỹ Cát Tường, sau khi thất bại trong việc cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ đã cùng một số nhân viên tại đây tiến hành phi tang xác xuống sông, phải mất một khoảng thời gian sau đó cơ quan chức năng mới tìm thấy thi thể người phụ nữ xấu số.

Làm nhiều cũng thành… nghiện 

Dù hậu quả đáng tiếc liên tục xảy ra nhưng các cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm với các hình thức kêu gọi, mời chào từ giá rẻ đến miễn phí vẫn thu hút không ít người tìm đến “trải nghiệm”. Trong số đó, không ít người bị nghiện phẫu thuật thẩm mỹ. Đây là một hội chứng tâm lý liên quan đến rối loạn hành vi, dẫn đến việc họ luôn mong muốn thay đổi hình ảnh bản thân, tuy nhiên họ sẽ chẳng bao giờ thấy hài lòng với chính mình.

4093920192-15237856668601950822599-1620724917.jpg
Khi diễn viên muốn níu kéo thanh xuân bằng phẫu thuật thẩm mỹ - Ảnh internet

Theo một chuyên gia tâm lý công tác tại một trung tâm thẩm mỹ “khi một người bất an về ngoại hình cảm thấy tốt hơn sau cuộc phẫu thuật đầu tiên, họ sẽ có xu hướng chỉnh sửa thêm những “lổ hỏng” khác mà mình chưa hài lòng”. Thậm chí nhiều người sẵn sàng chi trả nhiều tiền cho việc phẫu thuật giống với thần tượng mà họ hâm mộ.

Nghiện phẫu thuật thẩm mỹ từ đâu mà ra?

Nguyên nhân của hội chứng này dễ dàng nhận thấy xuất phát từ việc xã hội luôn coi trọng cái đẹp, là phụ nữ càng áp lực hơn. Từ nhận thức sai lầm dẫn đến hành vi sai lầm, các bà sẽ muốn níu kéo thanh xuân bằng việc căng da hay tìm đến các phương pháp làm đẹp nhân tạo. Sau phẫu thuật, nếu thành công thì họ có xu hướng làm thêm, còn nếu thất bại thì họ lại muốn làm lại cho tốt hơn, cứ như thế họ sẽ chẳng bao giờ làm hài lòng chính bản thân mình. 

phau-thuat-tham-my-la-gi-1620724917.jpg
Nếu không có nhan sắc sẽ không thể thành công trong cuộc sống hiện tại

Đối với những người có nhân cách yếu lại càng dễ suy sụp và ám ảnh về hình ảnh bản thân, rồi khi áp lực dư luận xã hội càng nhiều sẽ là động lực cho họ tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ để “đổi đời” mong nhanh chóng thoát khỏi những suy nghĩ tiêu cực hiện tại.

Thực tế cho thấy, nhiều cái chết thương tâm đã xảy ra nhưng việc bất chấp mạnh sống tìm đến phẫu thuật thẩm mỹ, chưa thấy có cải thiện được tình trạng của mình hay không nhưng đã làm cho biết bao gia đình phải đau khổ khi mất đi người thân.