Khi chuyển tiền cho người lạ, trước khi ấn gửi nhớ làm thêm 1 bước để biết đó có phải lừa đảo không

Trong thời gian gần đây, rất nhiều kẻ lợi dụng việc chuyển khoản này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác.

Việc chuyển tiền trực tuyến thông qua dịch vụ internet banking và mobile banking đã trở nên quen thuộc đối với nhiều người. Trong thời gian gần đây, rất nhiều kẻ lợi dụng việc chuyển khoản này để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Nhiều người trở thành nạn nhân của dạng lừa đảo này và khả năng lấy lại tiền thường rất thấp.

Hiện nay, Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia cung cấp tính năng tra cứu tài khoản để người dùng có thể kiểm tra một số thông tin cần thiết về một tài khoản ngân hàng. Trước khi chuyển khoản cho người khác, bạn có thể thực hiện thao tác tra cứu xem số tài khoản ngân hàng mà mình chuẩn bị giao dịch có nằm trong danh sách các tài khoản đã từng bị báo cáo vì hành vi lừa đảo hay không.

Thao tác tra cứu được thực hiện rất đơn giản. Bạn hãy truy cập vào trang web của dự án Tín nhiệm mạng của Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia (National Cyber Security Center, viết tắt là NCSC) tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan.

chuyentien

Các bước tra cứu tài khoản ngân hàng lừa đảo:

- Truy cập vào trang web: https://tinnhiemmang.vn/tra-cuu-tai-khoan

- Tại ô tìm kiếm, nhập số tài khoản mà bạn đang có ý định thực hiện giao dịch và nhấn nút tìm.

- Trang web sẽ trả về một số thông tin liên quan đến số tài khoản đó bao gồm tên tài khoản, ngân hàng tài khoản. Nếu bên cạnh tài khoản đó có dòng chữ "Cảnh báo lừa đảo" thì bạn cần cảnh giác, không nên thực hiện giao dịch với tài khoản này để tránh mất tiền oan.

Bên cạnh việc tra cứu thông tin tài khoản như trên, bạn cũng có thể thực hiện thao tác báo cáo cho Trung tâm Giám sát An toàn Không gian mạng Quốc gia khi nghi ngờ một tài khoản có dấu hiệu lừa đảo. Tại trang web của NCSC, bạn có thể nhấn vào nút "Báo cáo ngay" và làm theo hướng dẫn để báo cáo về tài khoản lừa đảo.

Nhận tiền chuyển khoản nhầm, phải làm gì để không dính bẫy lừa đảo?

Khi nhận được tiền chuyển khoản nhầm, người nhận cần lưu ý: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân và chỉ làm việc với ngân hàng để trả lại tiền cho người chuyển nhầm, tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng.

Người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo về việc nhận tiền chuyển nhầm hoặc đợi đại diện ngân hàng liên hệ làm việc.

Nếu nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số điện thoại của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản vẫn nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp.

Trường hợp khoản tiền chuyển nhầm có giá trị nhỏ thì chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại.

Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hay thậm chí là liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.